Kinh tế Quốc tế 21/02/2025 20:43

Những chiếc xe điện thây ma ở Trung Quốc

Cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã khiến hàng chục nhà sản xuất nhỏ hơn phải rút lui. Giờ đây, khách hàng của các công ty đó phải đối mặt với một vấn đề: “Tôi nên làm gì khi chiếc xe điện công nghệ cao của mình trở nên lỗi thời?”

Anh Mu, một cư dân Thượng Hải, mua chiếc WM Motor EX5 EV vào năm 2022. Tuy nhiên, kể từ khi WM Motor sụp đổ vào năm 2023, các tính năng kết nối của chiếc xe dần hỏng hết.

Chìa khoá bluetooth không thể mở cửa, hệ thống giải trí trên xe không hoạt động, bản đồ không cập nhật và chức năng phát trực tuyến video không còn nhạy, Bloomberg cho hay.

Chiếc xe hiện tại vẫn rẻ hơn “chiến hữu cũ” của anh Mu, một con Buick chạy bằng xăng. Song, việc xe mất đi các tính năng thông minh, khó khăn khi tìm đến dịch vụ bảo hiểm và chưa chắc tìm được linh kiện thay thế trong tương lai đã làm giảm đáng kể trải nghiệm lái xe của anh.

“Giờ đây, ngồi trong xe vô cùng nhàm chán. Không có nhạc, không có video, không có tin tức và thậm chí đôi khi bản đồ cũng tắt ngóm”, ông Mu nói. “Bản thân chiếc xe vẫn ổn vì đi êm và hiệu quả. Nhưng giờ đây, nó chỉ là một phương tiện di chuyển cơ bản”.

Trong nhiều năm, chính phủ Trung Quốc đã mạnh tay trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện. Nhờ đó, thị trường xe điện tại đất nước tỷ dân mới phát triển mạnh mẽ, dẫn đến sự xuất hiện của hàng trăm công ty khởi nghiệp và các mẫu xe hiện đại tràn ngập thị trường.

Nhưng khi Bắc Kinh bắt đầu kiềm chế tình trạng dư thừa, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Các đợt giảm giá sâu giúp những gã khổng lồ như BYD thêm lớn mạnh, trong khi những cái tên nhỏ hơn phải chật vật để tồn tại.

Dây chuyền lắp ráp dòng xe Neta V tại nhà máy của Hozon Auto ở thành phố Đồng Hương, tỉnh Chiết Giang vào năm 2022. (Ảnh: Getty Images).

Jiyue Auto, nhà sản xuất ô tô được hậu thuẫn bởi tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group và gã khổng lồ internet Baidu, là minh chứng cho thấy cuộc chơi có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào.

Hơn một năm sau khi ra mắt chiếc xe đầu tiên, Jiyue Auto đã phải thu hẹp quy mô sản xuất và tìm kiếm nguồn vốn mới trong bối cảnh truyền thông đưa tin họ đang gặp khó khăn trong việc thanh toán.

Một số chủ xe của Jiyue Auto phải trở thành tài xe bán thời gian trên các ứng dụng đặt xe. Họ hy vọng có thể tận dụng tối đa chiếc xe và kiếm thêm tiền để bù đắp cho những tính năng công nghệ cao mà hãng sắp không còn hỗ trợ.

Ngay cả những cái tên lâu đời hơn cũng không tránh khỏi tình trạng này. Anh Bob Huang, một chủ sở hữu xe Hozon Neta S tại Nam Kinh, gần đây đã gặp không ít khó khăn khi sửa chữa màn hình điện tử trên xe.

Hai cửa hàng do Hozon Auto điều hành đã đóng cửa và các đại lý địa phương khác đang quá tải khác hàng cũng như phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện. Vậy nên, anh Huang không được hỗ trợ tận tình.

“Dù công ty vẫn đang hoạt động, các bản cập nhật phần mềm lại ra chậm hơn”, Huang cho hay. Vị khách nói thêm rằng anh nghĩ phiên bản mới nhất của hệ thống hỗ trợ lái xe còn tệ hơn bản trước. “Tôi e họ không có đủ khả năng để sửa lỗi”.

Gần đây, Hozon Auto cho biết họ gặp trục trặc khi cung cấp dịch vụ sửa chữa cho một số khách hàng nhưng đang thực hiện các biện pháp để cải thiện tình hình. Hãng xe này kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề hiện tại vào tháng 4.

Theo truyền thông Trung Quốc, Hozon Auto đã cắt giảm sản lượng và nhân công sau khi doanh số giảm mạnh vào năm 2024.

Trong bối cảnh các đại lý và dịch vụ hậu mãi không tiếp nhận khách hàng, một số chủ xe hiện đang tìm đến các cửa hàng sửa chữa không được uỷ quyền để được giúp đỡ.

Một số khác tìm đến các nền tảng trực tuyến như Xianyu, thị trường hàng đã qua sử dụng do Alibaba Group Holding vận hành, để trao đổi phụ tùng.

Và giữa lúc một vài chủ xe trở nên tuyệt vọng, một mạng lưới kỹ thuật viên xe điện đang dần phát triển. Những người này đề nghị hack vào hệ thống ô tô và cài đặt phần mềm lậu để khôi phục một số chức năng của xe.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, anh Mu kết luận: “Lần tới tôi chắc chắn sẽ chọn một thương hiệu có tiếng tăm. Ít nhất thành công trên thị trường của họ đã bảo chứng cho sản phẩm xe”.

Khả Nhân
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh tế Quốc tế 22/02/2025 07:59
Loạt dữ liệu kinh tế đáng báo động thổi bay gần 750 điểm của Dow Jones

Các dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang chậm lại và lạm phát khó hạ nhiệt khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu và tìm đến những tài sản an toàn như trái phiếu.

Kinh tế Quốc tế 21/02/2025 14:18
Mỹ cảnh báo áp thuế 150% đối với hàng nhập khẩu từ BRICS

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ về việc sẽ áp mức thuế lên tới 150% đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước BRICS.

Kinh tế Quốc tế 21/02/2025 06:43
Dow Jones đỏ lửa sau báo cáo tài chính của Walmart

Triển vọng kém hơn kỳ vọng của Walmart đã khiến cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ quay đầu giảm đáng kể. Ngoài ra, thị trường cũng lo ngại trước sức khỏe của nền kinh tế và nguy cơ lạm phát quay trở lại.

Kinh tế Quốc tế 21/02/2025 06:35
Điện Kremlin: Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ sẽ diễn ra sớm nhất có thể

Ngày 20/2, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Nga đã hoàn toàn nhất trí nối lại đối thoại với Mỹ về mọi vấn đề liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.