Theo ấn bản thứ 19 của Báo cáo Thịnh vượng Toàn cầu – The Wealth Report 2025 do Knight Frank công bố tháng 4/2025, Việt Nam có 5.459 cá nhân sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD, chiếm khoảng 0,2% tổng số cá nhân thượng lưu toàn cầu.
Về nhóm cá nhân có tài sản từ 1–30 triệu USD, Việt Nam đã vượt mốc 80.000 người trong năm 2024 – một con số tăng trưởng ấn tượng so với khu vực.
Tốc độ tăng trưởng của nhóm cá nhân giàu tại Việt Nam trước đại dịch dao động từ 5–18% mỗi năm; sau đại dịch, mức tăng ổn định ở mức 2,4–5%
Thời trang hàng hiệu chính là kênh tiêu tiền truyền thống của giới nhà giàu tại Việt Nam. Với nữ giới, họ đầu tư vào váy áo và túi xách của các thương hiệu như Hermes, Louis Vuitton, Versace, Miu Miu, Channel…; với nam giới là đồng hồ của Patek Philippe, Rolex, Tag Heuer…
Các thương hiệu xa xỉ mà Tam Sơn đang phân phối ở Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)
Theo dữ liệu tài chính, trong năm 2022, Công ty cổ phần Quốc Tế Tam Sơn ghi nhận doanh thu kỷ lục hơn 4.700 tỷ đồng, tăng 67% so với năm trước. Doanh nghiệp đạt lợi nhuận gần 850 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.
Trong lần hiếm hoi công bố các chỉ số tài chính của mảng thời trang hàng hiệu năm 2022 của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), cũng lần nữa cho thấy phần nào được sự chịu chi của giới nhà giàu Việt Nam.
Nửa đầu năm 2022, IPPG Fashion Retail ghi nhận doanh thu thuần hơn 2.564 tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 386,6 tỷ đồng, tăng 173% so với mức 141,8 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2021, đồng thời vượt kết quả của cả năm 2020.
Tập đoàn IPPG dự kiến doanh thu cả năm 2022 của mảng thời trang sẽ vượt ngưỡng 5.000 tỷ đồng, EBITDA trên 547 tỷ đồng. Nếu đạt đúng kế hoạch đưa ra, đây sẽ là năm có kết quả kinh doanh cao nhất kể từ năm 2019. Mảng thời trang của IPPG gồm 3 công ty con là DAFC, ACFC và CMFC.
Trong vài năm gần đây, giới nhà giàu Việt Nam đã mở rộng kênh đầu tư khi dấn thân thêm vào mảng du thuyền và điện thoại thủ công.
Trong một bài báo ở Bloomberg giữa tháng 6/2025 cho biết, nhu cầu mua sắm du thuyền và phần nào đó là máy bay trực thăng đang tăng ở Việt Nam,
Theo ông Vũ Trần, Giám đốc Thát triển thương mại và Kinh doanh tại Tam Sơn Yachting, thì nhu cầu du thuyền tại Việt Nam đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.
“Năm 2018, chúng tôi đã đón một du thuyền dài 18 mét đến Việt Nam và lúc đó, nó được xem là một du thuyền lớn. Giờ đây, thị trường bắt đầu có nhu cầu về du thuyền dài hơn 25 mét. Vậy nên, chúng tôi đã sẵn sàng để mở rộng quy mô kinh doanh trong vài năm tới.”, ông Vũ Trần nói với Bloomberg.
Một chiếc du thuyền mà Tam Sơn Yachting đã bán cho khách hàng Việt Nam vào gần cuối 2024. (Ảnh:Tam Sơn Yachting)
Mặt khác, Simpson Marine người đại diện cho nhà sản xuất du thuyền Ý Sanlorenzo tại châu Á, đã mở rộng sang Việt Nam vào năm ngoái. Simpson Marine đã chọn cộng tác với công ty môi giới mua bán du thuyền và máy bay phản lực O2H2O và tập đoàn nội địa S&S Group, đơn vị phân phối các thương hiệu xa xỉ như Rolls-Royce và Lamborghini.
Theo bà Ewa Stachurska, Giám đốc tiếp thị và Phát triển bền vững tại Simpson Marine, thị trường xa xỉ ở Việt Nam đã phát triển đến mức, khách hàng bắt đầu tìm kiếm những trải nghiệm nâng cao hơn như sở hữu du thuyền và máy bay phản lực riêng.
O2H2O cũng vừa mở văn phòng tại TP HCM vào năm ngoái, khi nhận thấy tiềm năng từ tầng lớp thượng lưu và trung lưu đang phát triển tại Việt Nam. Theo chia sẻ từ Nhà sáng lập O2H2O ông Alexandre Heng, công ty hiện có bảy nhân viên tại Việt Nam và có kế hoạch tuyển dụng thêm hai người nữa, theo nhà sáng lập Alexandre Heng.
Theo công ty nghiên cứu Grand View Research, châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 18,2% doanh số du thuyền toàn cầu, đạt 9,4 tỷ đô la vào năm 2023 và là khu vực tăng trưởng nhanh nhất. Trung Quốc, HongKong và Singapore là những nơi tiêu thụ chính trong khu vực. Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng, Việt Nam đang dần cho thấy tiềm năng lớn của mình ở lĩnh vực này.
Kể từ khi thành lập vào năm 2017, Tam Sơn Yachting đã bán được gần 40 du thuyền, với kích thước từ 9,1 đến 34,5 mét. "Trước đây, những món đồ xa xỉ nhất ở Việt Nam mà bạn có thể mua là ô tô hay đồng hồ. Giờ đây, nhu cầu về đồ xa xỉ đã thay đổi nhanh chóng, người ta có thể chi tới 15 triệu đô la cho một chiếc du thuyền.", ông Vũ Trần nhận định.
Năm 2019, thương hiệu điện thoại xa xỉ top dầu thế giới Vertu đã quay lại thị trường Việt Nam, hợp tác với công ty trong hệ sinh thái Di Động Việt để phân phối sản phẩm.
Trong buổi ra mắt mẫu sản phẩm mới Quantum Flip có giá khởi điểm 159 triệu đồng và đến 600 triệu đồng cho phiên bản cao cấp chế tác riêng vào giữa tháng 7/2025, bà Yulina - Đại diện truyền thông của Vertu Global cho biết sẽ tiếp tục hợp tác, trao quyền phân phối và bán lẻ độc quyền cho Vertu Việt Nam.
Bà Yulina cũng nhấn mạnh rằng, họ không chọn đối tác chỉ vì đối tác đạt doanh số tốt mà còn vì cách đối tác giữ đúng tinh thần của Vertu.
Sản phẩm điện thoại nắp gập Quantum Flip của Vertu (Ảnh: Vertu Việt Nam)
“Thị trường xa xỉ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với nhu cầu ngày càng cao về tính cá nhân hoá, chiều sâu trải nghiệm và dịch vụ đi kèm. Khách hàng không còn chỉ tìm kiếm giá trị vật chất mà chú trọng nhiều hơn đến bản sắc và triết lý thương hiệu.
Từ số liệu bán hàng và ghi nhận tại showroom, chúng tôi thấy rõ sự dịch chuyển trong tệp khách hàng. Bên cạnh nhóm khách hàng truyền thống, ngày càng có nhiều người trẻ thành công sớm như các doanh nhân thế hệ mới, nhà sáng lập startup, cá nhân trong lĩnh vực sáng tạo và công nghệ tại Việt Nam; quan tâm đến các sản phẩm điện thoại của Vertu.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách hàng trẻ thành đạt chiếm tỷ lệ đáng kể trong nhóm khách quan tâm đến sản phẩm của hãng.”, ông Nguyễn Ngọc Ngân, CEO Vertu Việt Nam cho hay.
Ông cho biết thêm, việc Vertu Việt Nam không mở thêm cửa hàng flagship thứ ba không phải vì nhà phân phối không muốn mở rộng thị trường.
Hiện tại, theo quy định của Vertu Global về số lượng flagship store ở mỗi quốc gia là có giới hạn. Tại Việt Nam, hiện đã đạt đủ về số lượng hãng cho phép. Vì vậy, nếu xét về kế hoạch ngắn hạn, công ty sẽ không mở thêm cửa hàng vật lý mà chỉ tập trung vào những trải nghiệm của khách hàng, dịch vụ, nhằm đảm bảo không gian 2 flagship store hiện tại phải đạt chuẩn quốc tế.
Mặt khác, công ty cũng đang không ngừng mở rộng mạng lưới đối tác và tìm kiếm những thương hiệu cao cấp phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu nằm ở giao điểm giữa công nghệ, thiết kế và lối sống; để mang về Việt Nam.
Các hãng thời trang cho biết sẽ tăng giá bán tại Mỹ để bù đắp mức thuế quan cao phải chịu.
Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (03/08/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 19,9 tỷ đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.
Chỉ sau 2 năm hoạt động, tốc độ tăng trưởng nhanh giúp startup Xanh SM nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu vận hành và đặt nền móng cho một cuộc chinh phục lớn hơn ở tầm khu vực.
Hai giám đốc Đinh Thị Thiên Lý và Đặng Thu Trang bị cáo buộc sản xuất thực phẩm chức năng giả, trong đó có loại trà chứa chất cấm Sibutramine.