Tờ Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết Apple đang làm việc với các nhà cung cấp để tăng cường sản xuất tại Ấn Độ, rút ngắn thời gian sản xuất iPhone mới từ 6-9 tháng so với những lần ra mắt trước đó.
Từ lâu, Apple hầu như chỉ sản xuất iPhone tại Trung Quốc, song những chính sách chống dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc, cộng thêm căng thẳng Mỹ-Trung đã khiến ông lớn công nghệ này phải tìm kiếm phương án thay thế. Với việc lựa chọn Ấn Độ, nhà sản xuất iPhone đang dần thu hẹp khoảng cách công nghệ giữa hai quốc gia tỷ dân này.
Trước đó, tờ Nikkei Asia đưa tin Apple đang đàm phán để đưa các sản phẩm đồng hồ Apple Watch và Macbook tới sản xuất tại Việt Nam.
Nhà phân tích Ming-Chi Kuo dự đoán Apple sẽ xuất xưởng thế hệ iPhone tiếp theo từ cả hai quốc gia gần như cùng một lúc, đây sẽ là một chuẩn mực quan trọng trong nỗ lực của Apple nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và xây dựng dự phòng.
Foxconn Technology Group, nhà sản xuất chính của iPhone, đã nghiên cứu quy trình vận chuyển linh kiện từ Trung Quốc và lắp ráp thiết bị iPhone 14 tới nhà máy của họ bên ngoài thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ, Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên.
Mặc dù là mục tiêu dài hạn, nhưng Apple và Foxconn cũng phải thừa nhận việc cùng lúc xuất xưởng mẫu iPhone mới tại Ấn Độ và Trung Quốc là không thực tế. Những chiếc iPhone 14 đầu tiên từ Ấn Độ có thể sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 10 hoặc tháng 11, sau khi phát hành đầu tiên vào tháng 9.
Người phát ngôn của Apple và Foxconn đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.
Việc theo kịp với tốc độ sản xuất iPhone của Trung Quốc sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Ấn Độ, quốc gia này luôn đang nỗ lực mời gọi các nhà sản xuất lớn trong bối cảnh các đợt phong tỏa COVID-19 cùng lệnh trừng phạt của Mỹ đang đe dọa vị thế "công xưởng thế giới" của Trung Quốc.
Việc lắp ráp iPhone thường đòi hỏi sự phối hợp giữa hàng trăm nhà cung cấp và đáp ứng thời hạn và kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ Apple. Apple muốn tập trung vào việc tăng tốc hoạt động của Trung Quốc trước tiên và sau đó tiến hành sản xuất tại Ấn Độ.
Các đối tác của Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ vào năm 2017, khởi đầu cho nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm xây dựng năng lực sản xuất tại quốc gia này. Ngoài việc cung cấp nguồn dự phòng cho các hoạt động hiện có của mình, đất nước 1,4 tỷ dân là một thị trường tiêu dùng đầy hứa hẹn và chính quyền Thủ tướng Modi đã đưa ra các ưu đãi tài chính cho sản xuất công nghệ theo chương trình Make in India.
Tuy nhiên, một thách thức trong việc thu hẹp giới hạn sản xuất của Ấn Độ là tính bí mật. Apple đã cố gắng hết sức để giữ bí mật thông tin chi tiết về sản phẩm mới và việc áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt tương tự ở một quốc gia thứ hai sẽ tỏ ra khó khăn.
Các chuyên viên khu vực của Foxconn ở Ấn Độ đã kiểm tra toàn bộ một phần của một trong nhiều dây chuyền lắp ráp, cô lập công nhân và xem xét kỹ lưỡng tất cả các cách thức có thể bị xâm phạm an ninh xung quanh thiết bị.
Cho đến nay, Apple đang gặp phải thách thức khi nhân rộng các biện pháp kiểm soát an ninh quyết liệt và sự khép kín nghiêm ngặt của các cơ sở ở Trung Quốc. Apple cũng lo ngại về các quan chức hải quan Ấn Độ, những người thường mở các gói hàng để kiểm tra xem nguyên liệu nhập khẩu có khớp với khai báo của họ hay không, một lỗ hổng tiềm ẩn khác đối với bí mật sản phẩm.
Dù có kế hoạch ra mắt sản phẩm, những thách thức về chuỗi cung ứng sẽ cản trở mục tiêu này. Trung Quốc, nguồn cung cấp nhiều linh kiện iPhone, liên tiếp trải qua các đợt lockdown khiến quá trình vận chuyển linh kiện trở nên phức tạp. Lực lượng lao động và các nhà máy của Ấn Độ không dễ dàng áp dụng các phương pháp được kiểm soát cao mà Apple yêu cầu từ các nhà cung cấp.
Kể từ khi Apple bắt đầu lắp ráp iPhone tại Ấn Độ thông qua các nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn và Wistron Corp. cách đây 5 năm, công nhân đã tranh cãi về tiền lương và chất lượng thực phẩm.
Đầu tháng 12, Aeon Mall Việt Nam sẽ khởi công dự án trung tâm thương mại trên khu đất 91.000 m2 ở Bãi Cháy, TP Hạ Long.
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ thực phẩm tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, sự chuyển mình mạnh mẽ của Bách Hóa Xanh hứa hẹn khuấy động cuộc chơi ngành bán lẻ trong thời gian tới.
Hà Nội điều chỉnh chức năng của ô đất số 21 Đông Các thành đất hỗn hợp (văn phòng giao dịch và khách sạn) với diện tích xây dựng là 493 m2, cao trung bình 7 tầng.
Với sự giằng co giữa các bên liên quan, thương vụ này vẫn chưa có hồi kết. Couche-Tard - chủ sở hữu chuỗi Circle K kiên định với mục tiêu sáp nhập toàn diện, trong khi Seven & i đang xem xét các lựa chọn khác.