Kinh doanh & Thị trường 01/07/2025 09:53

Phú Võ 'châm ngòi' cuộc chiến giá mới? Every Half tuyên bố giảm giá cà phê giữa lúc thị trường F&B 'ngồi trên đống lửa’

Giữa lúc phần lớn ngành F&B đối mặt với áp lực tăng giá, Every Half, chuỗi cà phê do ông Phú Võ - đồng sáng lập The Coffee House - điều hành, lại công bố giảm giá bán một số sản phẩm chủ lực.

Trong một chia sẻ mới nhất trên trang cá nhân, ông Phú Võ (Võ Duy Phú) đã tiết lộ về hướng đi sắp tới của chuỗi cà phê Every Half, một quyết định đi ngược lại xu hướng chung của thị trường. Ông cho biết mình đã "trăn trở nhiều đêm" với hai câu hỏi cốt lõi: "Mình thật sự đang mang lại giá trị gì cho khách hàng? Và điều đó có bền vững với công ty không?".

Theo ông, "giá trị" không chỉ nằm ở một ly cà phê ngon, mà là một trải nghiệm trọn vẹn từ sản phẩm, giá cả, không gian đến cảm xúc. Ông nhận thấy nếu dồn quá nhiều nguồn lực vào những yếu tố không thật sự cần thiết, doanh nghiệp có thể tự làm khó chính mình và đội ngũ.

Từ những suy tư đó, ông Phú Võ tuyên bố Every Half sẽ theo đuổi một giá trị duy nhất: "Affordable Specialty Coffee – cà phê chất lượng cao, với mức giá hợp lý".

Ông thừa nhận con đường này đòi hỏi sự đánh đổi và có thể khiến một số khách hàng không hài lòng. Tuy nhiên, ông tin tưởng: "Khi giá trị khách hàng nhận lại lớn hơn số tiền họ bỏ ra, sự hài lòng sẽ đến một cách tự nhiên".

Đồng sáng lập Every Half - Phú Võ. (Ảnh: Phu Vo/Facebook).

Cụ thể, từ tháng 7, Every Half sẽ thực hiện nhiều thay đổi đáng chú ý: Giảm giá cà phê máy từ 8-10%, bất chấp giá thành cà phê nhân xanh đang tăng, với mục tiêu để cà phê chất lượng cao có thể tiếp cận nhiều người hơn.

Thứ hai, bỏ phụ phí đối với các loại sữa hạt, Oatmilk, vì ông cho rằng đây là lựa chọn cá nhân theo khẩu vị hoặc lối sống của mỗi người. Nhiều tinh chỉnh khác cũng sẽ được áp dụng để sản phẩm trở nên hợp lý hơn.

Lý giải cho quyết định giảm giá, ông Phú Võ cho biết khi quy mô chuỗi tăng lên và công ty chủ động hơn trong chuỗi cung ứng – từ việc mua trực tiếp của nông dân, tự sơ chế đến tự rang xay – chi phí vận hành đã trở nên hiệu quả hơn. Phần chi phí "tiết kiệm" được này, Every Half lựa chọn "trả lại cho hai đầu chuỗi: người trồng và người uống".

Bên cạnh việc tạo ra giá trị cho khách hàng, nhà sáng lập này còn bày tỏ sự trăn trở, "đến mức gần như ám ảnh", về việc cân bằng giữa hiệu suất (productivity) và tinh thần tích cực (positivity) của đội ngũ. Ông nhận thấy đội ngũ đang "đốt năng lượng với tốc độ cao" để bắt kịp đà phát triển, một đặc điểm chung của các startup. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ cân bằng để không làm mất đi "sức bền và sức cạnh tranh – thứ quan trọng hơn cả tốc độ".

Động thái này của ông Phú Võ và Every Half diễn ra không lâu sau khi chuỗi cà phê này công bố nhận vốn đầu tư vòng đầu thành công vào tháng 8/2024. Các nhà đầu tư rót vốn là hai quỹ Openspace Ventures và DSG Consumer Partners. Con số đầu tư cụ thể không được tiết lộ.

Every Half ra đời năm 2021, ban đầu chỉ là một cơ sở rang xay, đến nay đã phát triển thành một chuỗi 8 cửa hàng tại TP.HCM. Doanh nghiệp được đồng sáng lập bởi ông Võ Duy Phú và Trần Lê Minh Trúc, người phụ trách mảng chuỗi cung ứng, rang xay và đào tạo.

Every Half định vị mình là chuỗi cà phê đặc sản, hợp tác trực tiếp với nông dân để trồng các giống cà phê chống chịu biến đổi khí hậu như Starmaya, Marsellesa tại Điện Biên; Liberica ở Pleiku và Đắk Lắk; cùng dòng Fine Robusta.

Phú Võ không phải là một cái tên xa lạ trong ngành F&B Việt Nam. Ông là đồng sáng lập của The Coffee House cùng với ông Nguyễn Hải Ninh và đã rời chuỗi cà phê này vào năm 2021. Cùng năm đó, CTCP Every Half Bean được thành lập vào tháng 2/2021 với ông Phú là người đại diện pháp luật.

Cửa hàng Every Half đầu tiên được mở vào tháng 6/2021. Giải thích về cái tên "Every Half", đồng sáng lập Trần Lê Minh Trúc từng chia sẻ trên báo Thanh Niên: "Hạt cà phê sau khi xát vỏ được tách làm hai nửa... Chỉ cần mình mở lòng và đón nhận ly cà phê đó thì mình chính là nửa hạt cà phê còn lại đã bị lạc mất... Đó là lý do mình lấy cái tên Every Half - Một nửa cho chuỗi quán".

Sự ra đời của Every Half cũng nhận được sự ủng hộ từ ông Nguyễn Hải Ninh. Ông từng chia sẻ: "Tất cả mọi thứ đều đc bắt đầu từ những ước mơ, và ước mơ biến thành động lực cho lòng kiên định cố gắng không mệt mỏi. Vì một giấc mơ lớn hơn cho cà phê, và được mơ cùng nhau". Điều này cho thấy mối liên kết và tầm nhìn chung của những nhà sáng lập The Coffee House thuở đầu.

Chiến lược "đi ngược dòng" của Every Half càng trở nên đáng chú ý hơn khi đặt trong bối cảnh chung của thị trường F&B đang đối mặt với nhiều áp lực. Báo cáo của FiinGroup cho thấy doanh thu toàn ngành trong quý I/2025 đã giảm hơn 10% so với quý trước, chủ yếu do sức mua nội địa suy yếu sau Tết và ảnh hưởng từ lạm phát.

Theo ông Vũ Thanh Hùng, Tổng giám đốc iPOS.vn, nhiều chủ quán thừa nhận nửa đầu năm là giai đoạn đặc biệt khó khăn về dòng tiền, buộc họ phải cắt giảm chi phí vận hành. Thêm vào đó, các quy định mới về quản lý tài chính và thuế như hóa đơn điện tử cũng tạo thêm áp lực cho các doanh nghiệp.

Để đối phó, nhiều doanh nghiệp F&B dự kiến sẽ tăng giá bán trong năm 2025. Báo cáo của iPOS.vn công bố đầu năm, dựa trên khảo sát hơn 4.000 chủ doanh nghiệp, chỉ ra có đến 49,2% cho biết sẽ tăng giá sản phẩm.

Đây được xem là giải pháp để duy trì biên lợi nhuận trước áp lực chi phí nguyên vật liệu gia tăng. Dữ liệu năm 2024 cho thấy 44,8% doanh nghiệp có chi phí nguyên vật liệu chiếm từ 30% trở lên trong giá bán, một con số đáng báo động.

Trong bối cảnh chung là áp lực tăng giá, việc Every Half giảm giá bán thể hiện một lựa chọn chiến lược khác biệt. Thay vì chuyển áp lực chi phí sang người tiêu dùng, doanh nghiệp này lựa chọn tận dụng hiệu quả từ quy mô và chuỗi cung ứng để củng cố định vị 'cà phê chất lượng cao, giá hợp lý'.

Hiệu quả và mức độ bền vững của mô hình này trước các biến động thị trường sẽ là một chỉ dấu quan trọng, đáng để giới đầu tư và các doanh nghiệp trong ngành theo dõi.

Đức Huy
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 01/07/2025 13:36
CEO Dh Foods chia sẻ công thức tính giá bán lẻ để startup có thể 'lớn lên theo thời gian'

Theo CEO Dh Foods, khi tính giá sản phẩm/dịch vụ, công thức cho mục tiêu ngắn hạn và dài hạn khác nhau. Các startup muốn lớn lên theo thời gian, thì giá bán lẻ ít nhất phải gấp 2,5 lần giá sản xuất và cao hơn thị trường nhiều nhất 15%; không tạo ra sản phẩm quá mới, ưu tiên gia công…

Kinh doanh & Thị trường 01/07/2025 13:36
TP HCM khảo sát nhu cầu nhà ở xã hội sau sắp xếp bộ máy hành chính

Sở Xây dựng TP HCM sẽ khảo sát nhu cầu mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng từ việc sắp xếp bộ máy trên địa bàn.

Kinh doanh & Thị trường 01/07/2025 13:15
Hai áp lực lớn nhất lên lợi nhuận, dòng tiền của nhóm bất động sản từ quý III/2025

Tính riêng trái phiếu, áp lực đáo hạn thực sự sẽ diễn ra mạnh từ quý III năm nay trở đi, với giá trị hơn 71.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong 6 tháng cuối năm.

Kinh doanh & Thị trường 01/07/2025 12:48
6 nhà đầu tư cạnh tranh làm dự án nhà ở xã hội tại Vũng Tàu

Khu NOXH 4,7 ha ở phường 10, TP Vũng Tàu có tổng vốn hơn 2.736,6 tỷ đồng. 6 nhà đầu tư đang cạnh tranh thực hiện dự án này.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO