Kinh doanh & Thị trường 04/09/2024 14:28

Nhật Bản mất miếng bánh cung ứng màn hình iPhone như thế nào

Từng chiếm tới 70% thị phần màn hình iPhone, các doanh nghiệp Nhật Bản ngày nay phải ngậm ngùi dành miếng bánh cho đối thủ đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Apple dự kiến sẽ trang bị màn hình OLED cho tất cả các mẫu iPhone ra mắt từ năm sau, bao gồm cả dòng iPhone SE vốn sử dụng màn hình LCD trước đây, theo nguồn tin từ Nikkei.

Quyết định này đồng nghĩa với việc hai nhà cung cấp màn hình Nhật Bản, Japan Display (JDI) và Sharp, sẽ không còn tham gia vào chuỗi cung ứng của Apple.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook giới thiệu iPhone SE mới có tính năng 5G và chip A15 Bionic trong một sự kiện tại Apple Park vào tháng 3/2022. (Ảnh: Brooks Kraft/Apple Inc.).

Cách đây khoảng một thập kỷ, JDI và Sharp từng chiếm tới 70% thị phần màn hình iPhone. Tuy nhiên, gần đây họ chỉ cung cấp màn hình LCD cho iPhone SE, trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng OLED cho các mẫu cao cấp hơn. Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất màn hình OLED.

Theo nhiều nguồn tin, Apple đã bắt đầu đặt hàng màn hình OLED cho iPhone SE sắp tới từ BOE Technology Group (Trung Quốc) và LG Display (Hàn Quốc). Đây được xem là dấu chấm hết cho màn hình LCD trên iPhone, khi tất cả các mẫu, từ SE đến các phiên bản tiêu chuẩn và Pro, đều sẽ sử dụng OLED từ năm sau.

Samsung Electronics hiện nắm giữ khoảng một nửa thị trường màn hình OLED cho iPhone, tiếp theo là LG Display với 30% và BOE với 20%. Cả JDI và Sharp đều không sản xuất hàng loạt màn hình OLED cho điện thoại, và việc cung cấp màn hình LCD cho iPhone của họ dự kiến sẽ kết thúc khi các mẫu SE cũ ngừng sản xuất.

Apple chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin này.

Màn hình OLED tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng các hợp chất màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương có khả năng tự phát sáng. Không cần đèn nền, chúng mang đến màu sắc rực rỡ và độ tương phản tốt hơn so với màn hình LCD. Với nhu cầu xem phim, thể thao và chơi game trên điện thoại ngày càng tăng, Samsung đã tiên phong trong việc thay thế LCD bằng OLED từ năm 2009.

Apple lần đầu tiên sử dụng tấm nền OLED trên iPhone X ra mắt năm 2017. Từ đó, hãng dần chuyển đổi từ LCD sang OLED cho các dòng sản phẩm cao cấp. Khoảng năm 2015, JDI và Sharp cung cấp gần 200 triệu màn hình LCD mỗi năm cho iPhone, nhưng con số này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 20 triệu vào năm 2023.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia (Anh), OLED sẽ lần đầu tiên vượt LCD về số lượng tấm nền xuất xưởng cho điện thoại thông minh trong năm nay.

Khi iPad và các sản phẩm khác cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng màn hình OLED tiên tiến, Apple dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm lượng mua LCD.

Các nhà sản xuất Nhật Bản từ trước đến nay vẫn xem Apple là khách hàng chủ lực và đã mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu iPhone ngày càng tăng.

Chẳng hạn, JDI từng phụ thuộc vào Apple tới 60% doanh thu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang OLED cho iPhone đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Công ty đã ghi nhận thua lỗ ròng trong 10 năm liên tiếp tính đến hết tháng 3 năm nay. 

Dù JDI đang phát triển OLED tiết kiệm năng lượng, nhưng hiện tại họ mới chỉ cung cấp màn hình OLED nhỏ cho các thiết bị như Apple Watch. JDI hiện đang tập trung vào việc tái cấu trúc chiến lược kinh doanh, xoay quanh LCD cho ứng dụng trên ô tô.

Sharp cũng đang thu hẹp mảng kinh doanh LCD. Công ty đã ngừng hoạt động nhà máy Sakai ở Osaka, chuyên sản xuất màn hình LCD lớn cho TV, vào tháng 8 và giảm công suất tại nhà máy Kameyama ở tỉnh Mie (Nhật Bản).

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 23:18
Việt Nam trỗi dậy thành điểm đến mới của trung tâm dữ liệu

Lợi thế chi phí, lực đẩy từ AI và chuyển đổi số quốc gia đang mở ra giai đoạn dịch chuyển mạnh, song đi kèm là yêu cầu vượt qua rào cản về pháp lý và năng lực cung ứng điện.

Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 21:54
Bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng ở đô thị: Lợi đa chiều xen lẫn rủi ro

Đề xuất miễn giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng tại đô thị – vấn đề được đặt ra trong quá trình sửa đổi Luật Xây dựng đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và cả các chuyên gia.

Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 20:41
Cú 'bắt tay' tạo doanh thu khống 2.350 tỷ đồng của Shark Thủy

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, tức Shark Thủy, nhờ Công ty Nhất Trần chạy doanh thu "ảo" cho Egroup lên gần 2.350 tỷ đồng bằng các hợp đồng mua bán thẻ điện thoại khống.

Kinh doanh & Thị trường 18/11/2025 19:55
Meta đã đình chỉ hơn 144.000 tài khoản trên Facebook và Instagram tại Việt Nam

Trong nửa đầu năm 2025, Meta đã đình chỉ hơn 116.000 tài khoản trên Facebook và 28.000 tài khoản trên Instagram do vi phạm; với 65% trên Facebook cùng 93% trên Instagram được phát hiện và gỡ bỏ tự động.