Số lượng heo nái thấp hơn trong năm 2024 sẽ dẫn đến giảm số lượng heo con được nuôi thịt. Sản lượng thịt heo trong nửa cuối năm 2025 dự kiến sẽ cao hơn so với nửa đầu năm 2025, do số lượng heo nái sẽ phục hồi vào cuối năm 2024.
Sự gia tăng sản lượng này xuất phát từ phản ứng của các nhà chăn nuôi heo và các công ty lớn trước những đợt tăng giá heo gần đây.
Tiêu thụ thịt heo vào năm 2025 giảm chủ yếu là do chế độ ăn thay đổi, dù thịt heo vẫn là loại thịt được tiêu thụ chính, nhưng người tiêu dùng chuyển đổi nhiều hơn sang các nguồn protein động vật khác, chẳng hạn như thịt bò, thịt gia cầm và thủy hải sản, nhiều loại trong số đó được coi là lành mạnh hơn.
Trong 14 năm qua, tổng lượng tiêu thụ thịt ở Trung Quốc đã tăng gần 20% do thay đổi quy mô dân số, tình trạng sẵn có của các loại protein, sức mua tăng, cải thiện chuỗi cung ứng lạnh và thay đổi sở thích của người tiêu dùng bao gồm một số thay đổi trong hành vi tiêu thụ thịt.
Tuy nhiên, tỷ trọng thịt heo trong lượng thịt tiêu thụ của Trung Quốc đã giảm và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục đến năm 2025. Nhập khẩu thịt heo năm 2025 dự kiến sẽ vẫn ổn định. Trong đó, nhìn chung người tiêu dùng thích thịt heo tươi/làm mát hơn thịt heo đông lạnh do cảm nhận về hương vị và giá trị dinh dưỡng.
Do đó, giá thịt heo đông lạnh nhập khẩu thường thấp hơn thịt heo nội địa và và hầu hết các nhà nhập khẩu phản ứng nhanh với tín hiệu giá này. Với nhu cầu thịt heo yếu hơn vào năm 2025, dự kiến mức tiêu thụ sẽ giảm chủ yếu do thịt heo nội địa và một số lượng thịt heo đông lạnh nhập khẩu có giá cạnh tranh có thể được đưa vào kho dự trữ nội địa chiến lược của Trung Quốc.
Các nhà cung cấp thịt heo chính cho Trung Quốc là Tây Ban Nha, Brazil, Đan Mạch, Hà Lan, Canda và Mỹ. Theo các nguồn tin của USDA, giá cả trở thành một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi nhập khẩu thịt heo. Xuất khẩu thịt heo dự kiến sẽ tăng nhẹ đến năm 2025, do nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu của Trung Quốc như Hồng Công và Nhật Bản tăng hơn.
Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu thịt heo chế biến, đông lạnh và tươi sang Hồng Công, và thịt heo chế biến sang Nhật Bản.
Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu tăng nhẹ do xuất khẩu thịt heo chế biến và đông lạnh sang Hồng Công được phục hồi. Trong năm 2025, nhu cầu thịt heo của Hồng Công dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì, nhu cầu thịt heo của Hồng Công có thể được cung ứng bởi heo hơi do tỷ suất lợi nhuận tốt.
Tiến sỹ Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã nhận được công văn số 12161/BTC-CST ngày 8/8/2025 của Bộ Tài chính yêu cầu Hiệp Hội cung cấp thông tin về thị trường phân bón nói chung và về 3 mặt hàng phân đạm ure, supe lân và SOP; đồng thời có ý kiến cụ thể đối với mức thuế xuất khẩu phân bón hiện nay để Bộ Tài chính có cơ sở xử lý kiến nghị của doanh nghiệp phân bón.
Chiều 13/9, giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng đi xuống ở nhiều phân khúc. Vàng miếng SJC giảm thêm 300.000 đồng/lượng, vàng nữ trang 24K mất gần 2 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn trơn tạm thời đi ngang sau chuỗi ngày lao dốc.
Giá cao su giảm tuần qua do chi phí nguyên liệu đầu vào cao trong khi giá cao su thành phẩm lại giảm, khiến biên lợi nhuận của nhà sản xuất bị thu hẹp.
Giá tiêu hôm nay tại thị trường nội địa tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg, xuống còn 148.000 – 151.000 đồng/kg. Đánh dấu ngày giảm giá thứ ba liên tiếp tại thị trường trong nước. Trên thị trường thế giới, giá tiêu các nước nhìn chung vẫn ổn định.