Kinh doanh & Thị trường 03/09/2024 19:30

Shark Bình chỉ ra điểm yếu chí mạng của startup trên sóng truyền hình

Shark Bình đã chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của Chava: sự thiếu tăng trưởng trong hai năm qua, đặc biệt là ở các kênh bán hàng truyền thống.

Nhận ra điểm yếu của dự án khởi nghiệp nước hoa, Shark Bình đã đề nghị rót vốn để giúp đỡ startup. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Startup Chava - thương hiệu nước hoa Việt Nam được ông Mai Công Bằng sáng lập. Có 10 năm kinh nghiệm trong ngành nước hoa, ông Bằng đã nảy ra ý tưởng về thương hiệu nước hoa chất lượng Pháp nhưng giá cả phù hợp với người Việt.

Mai Công Bằng nhận thấy nước hoa là một thị trường rất tiềm năng với doanh số trung bình năm 2022 và 2023 là 3.000 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử. Nhà sáng lập Chava nhận định người Việt Nam rất thích sử dụng nước hoa nhưng nước hoa ngoại nhập quá mắc, cho nên rất ít người có thể sử dụng.

Tầm nhìn của nhà sáng lập Chava là mang đến trải nghiệm nước hoa cao cấp cho đại đa số người Việt Nam. Chava đến Shark Tank Việt Nam nhằm gọi vốn 4 tỷ đồng cho 25% cổ phần, với mục tiêu chiếm lĩnh 5% thị phần nước hoa tại Việt Nam và hướng đến xuất khẩu.

Theo chia sẻ, doanh thu của công ty đã tăng từ 1 tỷ đồng năm 2021 lên 5,3 tỷ đồng năm 2023, với lợi nhuận ổn định khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài nước hoa cho người, ông Mai Công Bằng cũng tiết lộ rằng Chava đang nghiên cứu dòng nước hoa cho thú cưng có tác dụng vừa làm mượt lông, vừa khử mùi và tạo hương thơm cho thú cưng.

Nhà sáng lập Chava tiết lộ: “Bên em nghiên cứu bởi bác sĩ thú y. Thực ra thú cưng nhiều khi còn khó hơn cả người, tại vì ngửi một cái có khi nó bị dị ứng. Chắc chắn là trong sản phẩm của thú cưng sẽ không có những thành phần như cồn. Về công thức em sẽ đặt hàng bác sĩ thú y”.

Nói về kênh bán hàng hiện tại, ông Mai Công Bằng cho biết sản phẩm của Chava bán lẻ khoảng 20%, 60% mức tiêu thụ đến từ kênh cộng tác viên, còn lại là các đại lý, đối tác gồm hai thương hiệu thời trang với hơn 16 cửa hàng. Giá bán lẻ dao động từ hơn 100.000 – hơn 1 triệu đồng/chai tùy theo dung tích và mùi hương.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu này, nhà sáng lập Chava đã đầu tư khoảng hai tỷ đồng, chủ yếu là cho nguyên liệu, chai lọ sản phẩm. Về cơ cấu giá vốn, chi phí marketing chiếm khoảng 10%, chi phí nguyên vật liệu là 20%.

Trong khi Shark Minh Beta nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu trong ngành hàng xa xỉ như nước hoa, thì Shark Bình đã chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của Chava: sự thiếu tăng trưởng trong hai năm qua, đặc biệt là ở các kênh bán hàng truyền thống.

“Hơn hai năm vừa qua, đến nay là năm thứ ba, là đang không có sự tăng trưởng. 80% doanh thu đến từ các kênh truyền thống như thế mà không có sự tăng trưởng thì chứng tỏ là kênh đó có vấn đề”, Shark Bình đánh giá.

Ông đề xuất tập trung vào kênh D2C (bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng) và đưa ra lời đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng cho 49% cổ phần.

Sau quá trình đàm phán, ông Mai Công Bằng đã chấp nhận đề nghị của Shark Bình. 

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 15/01/2025 20:15
Ông Trương Gia Bình cam kết đào tạo 10.000 kỹ sư bán dẫn, 50.000 kỹ sư AI cho Việt Nam trong 5 năm tới

Ông Trương Gia Bình nhận định Việt Nam đang đứng trước cơ hội mới trong ngành AI, bán dẫn.

Kinh doanh & Thị trường 15/01/2025 19:45
Thị trường bia Tết trầm lắng dù giá giảm liên tục

Bia Tết năm nay rơi vào cảnh trầm lắng, trái ngược hoàn toàn với không khí tất bật của các năm trước, dù giá giảm sâu và có nhiều chương trình quà tặng.

Kinh doanh & Thị trường 15/01/2025 19:31
Hơn nửa tỷ đồng cho 30 giây quảng cáo trong Táo Quân 2025

Táo Quân 2025 dự kiến có sự trở lại của các nghệ sĩ nổi tiếng như Tự Long, Quốc Khánh, Quang Thắng, Chí Trung, Vân Dung...

Kinh doanh & Thị trường 15/01/2025 17:14
Công ty của CEO Phạm Nhật Minh Hoàng - con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ra thông báo quan trọng

Con trai thứ hai của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Phạm Nhật Minh Hoàn hiện là Tổng Giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ FGF.