Kinh doanh & Thị trường 27/08/2025 07:36

Những từ khóa giúp tối ưu đơn hàng cho các nhà sáng tạo trên YouTube Shopping

Về video, các YouTuber phải thực hiện có tâm - có chiều sâu, đa dạng cách thức thực hiện và nội dung theo từng chặn đường trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà sáng tạo cần tăng cường sản xuất nội dung và tìm deal hời cho người dùng của mình trong những ngày “săn sale” lớn.

Nội dung trên YouTube cần chiều sâu, sự phong phú và trải nghiệm thực tế

Sau một năm ra mắt, YouTube Shopping đang dần trở thành một kênh kiếm tiền được các nhà sáng tạo nội dung ưu ái, bởi tỷ lệ chuyển đổi cao và đơn hàng lớn.  

Chia sẻ trong sự kiện “YouTube Shopping Accelerator”, bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng, Shopee Việt Nam cho biết: đã có 17.000 nhà sáng tạo nội dung tham gia YouTube Shopping, có 2,4 triệu sản phẩm đã được gắn thẻ nhờ vào nội dung của các nhà sáng tạo.

Trong đó, có rất nhiều gương thành công như Vê Vê Channel. Ví dụ: kể từ khi tham gia vào chương trình YouTube Shopping vào tháng 8/2024, kênh giải trí Vê Vê Channel (với 41 triệu người đăng ký theo dõi) đã tạo ra hơn 16.000 đơn hàng, tăng trưởng doanh thu 25 lần. 

“Vậy đâu là yếu tố khiến Vê Vê Channel có thành tích ấn tượng như trên? Về nội dung, Vê Vê Channel có đa dạng thể loại, từ Vlog hàng ngày, phim ngắn, thử thách, review sản phẩm. Về định dạng video và số lượng, kênh sản xuất 2 đến 3 video dài/tuần và 1 đến 2 video ngắn/ngày. 

Về gắn thẻ sản phẩm, Vê Vê Channel gắn thẻ ở cả ba ngành hàng là bách hóa, đời sống và cả thời trang.”, bà Sarah Nguyễn nêu cụ thể.

Để thu hút thêm người xem cũng như người mua hàng, bà cho rằng, các YouTuber cần xây dựng nội dung đa chiều, bền vững và lấy chất liệu từ chính cuộc sống của mỗi người.

Khi chia sẻ trải nghiệm thực tế, YouTuber cần lựa chọn vấn đề dễ đồng cảm sẽ thu hút được nhiều người xem. Còn khi phát triển nội dung theo từng giai đoạn cuộc sống, nhà sáng tạo cần thêm vào những câu chuyện thực tế mà mình từng trải nghiệm.

Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng, Shopee Việt Nam  (Ảnh: YouTube)

Trinh Phạm, YouTuber với 1,21 triệu người đăng ký, có định hước ban đầu là chuyên review mỹ phẩm dựa trên trải nghiệm cá nhân và chia sẻ về sở thích hay cuộc sống hằng ngày. Thời gian gần đây, nhất là sau khi có em bé, Trinh Phạm đã mở rộng tuyến nội dung, làm thêm những đề tài về mẹ bỉm sữa hoặc show nhiều tập. 

Còn với Influencer Hannah Olala, nội dung trên YouTube cần chiều sâu, không thể làm theo kiểu “mì ăn liền” mới giữ được người hâm mộ lâu dài. Trên YouTube, người dùng chỉ theo dõi những người cùng tần số với họ, chứ ít khi chạy theo phong trào hoặc bị tác động bên ngoài như ở các nền tảng khác. Theo đó, người dùng trên YouTube rất trung thành, khiến tỷ lệ chuyển đổi cao.

Mặc dù không phải là nhà sáng tạo trong mảng làm đẹp có lượng người theo dõi cao nhất trên nền tảng YouTube, song chị cho biết là mình nhận được rất nhiều sự tin tưởng từ người dùng khi tham gia vào YouTube Shopping.

Nguyên do là bởi chị hiếm khi nhận tiền quảng cáo để làm clip khen chê sản phẩm. Trong suốt sự nghiệp của mình, chỉ chưa tới 1% số lượng nội dung mà chị đã xuất bản trên các nền tảng là được booking quảng cáo. Hầu hết nội dung review sản phẩm chị đăng tải lên YouTube hay các nền tảng khác, đều được thực hiện sau khi chị và team đã sử dụng một thời gian, cũng như tìm hiểu kỹ càng thông tin sản phẩm trên nhiều nguồn.

Sự nghiệp kinh doanh chính của Influencer Hannah Olala là làm tiếp thị liên kết, bán sản phẩm mà mình thích và thấy tốt sau khi thử nghiệm thực tế rồi ăn chia hoa hồng với các thương hiệu/nền tảng, chứ không trực tiếp phân phối hoặc sản xuất. Vậy nên, chị Hannah Olala tương thích tuyệt đối với YouTube Shopping. 

Review sản phẩm trên YouTube phải có tâm như làm cho ông bà mình xem

Một YouTube cũng tích cực tham gia vào YouTube Shopping là anh Nguyễn Hà Nam, chủ kênh Đam Mê Công Nghệ với hơn 600.000 người theo dõi.

Anh Nguyễn Hà Nam, chủ kênh Đam Mê Công Nghệ (Ảnh chụp màn hình)

Theo quan điểm của anh, sự kết hợp giữa YouTube và Shopee là hoàn hảo, khiến trải nghiệm tìm kiếm review sản phẩm – thích – mua sản phẩm của người dùng trên YouTube được liền mạch. YouTube Shopping vừa giải quyết được nhu cầu tiêu dùng của người dùng YouTube vừa tăng thu nhập cho các nhà sáng tạo nội dung.

Hơn nữa, với việc nhà sáng tạo nội dung “ngủ cũng có thu nhập” sẽ kích thích họ chăm chỉ sáng tạo và đăng clip lên nền tảng YouTube hơn trước đây, kéo theo đó người xem đơn thuần cũng có lợi. Anh xem nguồn thu mà YouTube Shopping mang lại như phần thưởng xứng đáng cho ‘người nông dân” chăm chỉ cày cuốc trong 8 năm như anh.

“Dù là bây giờ hay trước đây, khi làm video review, nhà sáng tạo nên tư vấn có tâm, nêu rõ ưu nhược điểm sau khi trải nghiệm thực tế. Chúng ta phải làm như thể đang cố vấn cho người thân như ông bà trước khi họ mua hàng. Người dùng bây giờ rất thông thái, nên nếu các nhà sáng tạo làm qua loa họ sẽ phát hiện ra ngay.”, anh Nguyễn Hà Nam bày tỏ.

Bí quyết thứ hai để tăng sale trên YouTube Shopping, là các nhà sáng tạo cần tăng cường xuất bản nội dung vào những dịp “săn sale” lớn như ngày đôi, giữa tháng và cuối tháng. Sau đó, YouTuber hãy tìm những sản phẩm có voucher giảm giá thật ngon để gắn thẻ. Mục đích là tìm ra những “deal ngon” giá tốt cho người tiêu dùng của mình.

Việc tham gia YouTube Shopping đã thúc đẩy kênh Đam Mê Công Nghệ tăng tổng doanh thu lên 2,7 lần và doanh số tăng vọt 30 lần vào những lúc cao điểm mua sắm online như ngày đôi hoặc Lễ Tết. Hình thức tiếp thị liên kết giờ đây chiếm 82% tổng thu nhập của kênh này trên YouTube.

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 27/08/2025 10:00
Triết lý thiết kế của Masterise Homes: Từ di sản bản địa đến chuẩn mực sống toàn cầu

Tại Giải thưởng Kiến trúc & Thiết kế Châu Á 2025 (Asia Architecture Design Awards 2025- AADA 2025) gần đây, Masterise Homes đã ghi dấu ấn đậm nét khi mang về chiến thắng kép cho hai dự án: The Centric tại Hải Phòng và The Rivus tại TP HCM.

Kinh doanh & Thị trường 27/08/2025 08:11
Thủ tướng ký tặng nhân chiếc điện thoại di động thứ 2 tỷ của Samsung tại Việt Nam xuất xưởng

Ông Roh Tae Moon, Tổng Giám đốc điều hành Samsung điện tử, cho biết tính đến cuối tháng 6 vừa qua, các nhà máy điện thoại di động của Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên đã đạt mốc sản xuất 2 tỷ chiếc.

Kinh doanh & Thị trường 27/08/2025 07:48
Người Hà Nội xếp hàng một tiếng chờ sửa xe chết máy

Hàng loạt xe máy nằm la liệt trước các cửa hàng sửa xe để khắc phục vì chết máy, khi Hà Nội mưa lớn kéo dài sáng 25/8.

Kinh doanh & Thị trường 27/08/2025 07:40
Từ thuế khoán sang kê khai: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì?

Ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Khối Giải pháp Bán lẻ Misa cho rằng, bỏ thuế khoán vừa là thách thức thay đổi thói quen, vừa là cơ hội để hộ kinh doanh minh bạch về nghĩa vụ tài chính.