Vĩ Mô 13/06/2025 13:52

Phí qua cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến cao nhất hơn 20.000 đồng/km

Theo Cục Đường bộ, phí qua cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến thấp nhất 1.900 đồng/km, cao nhất 20.520 đồng/km, áp dụng theo từng giai đoạn kể từ khi bắt đầu thu phí và theo từng loại phương tiện.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư (PPP) được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1045 ngày 6/9/2022, theo Báo Chính phủ.

Ngày 30/7/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư vào ngày 15/4 vừa qua.

Theo đó, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT. Nhà đầu tư dự án là Liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư là hơn 8.400 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu hơn 2.100 tỷ đồng, vốn do nhà đầu tư huy động gần 5.000 tỷ đồng). Phần vốn Nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.300 tỷ đồng.

Theo Cục Đường bộ, dự kiến mức giá, phí sử dụng dịch vụ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) thấp nhất là 1.900 đồng/km, cao nhất là 20.520 đồng/km, áp dụng theo từng giai đoạn kể từ khi bắt đầu thu phí và theo từng loại phương tiện.

Mức giá, phí sử dụng dịch vụ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. (Nguồn: Cục Đường bộ Việt Nam).

Cục Đường bộ cũng thông tin thêm về các thông số cơ bản để giám sát chất lượng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ công doanh nghiệp dự án PPP cung cấp trong giai đoạn vận hành.

Theo đó, trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, dải dừng đỗ khẩn cấp bố trí không liên tục. Tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường gần 25 m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. 

Về thời gian thực hiện, dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác vận hành vào năm 2027. Thời gian vận hành kinh doanh là 16 năm 11 tháng 21 ngày kể từ ngày bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có điểm đầu tại khu vực nút giao với quốc lộ 1, kết nối với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại cuối phạm vi nút giao với quốc lộ 20, kết nối với dự án Đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20, góp phần khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.

Anh My
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 14/06/2025 08:25
Chỉ định lãnh đạo chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính 'là giải pháp tình thế'

Ủy ban sửa đổi Hiến pháp cho rằng việc chỉ định các chức danh lãnh đạo chính quyền cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp là biện pháp có tính chất tình thế nhằm kiện toàn tổ chức, sớm ổn định bộ máy nhà nước ở địa phương.

Vĩ Mô 14/06/2025 07:36
Chủ tịch MobiFone chuyển sang Ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Hồng Hiển, Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone, được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.

Vĩ Mô 13/06/2025 20:15
Đại biểu Quốc hội lo khu thương mại tự do 'nơi đông đúc, chỗ lại trống trơn'

Đại biểu Quốc hội đề nghị áp dụng chính sách ưu đãi khu thương mại tự do "đồng nhất" ở các địa phương, như Hải Phòng, Đà Nẵng để tránh cạnh tranh.

Vĩ Mô 13/06/2025 20:05
Hà Nội chưa có chủ trương xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây

Thành phố Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây.