Vĩ Mô 17/12/2025 06:55

[Photostory] Cận cảnh hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành trước ngày hoàn thành

Cùng với tiến trình thực hiện chuyến bay đầu tiên của sân bay quốc tế Long Thành và dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026, hai trục đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành hiện nay cũng đang được các nhà thầu thực hiện thi công, đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành đồng bộ vào thời gian tới.

Cùng với tiến trình thực hiện chuyến bay đầu tiên của sân bay quốc tế Long Thành và dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào năm 2026, hai trục đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành hiện nay cũng đang được các nhà thầu thực hiện thi công, xây dựng, đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành đồng bộ vào thời gian tới. Trong ảnh là đoạn T1 tới nút giao với đoạn T2 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hai tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành và dự kiến thông xe kỹ thuật đồng bộ vào ngày 19/12 tới. Đây là hạng mục quan trọng thuộc thành phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, với tổng giá trị đầu tư hơn 2.630 tỷ đồng.

Dự án khởi công từ tháng 7/2023, bao gồm hai tuyến đường chính, trong đó, đường T1 có chiều dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng phía tây sân bay Long Thành kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối tỉnh lộ 25C. Đối với trục T1 này, tỉnh Đổng Nai đã thực hiện thống xe kỹ thuật hồi giữa năm. Hiện tại, trục đường này gần như đã hoàn thiện, đang thi công những hạng mục cuối cùng.

Đường T2 có chiều dài khoảng 3,5 km với 4 làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, song hành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối từ T1 vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đoạn này hiện nay đang được thi công, dự kiến thông xe kỹ thuật ngay trong tháng 12 này, đưa vào khai thác vào năm 2026, nhằm đồng bộ với thời gian khai thác sân bay Long Thành.

 Đoạn T2 đang thi công hiện nay. T2 chạy song song với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hình thành trục tiếp cận phía Bắc của sân bay. Trên toàn tuyến, nhiều đoạn đã được thảm nhựa hoàn thiện. Nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, đảm bảo tiến độ cho những công đoạn cuối.

Nút giao phức tạp nhất của toàn bộ dự án nằm ở vị trí đường T2 giao với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, phía dưới là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nhiều hạng mục cầu kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn đang được đẩy nhanh thi công để kịp tiến độ thông xe kỹ thuật.

 Nhánh nối lên nút giao giữa đường T! với quốc lộ 51 hiện nay. Hiện tại, nút giao này hiện gần như đã hoàn thành, chờ ngày thông xe.

Hai tuyến đường T1 và T2 khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới kết nối đồng bộ bao gồm phía tây từ sân bay đến quốc lộ 51 và tỉnh lộ 25C; phía đông từ sân bay đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trục dọc kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tại buổi làm việc với Tổng bí thư Tô Lâm ngày 13/11,lãnh đạo ACV cho biết, sân bay Long Thành được định hướng thành cảng hàng không hiện đại, thông minh và xanh nhất Việt Nam, đạt chuẩn 5 sao quốc tế.

Sân bay Long Thành là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 1 dự án sẽ khai thác 25 triệu khách. Vốn đầu tư toàn dự án này là gần 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), dự kiến đưa vào hoạt động chính thức vào năm 2026.

Theo kế hoạch, ở giai đoạn 2 và 3, dự án sân bay Long Thành sẽ xây dựng, mở rộng thêm để nâng công suất lần lượt là 50 triệu khách, 100 triệu khách mỗi năm, hơn gấp 3 lần Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Hải Quân
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 17/12/2025 11:27
10 địa phương dẫn đầu 'cuộc đua' tăng trưởng sản xuất công nghiệp 11 tháng đầu năm

Nhờ sự phục hồi của các thị trường xuất khẩu cùng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm, nhiều địa phương đã ghi nhận chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) bứt tốc, đạt tăng trưởng ấn tượng.

Vĩ Mô 17/12/2025 07:23
Hai nguyên Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội bị cảnh cáo

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cảnh cáo ông Lê Tấn Dũng và Doãn Mậu Diệp do vi phạm trong thời gian giữ chức Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vĩ Mô 17/12/2025 06:52
Bức tranh kinh tế vĩ mô của tỉnh xếp thứ 5 cả nước về tăng trưởng GRDP

11 tháng đầu năm, kinh tế Quảng Ngãi ghi nhận đà tăng mạnh ở lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ngành khai khoáng. Bên cạnh đó, thương mại và dịch vụ cũng đạt kết quả tích cực, với doanh thu tất cả các ngành đều tăng trưởng hai con số.

Vĩ Mô 17/12/2025 06:45
'Hiệu triệu' vốn tư nhân cho phát triển hạ tầng

Việt Nam bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng với loạt dự án quy mô lớn, đặt ra nhu cầu vốn lớn. Khi ngân sách và tín dụng đã chạm trần, vốn tư nhân trở thành động lực quyết định cho thập kỷ 2025-2035.