Kido mất nhiều thời gian trong việc ‘mỏ vàng’ tiếp theo
KIDO đang trải qua những năm tháng không vui khi lợi nhuận của họ ngày càng đi xuống. Từ con số gần 688 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 2021 đã giảm dần đều còn 105 tỷ đồng trong năm 2024. Nguồn cơn cho câu chuyện ‘càng đi càng thụt lùi’ này là bởi Kido mất nhiều thời gian hơn mong đợi trong việc tìm ra ‘mỏ vàng’ tiếp theo.
Ngược lại năm 2021, lúc Covid-19 đang hoành hành khắp nơi, trong bối cảnh đó, Kido vẫn cố ra mắt thương hiệu trà – cà phê Chuk Chuk cũng như công bố việc thành lập công ty sản xuất thức uống giải khát Vibev - liên doanh với Vinamilk. Ngoài ra, họ còn quay trở lại mảng bánh kẹo, làm bánh tươi và bánh trung thu. Đây là cách mà họ chuẩn bị cho việc thoát ra khỏi ngành kem hay ngành dầu ăn khi chúng trở nên bão hòa.
Tuy nhiên, vì nhiều lý khác nhau, vào cuối năm 2022, Kido đã thoái vốn khỏi chuỗi Chuk Chuk cũng như giải thể liên doanh Vibev. Trong năm 2023 và 2024, Ban lãnh đạo Kido tiếp tục đi tìm những ‘mỏ vàng’ để chuẩn bị cho tương lai.
Ban lãnh đạo Kido đánh giá tiềm năng phát triển của Thọ Phát rất cao. (Ảnh: Thọ Phát)
Phương hướng đầu tiên: nhằm khai thác hết tiềm năng của thương hiệu quốc dân Tường An, Kido đã ra mắt thêm nhãn phụ tên Unicook để sản xuất gia vị như nước mắm, bột nêm, tương ớt, nước tương… Sắp tới, nhãn Unicook sẽ mắt thêm các loại gia vị mới như tương cà, tương đen và các loạt bột như bột bắp, bột chiên giòn…
Phương hướng thứ hai, mua lại Thọ Phát và phương hướng thứ ba là nhảy vào mảng bất động sản, bắt đầu bằng mua lại 2 TTTM là Hùng Vương Plaza và Vạn Hạnh Mall. Phương hướng thứ 4, sau thất bại với Chuk Chuk, Kido vẫn không từ bỏ việc xây dựng hệ thống phân phối riêng và hiện họ đang xây chuỗi miniBao.
Giữa năm 2024, nhận thấy những lựa chọn của mình trong 2023 và 2024 tương đối đúng đắn, Kido đã tìm người để bán lại Kido Foods với 2 thương hiệu chủ lực là Celano và Merino. Kết quả, họ đã bán 51% cổ phần Kido Foods cho Nutifood. Kido Foods từ công ty con trở thành công ty liên kết, song Tập đoàn Kido vẫn là bên sở hữu trí tuệ thương hiệu Kido Foods và 34 nhãn hiệu thuộc công ty này.
Vậy nên, việc doanh thu và lợi nhuận của Kido rớt dần đều đến từ 2 nguyên nhân: mảng kinh doanh cốt lõi dầu ăn đang gặp muôn vàn khó khăn do tình hình địa chính trị của thế giới biến thiên liên tục; đồng thời, DN cũng chi ra rất nhiều tiền để M&A cũng như đầu tư vào các lĩnh vực mới.
“Tập đoàn phải trừ phần đầu tư vào kinh doanh thực phẩm, vậy nên số liệu về kết quả của công ty dạo gần đây không đẹp. Tôi nhìn vào những con số không tốt trong quý I/2025 cũng không thấy vui lắm.
Nhờ nhân sự làm việc gấp đôi, gấp ba so những năm trước, nên dù kinh tế gặp nhiều khó khăn - tôi thấy sức mua trong nước vẫn chưa hồi phục nhiều lắm trong năm 2025, tỷ giá biến động, chi phí nhân sự tăng một chút, giá nguyên liệu cũng tăng một chút; nhưng Kido vẫn ứng phó được”, Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành bày tỏ trong ĐHĐCĐ 2025.
Các khoản đầu tư của Kido mới bắt đầu có lời
Trong năm 2024, mảng dầu ăn với sự đóng góp chính của Tường An, Vocarimex, KIDO Nhà Bè mang về 6.703 tỷ đồng doanh thu, tương đương 2023. Biên lợi nhuận gộp đạt 14,3% so với mức dưới 10% năm 2022 và 2023. Trong khi, doanh thu thuần trong năm 2024 của Kido đạt 8.324 tỷ đồng. Tức hiện tại, doanh số của Kido dựa cả vào mảng dầu ăn.
Chủ tịch Tập đoàn Kido - Trần Kim Thành (Ảnh: Kido)
“Trong vài năm gần đây, câu chuyện chênh lệch tỷ giá và giá nguyên liệu dầu ăn biến động liên tục, đã khiến dầu ăn chưa đi về cảng đã lỗ. Với câu chuyện giá đầu biến động 40% đến 50%, không ai có thể làm tốt ở mảng này. Phương án của Kido là tăng cường mua nguyên liệu trong nước và mở thêm ngành hàng gia vị. Hai bước đi này sẽ giúp Tường An có doanh thu dài hơi ổn định.
Chúng tôi đã đẩy mạnh ngành hàng gia vị ở giữa năm 2024 với 2 sản phẩm là nước mắm, bột nêm và được thị trường đón nhận tốt. Tháng 5/2025, Tường An vừa ra mắt thêm 2 sản phẩm là tương ớt, nước tương. Ở ngành hàng mới này, chúng tôi cũng đang chi tiền đầu tư chứ chưa có lợi nhuận, thị trường chấp nhận sản phẩm của mình là đã mừng rồi!”, Chủ tịch Kido chia sẻ.
Trước đó, vào quý IV/2023, KIDO phát sinh khoản chi phí tài chính đột biến với trích lập dự phòng 753 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào dự án bất động sản Lavenue Crown tọa lạc tại 'đất vàng' số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM. Dự án này do Công ty Lavenue làm chủ đầu tư. Đầu 2024, KIDO sở hữu 50% vốn Lavenue, với giá trị đầu tư ghi nhận hơn 1.087 tỷ đồng.
Kết quả, công ty ghi nhận lỗ ròng 565 tỷ đồng trong quý IV/2023. Tính cả năm 2023, KIDO ghi nhận doanh thu thuần hơn 8.650 tỷ đồng và lãi ròng gần 110 tỷ đồng, giảm tương ứng 31% và 70% so với cùng kỳ.
Không chỉ ngành gia vị, những khoản đầu tư vào lĩnh vực mới khác của Kido vẫn chưa mang lại nhiều hiệu quả, ví dụ như kênh mua sắm – giải trí E2E. Thọ Phát hay mảng bánh kẹo cũng mới bắt đầu có lợi nhuận.
ĐHĐCĐ 2025 của Kido (Ảnh: Kido)
Cụ thể hơn, theo bà Xuân Liễu – Phó Tổng giám đốc Kido, trong hai năm gần đây, Kido chủ yếu tập trung vào tái cấu trúc DN. Thế nên, mảng bánh kẹo đến quý III/2024 mới bắt đầu khởi sắc, doanh số tăng đều hàng tháng, đạt 50 đến 60 tỷ đồng.
Thọ Phát đã về Kido được hơn 1 năm, nhưng trong giai đoạn đầu công ty cũng phải tái cấu trúc. Kido cho biết họ đã phải xử lý nhiều ở nhà máy Thọ Phát thì mới sản xuất được sản phẩm với chất lượng cao nhất. Xây dựng hệ thống kinh doanh cho Thọ Phát cũng mất rất nhiều thời gian.
Hiện chuỗi miniBao cũng bắt đầu có hiệu quả và lợi nhuận. MiniBao đang có 300 cửa hàng, trải dài từ Hà Giang đến Cà Mau. Trong năm 2025, mục tiêu của Kido là mở thêm 300 cửa hàng nữa. Tương lai xa, họ sẽ có 12.000 cửa hàng miniBao trong 5 năm tới.
Về phần TTTM, trước khi Hùng Vương Plaza về tay Kido, công suất cho thuê khoản 80%, bây giờ thì tăng lên 90%. Và theo CEO Trần Lệ Nguyên, mỗi năm Hùng Vương Plaza sẽ mang về cho Kido tầm 120 tỷ đến 150 tỷ lợi nhuận. Sắp tới, Vạn Hạnh Mall cũng sẽ nối gót Hùng Vương Plaza đóng góp tích cực vào bức tranh tài chính của Kido.
Trong thời gian tới, nếu Kido thấy DN nào trong ngành F&B phù hợp với hệ sinh thái của Tập đoàn, thì họ cũng sẽ tiến hành M&A. Đầu tư luôn là một nghiệp vụ quan trọng của Kido trong chục năm trở lại đây.
Phá thành công chuyên án lớn, bắt giữ 15 đối tượng liên quan đến đánh bạc, rửa tiền và phát tán nội dung đồi trụy qua mạng, số tiền lên đến 1200 tỷ đồng.
Công an vừa triệt phá đường dây hơn 25.505 thiết bị điện tử giả gồm đồng hồ thông minh, loa Marshall, loa Emberton, máy hút bụi Fujisu... trị giá 22 tỷ đồng.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng không nên hạn chế doanh nghiệp Nhà nước đầu tư vào bất động sản vì sẽ hạn chế quyền tự chủ của họ.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 7 khu đô thị, bao gồm dự án hơn 41.000 tỷ đồng của liên danh Vingroup.