Vĩ Mô 06/03/2025 14:54

Phục hồi chưa như kỳ vọng, mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và tiêu dùng 12% năm 2025 khó đạt được?

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hai tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%) nhưng chưa đạt mức tăng trưởng như thời kỳ trước dịch COVID-19 (cùng kỳ năm 2018 và 2019 tăng lần lượt tăng 9,8% và 12,6%).

Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong tháng 2, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 561,7 nghìn tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 15,2%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,0%; hàng may mặc tăng 10,6%; lương thực, thực phẩm tăng 7,3%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,7%; du lịch lữ hành tăng 17,3% do lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.137,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,3%).

“Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ”, Cục Thống kê lý giải.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 02 tháng đầu năm các năm 2021-2025. (Nguồn: Cục Thống kê, Bộ Tài chính

Tuy vậy, Cục Thống kê cho rằng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hai tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%) nhưng chưa đạt mức tăng trưởng như thời kỳ trước dịch COVID-19 (cùng kỳ năm 2018 và 2019 tăng lần lượt tăng 9,8% và 12,6%). Trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng 8,7% (cùng kỳ năm 2018 và 2019 lần lượt tăng 10,3% và 13,8%).

Tốc độ tăng của bán lẻ hàng hóa chưa đạt mức tăng trước dịch, cùng với đó tăng trưởng của dịch vụ du lịch lữ hành có xu hướng giảm (cùng kỳ các năm 2023 - 2025 lần lượt tăng 169,9%; 25,9% và 16,4%).

Như vậy, cầu tiêu dùng của nền kinh tế còn ở mức thấp hơn cùng kỳ các năm trước, là một thách thức lớn để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước đạt 12% cả năm nay. 

Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia cho rằng cần tiếp tục thực hiện các chính sách giảm thiểu tác động tăng giá hàng hóa từ việc tăng lương cơ sở. Ổn định nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt là các chương trình kết nối cung, cầu trên nền tảng số. Cũng như, thúc đẩy hoạt động du lịch, thu hút khách quốc tế  đến Việt Nam. Đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương có lợi thế, từ đó sẽ tác động lan tỏa tới các ngành dịch vụ, như: bán lẻ hàng hóa; dịch vụ vận tải và các ngành dịch khác. 

Ngọc Bảo
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 06/03/2025 19:50
Đề xuất đầu tư gần 15.000 tỷ đồng xây cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 2

UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ với tổng vốn 14.852 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.

Vĩ Mô 06/03/2025 19:35
Giao Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính

Theo Bộ Tài chính, Việt Nam nằm trong số những thị trường dẫn đầu về tỷ lệ áp dụng các công nghệ tài chính tương lai, có thể tạo được lợi thế cạnh tranh, hình thành các sản phẩm “đặc thù” cho Trung tâm tài chính ở Việt Nam.

Vĩ Mô 06/03/2025 14:50
67.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong hai tháng đầu năm

Trong hai tháng đầu năm, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở mức cao lên tới 67.000 doanh nghiệp, bình quân mỗi ngày có tới 1.135 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh hoặc làm thủ tục giải thể, phá sản.

Vĩ Mô 06/03/2025 10:55
Ngân sách Nhà nước thặng dư 206.000 tỷ đồng sau hai tháng

Hai tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước thặng dư 206.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng thu đạt 499.800 tỷ đồng, tổng chi đạt 293.800 tỷ đồng.