Vĩ Mô 10/01/2025 08:33

Phó Thủ tướng yêu cầu ACV đề xuất phương án rút ngắn thời gian thi công sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, ACV phải lấy chất lượng, hiệu quả kinh tế tổng thể lên hàng đầu khi đề xuất phương án rút ngắn tiến độ thời gian thi công. Trong đó, điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án sân bay Long Thành phải lấy tiến độ gói thầu nhà ga hành khách làm trung tâm.

Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: Báo Giao thông).

Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ tổng thể dự án sân bay Long Thành và làm việc với các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần.

Tại buổi làm việc, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã báo cáo về tình hình thực hiện dự án. Cụ thể, dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, trừ trụ sở các cơ quan kiểm dịch động/thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) vẫn đang lập chủ trương đầu tư chưa phê duyệt do chưa bố trí được vốn.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) đang bám sát tiến độ hoàn thành vào ngày 31/12/2025.

Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành hai gói thầu gồm thi công tường rào và san nền, có 7 gói thầu đang triển khai thi công, một gói thầu đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và đang thiết kế kỹ thuật hai công trình.

Về tiến độ thực hiện, gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách) đang đáp ứng kế hoạch đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026; gói thầu số 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay ga hàng hoá, hangar, cách ly và các công trình khác) dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4, vượt tiến độ ba tháng; gói thầu 6.12 (giao thông kết nối) hoàn thành trước ngày 31/12. Các gói thầu khác dự kiến hoàn thành trước 31/8/2026.

Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Vũ Thế Phiệt nhấn mạnh, các công trình, hạng mục phải đồng bộ khi đưa sân bay vào khai thác nên các dự án thành phần, gói thầu cung cấp dịch vụ và các tuyến giao thông kết nối cần hoàn thành, vận hành thông suốt trước khi công trình nhà ga hành khách về đích.

Hiện tại, ACV đang triển khai các bước đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai, dự kiến hoàn thành tháng 5/2026.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị ACV làm việc với nhà thầu về phương án công nghệ, kỹ thuật, chi phí phát sinh, hiệu quả kinh tế khi rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành công trình nhà ga hành khách.

Đối với dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã ký 5/6 gói thầu cấp bách.

Nhấn mạnh đây là hạng mục liên quan đến chất lượng, thứ hạng, tiêu chuẩn, tiện ích, thương hiệu của sân bay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục HKVN cập nhật tiến độ 5/6 gói thầu, tạo điều kiện cho các hãng hàng không của Việt Nam tham gia, đồng thời nghiên cứu phương án giao ACV thực hiện các gói thầu, hạng mục khác.

Lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cho biết, dự kiến đến tháng 6/2026 mới hoàn thành các hạng mục được giao làm chủ đầu tư trong dự án thành phần 4. 

Lấy nhà ga hành khách làm trung tâm để rà soát tổng thể dự án

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần.của sân bay Long Thành. (Ảnh: VGP).

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, dự án thành phần 2 cơ bản sẽ hoàn thành theo đúng cam kết đã báo cáo với Thủ tướng.

Đối với dự án thành phần 1, Bộ NN&PTNT khẩn trương hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, triển khai dự án xây dựng trụ sở các cơ quan kiểm dịch động/thực vật.

Với dự án thành phần 3, ACV, nhà thầu thi công phải có báo cáo tiến độ cụ thể hơn với Thủ tướng, bao gồm những hạng mục sẽ về đích trước, những gói thầu đang theo tiến độ đã cam kết nhưng việc rút ngắn thời gian thi công gặp khó khăn liên quan đến thiết bị, quy trình công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, chi phí phát sinh.

Theo Phó Thủ tướng, việc đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu nhà ga hành khách chỉ có hiệu quả nếu các dự án thành phần khác hoàn thành đồng bộ. Do đó, ACV phải lấy chất lượng, hiệu quả kinh tế tổng thể lên hàng đầu khi đề xuất phương án rút ngắn tiến độ thời gian thi công.

"Phải rà soát, điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án sân bay Long Thành. Trong đó, lấy tiến độ gói thầu nhà ga hành khách làm trung tâm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu.

Đối với Dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát những hạng mục, công trình cấp bách và những hạng mục quyết định chất lượng, hình ảnh, thương hiệu của sân Long Thành. Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề xuất có các tiêu chí, cơ chế chính sách thuận lợi để lựa chọn những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng đầu cho dự án.

Anh My
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 09/07/2025 16:32
'Muốn tăng trưởng hai con số, chỉ phát triển theo chiều rộng là điều không thể'

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Vinatex, cho rằng muốn tăng trưởng hai con số không thể chỉ tăng trưởng theo chiều rộng. Quy mô xuất khẩu của ngành dệt may của Việt Nam đã đạt hơn 45 tỷ USD, nếu kỳ vọng tăng trưởng 10% mỗi năm đến 2030, con số xuất khẩu cần đạt khoảng 80 tỷ USD. Đây là điều này là bất khả thi nếu chỉ phát triển theo chiều rộng.

Vĩ Mô 09/07/2025 15:42
Phát hiện kho hàng hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tinh vi từ Trung Quốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc.

Vĩ Mô 09/07/2025 15:04
Tỷ giá Sacombank hôm nay 9/7 USD, euro và bảng Anh tăng giảm trái chiều

Khảo sát ngày 9/7, tỷ giá ngân hàng Sacombank hôm nay ghi nhận biến động trái chiều giữa các đồng tiền chủ chốt. Trong đó, tỷ giá USD bán ra tại Sacombank niêm yết ở mức 26.330 VND/USD.

Vĩ Mô 09/07/2025 13:55
Trung Quốc trở lại thành thị trường có lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất

Trong nửa đầu năm, Trung Quốc đã quay trở lại thành thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 2,7 triệu lượt, tăng 44,2% so với nửa đầu năm 2024 và cao hơn cả cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần có giải pháp nâng cao giá trị thay vì chỉ chạy theo số lượng.