Kinh doanh & Thị trường 12/06/2022 11:10

Samsung giảm sản xuất smartphone tại Việt Nam

Dây chuyền sản xuất smartphone của Samsung tại Việt Nam được điều chỉnh giảm từ 5 ngày/tuần xuống 3 ngày/tuần. Công ty cho biết đây là chính sách điều chỉnh linh hoạt theo thị trường.

 Nhà máy Samsung tại Việt Nam. (Ảnh: ETNews).

Ngày 9/6, tờ ETNews (Hàn Quốc) phát hiện ra Samsung Electronics đã điều chỉnh số ngày làm việc của công nhân trong các nhà máy sản xuất smartphone tại Việt Nam từ 5 ngày/tuần xuống 3 ngày/tuần.

Nhà máy Samsung tại Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn nhất, chiếm tới 60% sản lượng smartphone toàn cầu của tập đoàn. Điều này có nghĩ là việc cắt giảm sản lượng điện thoại thông minh đang được tiến hành khẩn trương, tờ ETNews bình luận.

Samsung Electronics gần đây đã gửi đi thông báo về việc điều chỉnh tuần làm việc ba ngày tại Việt Nam cho các nhà cung cấp lớn. Theo Samsung Electronics, ngày làm việc đã được điều chỉnh xuống thành 3 hoặc 4 ngày, tùy thuộc vào dây chuyền sản xuất sản phẩm.

Hiện tại, họ đã giảm số ngày làm việc bằng cách như khuyến khích các kỳ nghỉ cho công nhân tại nhà máy ở Việt Nam. Các đối tác Hàn Quốc tham gia sản xuất tại Việt Nam cùng với Samsung cũng không tránh khỏi đợt giảm công suất này.

Những công ty này đang giảm kế hoạch sản xuất linh kiện smartphone và công suất hoạt động trong quý II. Một số công ty đối tác cũng giảm kỳ vọng về thu nhập trong quý này.

Việc giảm ngày làm việc gần đây theo ETNews, đã được Samsung đặt ra vào đầu năm nay. Đầu năm, Samsung đặt mục tiêu xuất xưởng smartphone là 334 triệu chiếc do sự phục hồi của nền kinh tế hậu COVID-19. Tuy nhiên, con số này đã được điều chỉnh giảm mạnh xuống 270 - 280 triệu chếc do cuộc xung đột tại Ukraine và sự cố quảng cáo sai sự thật, chủ đích giảm hiệu năg qua dịch vụ tối ưu hóa trò chơi GOS trên dòng Galaxy S22.

Tờ ETNews nhận định việc Samsung giảm số ngày làm việc xuống 3 ngày một tuần là bất thường. Các nhà phân tích cho rằng đây là tình huống đặc biệt, khi xét đến việc chiếc điện thoại có thể gập được thế hệ thứ 4 sắp ra mắt trong tháng 8 tới.

Người ta dự đoán rằng số ngày công làm việc không chỉ giảm ở Việt Nam mà còn ở Ấn Độ - vốn là cơ sở lớn thứ hai của Samsung, cũng như Brazil. Samsung sản xuất 20 - 30% sản lượng điện thoại tại Ấn Độ và 10 - 15% ở Brazil.

Các nhà phân tích cho rằng nội bộ Samsung đã nhận ra dấu hiệu về cuộc khủng hoảng kinh doanh smartphone đang lan rộng. Để phòng ngừa và đối phó rủi ro, Samsung gần đây đã đưa ra đánh giá về môi trường kinh doanh trong nội bộ. Có cảm giác lớn về một cuộc khủng hoảng đang rình rập vì sản lượng đang bị giảm - tờ ETNews nhận định.

Các nhà phân tích cho biết không chỉ riêng Samsung, ngay đến Apple và các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng đang thu hẹp quy mô kinh doanh do ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc xung đột Ukraine. 

Về phía mình, một lãnh đạo Samsung Electronics cho biết: "Số ngày làm việc luôn được điều chỉnh linh hoạt dựa trên điều kiện thị trường".

Thiên Trường
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 13:25
Đại diện Haskoning Việt Nam: Với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM hoàn toàn có thể cạnh tranh với Singapore

Giám đốc Ngành hàng hải Haskoning Việt Nam cho rằng, sau khi ra đời, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hoàn toàn có thể giúp TP HCM cạnh tranh được với Singapore. Vì Singapore đang dần hết đất để phát triển hơn, cũng không có nhiều khu sản xuất lớn và nguồn lực nhân sự tương đối già cỗi.

Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 11:35
Những trợ thủ giúp Shark Thủy huy động 51.444 tỷ đồng của nhà đầu tư

530 nhân viên sale bị công an xác định đã ra sức quảng cáo các dự án "bánh vẽ" giáo dục siêu lợi nhuận để giúp Shark Thủy huy động 51.444 tỷ đồng từ hơn 19.400 nhà đầu tư.

Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 11:33
Hằng Du Mục: 'Nếu biết sai sẽ không đánh đổi'

Trả lời tòa, Nguyễn Thị Thái Hằng bày tỏ hối hận, thừa nhận thiếu kiểm tra thông tin về kẹo Kera, nếu biết không đúng sẽ không đánh đổi uy tín để quảng cáo.

Kinh doanh & Thị trường 19/11/2025 11:08
Hết thời ‘đốt tiền’ hút người dùng, thương mại điện tử bước vào cuộc đua mới

Case study từ Lazada cho thấy trong giai đoạn này, tập trung vào hàng hoá chính hãng thay vì giá rẻ đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Việt trên các kênh mua sắm online.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO