Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống rửa tiền quốc gia đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống rửa tiền, theo Báo Chính phủ.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 1/10 (tương ứng với kết thúc chu kỳ Báo cáo Tiến triển (PR) lần thứ 5 theo cam kết với Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính về chống rửa tiền - FATF), việc thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diện hàng loạt đã đạt được một số kết quả.
Trong đó, có 1/17 hành động đã hoàn thành toàn bộ (hành động số 9); 1/17 hành động hoàn thành phần lớn (hành động 14); 10/17 hành động hoàn thành một phần (gồm các hành động 1, 2, 3, 7, 8, 10, 11, 12, 13 và 17); 5/17 hành động chưa có tiến triển (gồm hành động 4, 5, 6, 15, 16).
Ngân hàng Nhà nước nêu rõ vào thời điểm họp Ban Chỉ đạo ngày 12/12/2024 (Việt Nam vừa hoàn thành Báo cáo kỳ 2), kết quả đạt được "còn rất hạn chế", chỉ có 1/17 hành động hoàn thành một phần; 16/17 hành động không có tiến triển.
Đến nay, sau gần một năm thực hiện, với ba kỳ Báo cáo Tiến triển, đã có 12 hành động đã được nâng mức đánh giá lên hoàn thành một phần. Ngân hàng Nhà nước nhận định kết quả này cho thấy việc thực hiện của Việt Nam đang theo chiều hướng tích cực.
Trong thời gian tới, để tăng cường hiệu quả thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia để đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách Xám trong bối cảnh nguồn lực có hạn, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh cần có lộ trình có tính chiến lược trong đó ưu tiên nguồn lực triển khai ba nhóm hành động.
Các nhóm hành động cụ thể gồm: Nhóm các hành động liên quan đến yêu cầu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý (hành động 12, 5); Nhóm các hành động có khả năng đạt đánh giá tích cực nếu tập trung xử lý dứt điểm (hành động 1, 2, 7); Nhóm các hành động đòi hỏi kết quả có thể lượng hóa (hành động 4, 11, 13).
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống rửa tiền. (Ảnh: VGP).
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên, không chỉ để ngăn chặn tham nhũng, buôn lậu, các hành vi bất hợp pháp mà còn để thúc đẩy kinh tế phát triển minh bạch, bền vững.
Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp thu ý kiến của các đại biểu trong cuộc họp, hoàn thiện báo cáo, trong đó làm nổi bật những kết quả đã đạt được, có số liệu minh chứng cụ thể, nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung công việc, tiến độ thực hiện..., gửi thành viên Ban chỉ đạo và báo cáo lãnh đạo Chính phủ.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành xây dựng ngay báo cáo về những nội dung đã thực hiện và dự kiến những công việc sẽ thực hiện trong thời gian tới theo phân công của Thủ tướng, trong đó nêu rõ giải pháp cụ thể gửi Ngân hàng Nhà nước.
Các bộ, ngành phải tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diện hàng loạt; triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, cần tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống rửa tiền trong các giao dịch trên các sàn bất động sản, sàn tiền ảo…
Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ, ngành liên quan, xây dựng chương trình truyền thông về phòng, chống rửa tiền, đẩy mạnh giải thích, tuyên truyền pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân.
Tập đoàn G42 của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) dự kiến đầu tư hai tỷ USD để xây trung tâm siêu dữ liệu AI ở TP HCM.
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, khả năng cao Việt Nam sẽ giữ được mục tiêu lạm phát dưới 4% trong năm 2025 như Quốc hội và Chính phủ đề ra. Tuy nhiên, các “cơn sốt” giá tài sản như bất động sản, vàng hay nguyên vật liệu quý hiếm có thể kích hoạt lạm phát kỳ vọng và tạo áp lực lên mặt bằng giá chung.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết năm 2025, tăng trưởng GDP cả nước ước đạt 8%, GDP bình quân đầu người ước đạt khoảng trên 5.000 USD. Năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên.
Việt Nam cần hướng tới sự cân bằng - một trung tâm tài chính khuyến khích thử nghiệm nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn vững chắc. Hệ thống pháp lý phù hợp bao gồm các quy định tham gia rõ ràng, cơ chế quản lý tinh gọn và linh hoạt, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.