Dữ liệu thị trường ô tô tháng 8/2025 cho thấy hai xu hướng phát triển song song nhưng khác biệt về bản chất trong mảng xe sử dụng năng lượng mới tại Việt Nam. Trong khi xe điện, với đại diện là VinFast, dẫn đầu tuyệt đối về quy mô và số lượng, thì phân khúc xe hybrid lại thể hiện một đà tăng trưởng bền vững và khả năng chống chịu ấn tượng trước sự sụt giảm chung của thị trường.
Phân khúc xe điện tại Việt Nam hiện tại có quy mô rất lớn và gắn liền với kết quả kinh doanh của VinFast. Trong tháng 8/2025, hãng xe này đã bàn giao 10.922 xe ô tô điện, đưa tổng số xe điện bán ra trong 8 tháng đầu năm lên 89.970 chiếc. Các mẫu xe đóng góp chính vào sản lượng bao gồm VF 5 (2.745 xe), VF 3 (2.481 xe), và VF 6 (2.038 xe).
Sự tăng trưởng này đặt Việt Nam vào một bối cảnh đáng chú ý trên trường quốc tế. Báo cáo "Electric Vehicle Outlook 2025" của BloombergNEF ghi nhận Việt Nam là thị trường ô tô điện mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với dự báo sản lượng có thể tăng hơn 10 lần, từ dưới 10.000 chiếc năm 2022 lên trên 100.000 chiếc trong năm 2025.
Thống kê từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, tính đến năm 2024, xe điện và hybrid đã chiếm tới 22% tổng doanh số ô tô mới, một tỷ lệ được đánh giá là cao trong nhóm các nền kinh tế mới nổi.
Động lực tăng trưởng chính của xe điện được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các yếu tố chính sách. Việc miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin từ tháng 3/2022 đến tháng 2/2027 là một ưu đãi tài chính trực tiếp và đáng kể, tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt so với các loại xe khác.
Doanh số xe điện tháng 8 cho thấy phân khúc này dường như không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ "tháng Ngâu", vốn tác động làm sụt giảm 18% doanh số của các thành viên VAMA. Điều này có thể được lý giải bởi lượng đơn hàng tồn đọng từ trước đủ lớn để duy trì đà bàn giao, hoặc tệp khách hàng của xe điện có hành vi ra quyết định ít bị chi phối bởi các yếu tố tâm lý truyền thống hơn.
Ngoài ra, với sản lượng hàng chục nghìn xe mỗi tháng, xe điện đã vượt qua giai đoạn là một thị trường ngách để trở thành một phân khúc có quy mô đủ lớn, có khả năng tự định hình xu hướng tiêu dùng và tạo ra một hệ sinh thái riêng biệt.
Trong khi đó, phân khúc xe hybrid thuộc VAMA lại thể hiện một câu chuyện khác về sự tăng trưởng bền bỉ và khả năng thích ứng với thị trường. Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 5.658 xe hybrid được bán ra, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, trong tháng 8/2025, phân khúc này bán được 1.302 xe, ghi nhận mức tăng trưởng 177% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý hơn, đây là phân khúc duy nhất tăng trưởng dương (+10% so với tháng 7) trong bối cảnh toàn thị trường VAMA sụt giảm mạnh. Tính lũy kế 8 tháng, doanh số xe hybrid đạt 8.414 xe, tăng 82% so với cùng kỳ.
Sự trỗi dậy của xe hybrid được thúc đẩy trực tiếp bởi việc nguồn cung sản phẩm trở nên đa dạng. Nếu trước đây chỉ có vài lựa chọn, thì nay người tiêu dùng có thể tiếp cận công nghệ hybrid trên nhiều dòng xe phổ thông ở các phân khúc khác nhau như MPV (Toyota Innova Cross), SUV (Toyota Yaris/Corolla Cross, Honda CR-V), và sedan (Toyota Camry/Corolla Altis).
Cùng với đó, biến động giá xăng cũng là yếu tố kinh tế thực tế thúc đẩy người dùng cân nhắc các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu, với xe hybrid có thể giảm tiêu thụ từ 25-40%.
Xe hybrid đang định vị thành công như một bước đệm chiến lược. Nó giải quyết được nhu cầu "xanh hóa" và tiết kiệm chi phí vận hành mà không đòi hỏi người dùng phải thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng hay đối mặt với các rào cản về hạ tầng trạm sạc. Điều này thu hút một lượng lớn khách hàng muốn dịch chuyển khỏi xe xăng nhưng chưa hoàn toàn sẵn sàng cho xe thuần điện.
Rào cản lớn nhất của xe hybrid hiện nay là giá bán và chính sách thuế. Việc vẫn phải chịu các mức thuế tương đương xe xăng khiến giá bán của phiên bản hybrid cao hơn bản thường từ 60-120 triệu đồng. Khác với xe điện, xe hybrid chưa có các ưu đãi đặc thù về thuế tiêu thụ đặc biệt hay lệ phí trước bạ, làm giảm sức cạnh tranh về mặt tài chính.
Có thể thấy hai hướng tiếp cận "xanh hóa" đang cùng tồn tại và phát triển tại Việt Nam. Xe điện, với chiến lược toàn diện và sự hậu thuẫn chính sách, đang dẫn dắt một cuộc chuyển đổi về quy mô.
Trong khi đó, xe hybrid, với chiến lược tích hợp công nghệ vào các sản phẩm quen thuộc, đang thực hiện một cuộc chuyển đổi mang tính thực tiễn hơn, đáp ứng nhu cầu của số đông người dùng.
Sự phát triển song song của hai phân khúc này không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn mà còn phản ánh sự trưởng thành của thị trường, nơi các giải pháp công nghệ khác nhau cùng tồn tại để phục vụ các nhu cầu đa dạng, hướng tới một tương lai di chuyển xanh hơn.
Dự án khối nhà hỗn hợp thuộc Tổ hợp Trung tâm Thương mại, Văn phòng và Căn hộ ở gần cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội do Incomex và BIM Group hợp tác phát triển, với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.
Tổ công tác 5013 kiến nghị thành phố cấp sổ hồng các căn hộ thương mại bị "treo" nhiều năm do vướng quy định trích quỹ đất cho người thu nhập thấp từ Chỉ thị 07/2003.
Đà Nẵng có kế hoạch đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội với 700 căn cho người thu nhập thấp tại phường Quảng Phú.
Khu nhà ở xã hội Đức Thượng tại xã Hoài Đức vừa được TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tại đây sẽ xây các khối nhà chung cư cao 19 và 20 tầng.