“Với 65 năm phát triển, sản phẩm của Thorakao luôn đi theo tiêu chí “hàng tốt giá rẻ” và kinh doanh có đạo đức. Tuy nhiên, hành trình của công ty không hề suôn sẻ mà thường xuyên “lên bờ xuống ruộng”.
Tôi không tự ái khi nghe người ta góp ý hay “nói thẳng, nói thật” và đã không nản lòng thoái ý bỏ cuộc không làm nữa”, ông Huỳnh Kỳ Trân – Chủ tịch và Giám đốc Thorakao chia sẻ trong sự kiện UniTour với chủ đề “Khoa học ứng dụng cho doanh nghiệp xanh Việt Nam” do BSA tổ chức vào 21/11.
Xuất phát điểm của ông là Kỹ sư điện tử và từng giảng dạy ở trường ĐH Bách Khoa TP HCM, sau đó ông lấy thêm bằng Tiến sỹ Hóa, Thạc sỹ Kinh tế và Lương y quốc gia. Cùng vài chục năm học tập nghiên cứu không ngừng nghỉ, công ty là cha truyền – con nối, theo ông, không có gì trong ngành mỹ phẩm mà ông cùng đội ngũ Thorakao không làm được.
Hay nói cách khác, ông có tiền, có kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu, những công ty mỹ phẩm gần đây chủ yếu tập trung vào kiến thức ứng dụng; nên nếu muốn, Thorakao có thể hòa nhập với xu hướng cùng thời đại được ngay. Ngay cả những công nghệ mỹ phẩm mới nhất của các thương hiệu nước ngoài, Thorakao cũng có thể làm được nếu tập trung nghiên cứu.
Việc lập một công ty mới trong nước rồi sản xuất và bán các loại mỹ phẩm làm trắng – hết mụn thần tốc giống kem trộn, hay các loại mỹ phẩm như Mailisa đã làm, với Thorakao là dễ như “ăn cơm uống nước”. Thorakao có xuất khẩu sản phẩm qua các nước Ả Rập, đổi từ nhãn “Made in Vietnam” thành “Made in USA” để tăng giá hai đến ba lần chẳng có gì khó khăn.
“Vậy nên, tôi cũng phải đối mặt với cám dỗ ‘chỉ cần gian dối là có thể giàu nhanh’ trong ngành mỹ phẩm. Tuy nhiêu, lương tâm đạo đức của tôi không cho phép. Hơn nữa, tôi cũng không thiếu gì. Với tôi, kiếm tiền “đủ ăn đủ tiêu” là đủ.”, ông bày tỏ.
Ông Huỳnh Kỳ Trân – Chủ tịch và Giám đốc Thorakao (Ảnh: BSA Media)
Ông cho rằng, mình là chân chất – thật thà nhưng thông minh chứ không ngu dốt, vì mục tiêu là hướng về phục vụ xã hội và phát triển bền vững, chứ không phải làm giàu hoặc kiếm tiền bằng mọi giá.
Các loại kem trộn hoặc mỹ phẩm kém chất lượng có công dụng làm trắng da nhanh hoặc tức thời thường chứa corticoid. Thời gian đầu sử dụng kem trộn chứa corticoid liều cao, thuốc phát huy tác dụng kháng viêm, ức chế hoạt động của tế bào hắc tố tiết ra melamin, khiến các vết thâm mụn nhanh chóng biến mất, da mặt sáng màu, mịn màng trong vài ngày đến vài tuần.
Nếu dùng mỹ phẩm chứa hàm lượng corticoid cao lâu ngày, vài năm sau lớp thượng bì sẽ mỏng đi, da teo lại vì nhiễm độc. Trong những năm sau, nạn nhân không những phải chịu nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng lên da mà còn cả sức khỏe, như dễ tăng cân, mỡ tích tụ giữa hai vai, tay chân gầy teo….
Với giá thành sản xuất thấp, cộng với bao bì đẹp và quảng cáo tràn ngập, ông thấy nhiều người bán kem trộn có thể kiếm vài ngàn tỷ đồng trong vài năm rồi nghỉ không làm nữa, vì “chỉ có thể lừa xã hội một vài lần” không thể lừa mãi. Tất nhiên, những kẻ đó sẽ không quan tâm đến những nguy hại sau này mà nạn nhân phải gánh. Vậy nên, những kẻ xấu đó tất yếu phải đền tội. Với ông, những kẻ lừa gạt người dân thì đi tù là đúng.
Ở khía cạnh khác, theo ông, sở dĩ Thorakao có thể đi ngược quy luật thị trường làm được mỹ phẩm vừa tốt vừa rẻ là bởi doanh nghiệp tự chủ được cả công nghệ lẫn nguyên liệu. Ví dụ: các lọ kem dưỡng thương hiệu cao cấp của Nhật có giá vài triệu, còn kem dưỡng của Thorakao chỉ có giá vài chục ngàn đồng.
Theo nghiên cứu của ông, nguyên lý hoạt động của các loại kem dưỡng của Nhật dựa trên thuyết cân bằng âm dương, được tối ưu hóa dựa trên tĩnh điện ở da của người Nhật. Thorakao cũng đã sử dụng công nghệ tương tự nhưng dựa trên tĩnh điện của da người Việt, nên sản phẩm sẽ phù hợp cho người tiêu dùng nội địa hơn. Còn sở dĩ sản phẩm của Thorakao rẻ là bởi cả công nghệ lẫn nguyên vật liệu đều là “cây nhà lá vườn”.
Nhiều sản phẩm của Thorakao có giá niêm yết chỉ vài chục ngàn đồng. (Ảnh chụp màn hình)
Về nguyên tắc, các sản phẩm hóa mỹ phẩm có thể trị nám, trị mụn trứng cá, trị hói… nhưng cần thời gian, thậm chí phải cá nhân hóa liệu trình điều trị. Ví dụ, nguyên do khiến phụ nữ bị rụng nhiều tóc khác nguyên do đàn ông bị hói.
Với mỹ phẩm, vấn đề bảo quản cũng gặp rất nhiều thách thức. Các loại mỹ phẩm có corticoid mới dễ bảo quản, còn mỹ phẩm có nhiều tinh chất thiên nhiên như của Thorakao thì ngược lại; bởi chúng có nhiều thành phần dưỡng chất được các vi trùng – vi khuẩn yêu thích. Qua nhiều năm tháng miệt mài nghiên cứu, Thorakao cũng đã tìm ra được công nghệ bảo quản giúp sản phẩm có hạn sử dụng dài hơn nhằm lưu hành rộng trên thị trường hơn.
“Để bảo quản thực phẩm hoặc mỹ phẩm sẽ có vài phương pháp như rút chân không, thanh trùng, đông lạnh, dựa vào các chất đối kháng… Nếu mất nước, mất không khí thì môi trường sẽ không có sự sống, vi khuẩn – vi trùng không thể sinh sôi nảy nở.”, ông nêu quan điểm.
Ở khía cạnh khác, là người trong cuộc, ông nhận thức rõ ràng về nguyên do vì sao Thorakao không thể bật lên xứng với giá trị mà thương hiệu mang lại cho người tiêu dùng, như ông hay trình bày.
Đầu tiên, vì người tiêu dùng dễ bị thuyết phục bởi những lời hoa mỹ của kẻ xấu. Thứ hai, sản phẩm của Thorakao bao bì không đẹp lại không làm marketing – quảng bá rầm rộ, nên không được nhiều người biết đến. Thứ ba, giá thành của hầu hết sản phẩm khá thấp so với mặt bằng chung của thị trường, minh chứng, giá niêm yết trên website của thương hiệu với nhiều sản phẩm có giá vài từ chục nghìn đến dưới 400.000 đồng; nên nhiều người hiểu lầm nó có chất lượng không tốt.
“Không ít người trong ngành hoặc bạn bè của tôi thường xuyên hỏi “sản phẩm của anh tốt và dùng ngon lành, vì sao không thể phát huy?”. Lý do đầu tiên là vì tôi không nói dối được.
Trong khi nhiều người phụ nữ miệng nói rằng “không thích trai đểu” nhưng thường làm ngược lại. Vì trai đểu mới nói những lời đường mật dễ nghe, còn mấy anh người tốt mọt sách không biết nói những lời hoa mỹ. Thỉnh thoảng, người tốt không thể chiến thắng kẻ xấu.”, ông ví von.
Những sản phẩm với thiết kế truyền thống của Thorakao. (Ảnh: Thorakao)
Ông nhấn mạnh lại một lần nữa, những sản phẩm dưỡng khiến da đẹp chỉ trong vài ngày thì Thorakao hoàn toàn có thể sản xuất được, nhưng ông luôn tin vào luật nhân quả và “sống có đức con cháu mặc sức ăn”.
Mặt khác, nếu Thorakao đổ tiền đầu tư vào bao bì sản phẩm hay các chương trình marketing hoành tráng, thì buộc phải tăng giá sản phẩm; nếu vậy thì tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là dân nghèo không thể mua được. Đây cũng là lý do vì sao ông nhất định không tăng giá theo khuyến nghi của nhiều đồng nghiệp bạn bè.
Cụ thể, khách hàng của Thorakao sẽ là những chị em phụ nữ là nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long và Bắc Bộ hay công nhân ở các khu công nghiệp. Công nhân thường có lương cơ bản khoảng từ 6 đến 8 triệu đồng, tiền trọ đã ngốn ba triệu, chưa kể những chi phí sinh hoạt khác. Vậy nên, nếu nâng giá sản phẩm lên vài trăm hoặc vài triệu, thì rất khó để chị em lao động có thể tiếp cận được sản phẩm của Thorakao.
Hiện tại, với việc Chính phủ đang siết chặt lại thị trường kinh doanh online, càn quét hàng giả, hàng kém chất lượng và có xuất xứ nguồn gốc không rõ ràng; Thorakao có lẽ sẽ có cơ hội lật ngược thế cờ trước kem trộn hoặc mỹ phẩm trôi nổi. Vị Chủ tịch này cho biết, doanh nghiệp đang sản xuất không kịp bán, khi mỗi ngày có mấy chục ngàn đơn hàng đến từ khách hàng trong và ngoài nước.
Sau 5 năm thâm nhập, Café Amazon - chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan - đã dừng hoạt động tại Việt Nam từ tuần này.
VinFast chính thức công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý III/2025 và thông báo về việc thay đổi nhân sự trong Hội đồng quản trị.
Bộ Công An đã khởi tố Phan Thị Mai và chồng Hoàng Kim Khánh cùng 6 người liên quan với tội danh “Buôn lậu”, xảy ra tại Công ty MK Skincare; trong đó có một bị can mang quốc tịch nước ngoài.
Khu đô thị mới G19 ở huyện Đông Anh cũ vừa được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng.