Tháng 7/2025 ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về sức mua chung của xe du lịch, và phân khúc sedan cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, khi nhìn vào chi tiết doanh số, có thể thấy sức sống của phân khúc này gần như được "gánh" hoàn toàn bởi các mẫu xe hạng B quen thuộc, vốn luôn là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mua xe lần đầu và kinh doanh dịch vụ.
Tâm điểm của toàn phân khúc một lần nữa là màn so găng quyết liệt giữa Toyota Vios và Honda City. Kết thúc tháng 7, ngôi vương đã thuộc về Toyota Vios với 1.385 xe được giao đến tay khách hàng. Con số này không chỉ giúp Vios đứng đầu phân khúc mà còn đưa mẫu xe này lên vị trí á quân toàn thị trường, chỉ sau Mazda CX-5.
Sự trở lại mạnh mẽ của Vios cho thấy sức hút bền bỉ của một thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, với các giá trị cốt lõi về độ bền, tính kinh tế và khả năng giữ giá.
Bám đuổi sát nút ngay sau đó là Honda City với doanh số cũng rất ấn tượng, đạt 1.181 xe. City tiếp tục chinh phục khách hàng nhờ thiết kế thể thao, cảm giác lái thú vị và không gian nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc.
Cuộc đua Vios - City không chỉ là câu chuyện về doanh số, mà còn là cuộc đối đầu giữa hai triết lý sản phẩm: một bên là sự thực dụng, bền bỉ và một bên là phong cách thể thao, hiện đại. Khoảng cách chỉ hơn 200 xe cho thấy cuộc chiến này sẽ còn rất gay cấn trong những tháng cuối năm.
Trái ngược với sự sôi động ở hạng B, các phân khúc sedan cao hơn lại có một tháng kinh doanh khá ảm đạm. Ở phân khúc hạng C, Thaco Mazda3 chỉ bán được 231 xe, một con số khiêm tốn so với thời kỳ hoàng kim của chính nó. Các đối thủ sừng sỏ một thời như Kia K3 hay Honda Civic thậm chí còn có doanh số thấp hơn.
Ở phân khúc D, Toyota Camry vẫn giữ vững vị thế "ông vua" nhưng chỉ với 89 xe bán ra. Đối thủ Honda Accord lại có một tháng đáng quên khi chỉ giao được 4 xe đến tay khách hàng. Sự sụt giảm chung ở các phân khúc này cho thấy một xu hướng rõ ràng: người tiêu dùng với tầm tài chính cao hơn đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang các mẫu Crossover/SUV thay vì sedan truyền thống.
Một trường hợp đáng báo động là Suzuki Ciaz, mẫu sedan hạng B từng được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt, đã ghi nhận doanh số bằng 0 trong tháng 7. Điều này cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường, nơi những sản phẩm chậm đổi mới hoặc định vị chưa hợp lý sẽ nhanh chóng bị đào thải.
Có thể thấy cả phân khúc sedan đang phụ thuộc rất nhiều vào sức mua của các mẫu xe hạng B. Để tồn tại và phát triển, các hãng xe cần phải làm nhiều hơn là chỉ cạnh tranh về giá. Họ cần mang đến những sản phẩm thực sự đột phá về thiết kế, công nghệ và trải nghiệm lái để có thể giữ chân khách hàng trước "cơn bão" xe gầm cao.
Trong khi đó, cuộc chiến Vios - City vẫn sẽ là tâm điểm đáng xem nhất. Bất kỳ sự thay đổi nào về phiên bản, chính sách giá hay chương trình khuyến mãi từ một trong hai mẫu xe này đều có thể ngay lập tức thay đổi cục diện cuộc đua và định hình lại vị thế của cả phân khúc sedan tại Việt Nam.
KCN Vinhomes Vũng Áng có tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, dự kiến từ tháng 10 năm nay sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trên diện tích khoảng 500 ha để khởi công xây dựng đầu năm 2026.
CTCP Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một bên liên quan của SeABank, đã rút ra phần lớn lượng tiền gửi tại ngân hàng này để phục vụ dự án ở Đông Anh cũ.
Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (15/08/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 29 tỷ đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.
Xã Cam Lâm (Khánh Hoà) vừa thông báo thu hồi đất để thực hiện hai khu đô thị của Vinhomes trên địa bàn, với tổng diện tích khoảng 9.369 ha. Các dự án có tổng vốn khoảng 287.967 tỷ đồng, tương đương gần 11 tỷ USD.