Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 443 ngày 1/10 kết luận Phiên họp thứ 3 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM.
Theo thông báo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá công tác chuẩn bị Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội và TP HCM về cơ bản đã thống nhất với lộ trình, tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ chính trị cũng như đề xuất của hai thành phố và Bộ GTVT là đến năm 2035 sẽ hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, với tổng chiều dài 580,8 km.
Để bảo đảm chất lượng, tiến độ, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM khẩn trương tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu tại cuộc họp và ý kiến góp ý bằng văn bản của các cơ quan để tiếp tục hoàn thiện các nội dung của Đề án, gửi Bộ GTVT trước ngày 5/10.
Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu hai thành phố tập trung làm rõ tình hình triển khai, những vấn đề và hướng xử lý của các dự án đường sắt đô thị trong quá trình xây dựng Đề án tại mỗi địa phương, nhất là về huy động nguồn lực, cơ chế chính sách đặc thù. Đồng thời, UBND TP Hà Nội cần sớm bổ sung ý kiến thống nhất của Thường trực Thành ủy.
Bộ GTVT có trách nhiệm tổng hợp, hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP HCM đến năm 2035 trình Thường trực Chính phủ trước ngày 10/10.
Trong quá trình rà soát, hoàn thiện Đề án, Phó Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT và các Bộ, cơ quan liên quan lưu ý, về nội dung Đề án, cần rà soát bổ sung làm rõ căn cứ xác định suất đầu tư của từng km đường sắt đô thị, bao gồm cả đi trên cao và đi ngầm; cơ sở lựa chọn công nghệ; khả năng làm chủ công nghệ, vận hành, khai thác; nhu cầu và phương án đào tạo nhân lực...
Bên cạnh đó, rà soát, làm rõ phương án huy động nguồn vốn đầu tư; cơ chế, chính sách để huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác; đánh giá tác động, ảnh hưởng của việc huy động vốn vay.
Về mô hình tổ chức triển khai, quản lý các tuyến đường sắt đô thị, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục thống nhất với hai thành phố để đề xuất mô hình phù hợp, hiệu quả. TP HCM khẩn trương sớm tổ chức quy hoạch không gian ngầm, trong đó có mạng lưới đường sắt đô thị ngầm để phục vụ cho công tác xây dựng Đề án và chuẩn bị đầu tư các dự án.
Về cơ chế đặc thù, hai thành phố tập trung rà soát đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết để phát triển đường sắt đô thị. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT tổng hợp, cập nhật vào các cơ chế, chính sách đặc thù của Đề án và hai thành phố cho phù hợp.
Đánh giá tác động nợ công, trên cơ sở lộ trình, kế hoạch và nhu cầu vốn của các địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị hai thành phố báo cáo đánh giá tác động đến ngân sách nhà nước và nợ công của thành phố và cung cấp thông tin, số liệu gửi Bộ Tài chính trước ngày 5/10.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, TP Hà Nội, TP HCM và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tính toán, đánh giá tác động tổng hợp nợ công khi triển khai các dự án đầu tư như: đường sắt đô thị của hai thành phố; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc: tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng và các dự án khác...
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội, TP HCM và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội, trong đó có dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP HCM; thống nhất về thời gian trình các cấp có thẩm quyền, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trước ngày 5/10.
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép tăng quỹ đất giao thông và phát triển kinh tế xã hội khi điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050.
Sau bão Yagi, một số tổ chức quốc tế, chuyên gia và ngay cả Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng dự báo tăng trưởng bị ảnh hưởng, nhưng thực tế không u ám đến vậy.
Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 vào giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn, mang tính biểu tượng như đường sắt, đường bộ cao tốc.