Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, ông Ola Kaellenius, đã công khai phản đối kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm các loại xe phát thải CO2 (xe xăng, dầu) từ năm 2035, theo Reuters.
Động thái này của ông đã góp thêm tiếng nói vào làn sóng hoài nghi ngày càng lớn đối với mục tiêu này, đặc biệt khi nó sắp được xem xét lại trong năm nay.
CEOMercedes-Benz Ola Kaellenius. (Ảnh: Reuters).
Lệnh cấm này được xem là một phần cốt lõi trong tham vọng xanh của châu Âu và sẽ được đánh giá lại vào nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng chính sách này sẽ đẩy các nhà sản xuất ô tô châu Âu vào thế khó, trong bối cảnh họ vốn đã phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm, sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc và doanh số xe điện không đạt kỳ vọng.
"Chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế. Nếu không, chúng ta sẽ lao thẳng vào tường với tốc độ tối đa”, CEO Ola Kaellenius chia sẻ với tờ báo kinh doanh Handelsblatt.
Ông cũng cảnh báo rằng thị trường ô tô châu Âu có nguy cơ "sụp đổ" nếu kế hoạch này được thực thi.
Ông phân tích rằng người tiêu dùng sẽ chỉ đơn giản là đổ xô đi mua xe xăng và xe diesel trước khi lệnh cấm có hiệu lực, thay vì chuyển sang dùng xe điện.
Với vai trò là người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), ông Kaellenius đã đưa ra một giải pháp thay thế: Ban hành các chính sách ưu đãi thuế và giảm giá điện tại các trạm sạc để khuyến khích người dân chuyển đổi một cách tự nguyện.
"Tất nhiên, việc khử carbon là bắt buộc”, ông Kaellenius nhấn mạnh. "Nhưng chúng ta cần thực hiện điều đó một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào một công nghệ duy nhất. Chúng ta không thể hy sinh nền kinh tế của mình”.
Trước đó cuối tháng 7, hãng xe Đức thông báo sẽ tạm dừng việc giao các dòng xe điện EQ tới thị trường Mỹ, đồng thời giảm giá các mẫu xe mới. Động thái này là phản ứng trực tiếp trước tình hình nhu cầu tiêu thụ chậm lại và lượng xe tồn kho tại các đại lý đang ở mức cao.
Kể từ khi dự luật chi tiêu của Tổng thống Donald Trump cắt giảm các khoản tín dụng thuế cho xe điện sớm hơn dự kiến vào đầu tháng này, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thị trường xe điện Mỹ sẽ không đạt được kỳ vọng trong năm nay.
Trong thời gian tạm dừng này, Mercedes sẽ tập trung giải quyết lượng xe EQ tồn kho tại Mỹ, đồng thời vẫn tiếp tục cung cấp các xe được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Tuscaloosa, Alabama.
Hãng cũng thông báo sẽ giảm giá khởi điểm của các mẫu sedan và SUV thuộc dòng EQE và EQS tại Mỹ từ 4% đến 16%. Mức giá mới này sẽ được áp dụng cho các phiên bản từ năm 2026, chưa bao gồm chi phí vận chuyển.
CEO Kaellenius, đã chia sẻ với các phóng viên rằng mặc dù đà tăng trưởng trước mắt có chậm lại, ông vẫn kỳ vọng người tiêu dùng Mỹ sẽ mua nhiều xe điện hơn trong tương lai.
Khi trình bày kết quả kinh doanh quý II của công ty, ông nói: "Chúng tôi không tin rằng nhu cầu xe điện ở Mỹ sẽ về con số không. Chúng tôi vẫn cho rằng tỷ lệ chấp nhận xe điện trong trung và dài hạn tại Mỹ sẽ tăng dần trở lại”.
Trước đó vào tháng 2, hãng xe này cũng cho biết sẽ sản xuất nhiều xe chạy xăng và dầu hơn xe điện trong danh mục sản phẩm sắp tới. Cụ thể, Mercedes đặt mục tiêu ra mắt 19 mẫu xe động cơ đốt trong mới và 17 mẫu xe điện mới vào cuối năm 2027, sau khi doanh số xe điện của hãng đã sụt giảm 25% trong năm ngoái.
Viettel chuẩn bị khởi công hai công trình gồm Trung tâm dữ liệu và Trung tâm R&D với tổng trị giá một tỷ USD, vận hành sớm nhất năm 2026.
Tòa nhà Trung tâm Tài chính quốc tế - Saigon Marina IFC do công ty Capitaland Tower làm chủ đầu tư và được phát triển bởi tập đoàn Masterise, nằm trong khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Do vẫn đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ scandal “vi phạm chủ quyền quốc gia”, Chagee Việt Nam không dám khai trương rình rang như đáng lẽ phải vậy. Tuy nhiên, cửa hàng của thương hiệu vẫn đông đúc, sau khi đặt món khách phải đợi từ 15 đến 20 phút mới có trà sữa để uống.
Dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TP HCM được khởi công vào năm 2013, với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Song dự án sau đó dừng thi công, cho đến khi được khởi động vào giữa năm 2024.