Tài chính Doanh nghiệp 06/05/2024 16:24

Sản lượng tiêu thụ của Hoà Phát lên cao nhất hai năm

Riêng sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao của Hoà Phát tháng 4 tăng 24% so với tháng 3 và cao nhất kể từ tháng 4/2022.

Tháng 4, Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) sản xuất 738.000 tấn thép thô, giảm nhẹ so với tháng trước. Sản lượng các sản phẩm phôi thép, thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 805.000 tấn, tăng 16% so với tháng 3. Đây cũng là tháng ghi nhận sản lượng bán hàng cao nhất kể từ tháng 4/2022 của Hoà Phát. 

 Nguồn: Tổng hợp từ công bố thông tin của Hoà Phát.

Trong đó riêng thép xây dựng, thép chất lượng cao đạt 471.000 tấn, tăng 24% so với tháng trước đó và cao nhất kể từ tháng 4/2022.

Tập đoàn cho biết sản lượng bán hàng thép xây dựng tăng đáng kể so với tháng sau Tết nhờ nhu cầu xây dựng dân dụng và dự án đầu tư công có tín hiệu tăng dần. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho ở các đại lý, nhà phân phối đã xuống thấp trong tháng 4, thúc đẩy các đơn vị phân phối thép Hòa Phát nhập thêm hàng phục vụ thị trường. Điều này đã giúp tiêu thụ thép xây dựng Hòa Phát ở cả ba miền đều tăng, mức tăng mạnh nhất ghi nhận ở miền Bắc với 73%, miền Trung 37%.

  Nguồn: Tổng hợp từ công bố thông tin của Hoà Phát.

Thép cán nóng HRC đạt 252.000 tấn, giảm 4% so với tháng 3 vừa qua. Ngoài ra, tập đoàn đã cung cấp nhiều sản phẩm hạ nguồn HRC, bao gồm 70.000 tấn ống thép, 48.000 tấn tôn mạ các loại cho thị trường trong tháng 4.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép HRC, phôi thép đạt 2,65 triệu tấn. Trong đó, Hòa Phát đã xuất khẩu 952.000 tấn thép, bao gồm thép xây dựng, thép chất lượng cao, thép HRC và phôi thép. 

Từ đầu năm đến hết tháng 4, ống thép Hòa Phát ghi nhận sản lượng 201.000 tấn, giảm 4% so với cùng kỳ 2023. Tôn mạ các loại đạt 146.000 tấn.

Trong buổi họp thường niên, lãnh đạo Hòa Phát nhận định ngành thép tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức còn hiện hữu trong năm 2024.

Thứ nhất, quá trình phục hồi chậm của nền kinh tế Trung Quốc. Thứ hai, xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra từ cuối tháng 2/2022 đẩy quan hệ Mỹ, EU liên tục đưa những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ với Nga làm giá cả các mặt hàng năng lượng, lương thực, thiết yếu vẫn tiếp tục duy trì ở mức giá cao, lạm phát gia tăng, cầu tiêu dùng yếu, tác động đáng kể đối với kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính sách bảo hộ thương mại vẫn tiếp tục đang gia tăng tại nhiều khu vực và quốc gia. Cùng với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn đối với các lĩnh vực sản suất của tập đoàn, đặc biệt là thép. 

Yếu tố khác là tỷ giá vẫn neo ở mức cao làm tăng chi phí sản xuất của các đơn vị nhập khẩu.

Ban điều hành Hoà Phát nhận định, năm 2024 doanh thu dự kiến tăng so với năm 2023 phần lớn là từ sản lượng do kỳ vọng sự quay trở lại của các nhà phát triển bất động sản sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành. Giá nguyên nhiên liệu có xu hướng tăng, giá bán tăng không tương xứng, chi phí tài chính lớn do dự báo lãi suất vẫn tiếp tục duy trì trạng thái cao.

Hoàng Kiều
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 19/05/2024 10:22
VNDirect được cấp phép tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sẽ tăng vốn điều lệ từ 12.178 tỷ lên gần 15.223 tỷ đồng khi phát hành xong hơn 300 triệu cổ phiếu.

Tài chính Doanh nghiệp 19/05/2024 09:00
FPT, Nhựa Tiền Phong, Agifish lọt danh sách bán vốn của SCIC

Danh sách thoái vốn đợt 2/2024 của tổ chức này xuất hiện các doanh nghiệp quy mô lớn là FPT, Nhựa Tiền Phong cũng như nhiều cái tên khác trên thị trường chứng khoán.

Tài chính Doanh nghiệp 19/05/2024 07:43
Thủy sản Việt kiên trì chiến lược giá trị gia tăng

Trong bối cảnh nhu cầu thủy sản thế giới vẫn thấp, sản phẩm giá trị gia tăng có những cái khó riêng song doanh nghiệp vẫn kiên trì với sự lựa chọn chiến lược này.

Tài chính Doanh nghiệp 18/05/2024 12:19
Vì sao các hãng bay Việt vẫn than khó dù giá vé cao?

Sau 3 năm COVID-19, khó khăn tài chính tích tụ, một số hãng muốn giảm giá vé nhưng khó làm, vì theo họ nói, còn phải lo tồn tại trước.