Theo S&P Global, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11, nhưng các điều kiện kinh doanh tổng thể cải thiện ở mức độ thấp hơn so với tháng 10.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 đạt 50,8 điểm, vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9. Tuy nhiên, kết quả này đã giảm so với mức 51,2 điểm của tháng 10 biểu hiện của việc sức khỏe ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn.
Sản lượng và số lượn đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại, và số lưng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm trong nỗ lực cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến lưng công việc chưa thực hiện tiếp tục tăng. Chi phí đầu vào tăng, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn, khiến giá cả đầu ra tăng nhẹ.
Cũng giống như các điều kiện kinh doanh tổng thể, sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng 10.
Một số công ty tăng sản lượng để đáp ứng lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng tình trạng này không đồng đều khi có những doanh nghiệp khác lại cho biết đơn đặt hàng mới yếu đi.
Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm liên tục sau khi tăng nhẹ trong tháng trước đó, và hoạt động xuất khẩu đã giảm với mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2023.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá, trong khi ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11, đã có một chút thất vọng khi tốc độ tăng sản lượng và các đơn đặt hàng mới chững lại.
"Ở một mức độ nào đó, tăng trưởng chậm lại phản ánh sự suy yếu của nhu cầu quốc tế, khi xuất khẩu giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2023. Các công ty tiếp tục quan tâm đến việc kiểm soát chi phí, và điều này góp phần làm giảm việc làm, từ đó hạn chế khả năng các công ty trong việc hoàn thành đơn đặt hàng đúng hạn. Hy vọng những tháng tới nhu cầu sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất", ông Andrew Harker cho hay.
Trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng dù tốc độ yếu đi, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11. Ở một số trường hợp, các công ty đã giảm số lượng nhân viên để giúp giảm chi phí.
Với số lượng nhân viên giảm, nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ 6 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng đã chậm lại.
Bên cạnh đó, giá đầu vào tăng, cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Giá nguyên liệu đầu vào tăng do nguồn cung khan hiếm và đồng tiền yếu.Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết họ gặp vấn đề trong khâu vận tải và khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu.
Tương tự như vậy, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 11 với tốc độ tăng giá hầu như ngang bằng với tháng trước. Việc giảm mua hàng hóa đầu vào và các vấn đề của khâu giao hàng nguyên vật liệu khiến tồn kho giảm trở lại, với tốc độ đáng kể. Mức giảm mạnh lần này mạnh nhất từ tháng 7.
Niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp, và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh, cộng với các đơn đặt hàng mới tăng.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định bãi bỏ toàn bộ Quyết định quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện vốn Nhà nước sang EVN quản lý; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2025.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 1470/QĐ-TTg giao bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các nhiệm vụ, dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.
Gói thầu thi công hoàn thành cầu Phước Khánh (thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành) là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m), việc thi công của nhà thầu Việt Nam có thể sẽ gặp khó khăn. Do đó, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2026, thêm 5 tháng so với kế hoạch dự kiến để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tiến độ dự án thành phần 4, hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần để đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch.