Theo Petrovietnam, Lô B – Ô Môn là chuỗi dự án khí – điện trọng điểm quốc gia, gồm mỏ khí Lô B, đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn và bốn nhà máy điện khí Ô Môn I, II, III, IV, với tổng vốn đầu tư khoảng 12 tỷ USD. Dự án có sản lượng khai thác dự kiến 5,06 tỷ m³ khí mỗi năm, cung cấp cho tổ hợp nhà máy điện khí với tổng công suất 3.810 MW theo Quy hoạch điện VIII.
Sau gần 20 năm chậm tiến độ, dự án đang được đẩy nhanh trong bối cảnh nguồn cung khí hiện hữu suy giảm, với kế hoạch đưa dòng khí đầu tiên vào bờ năm 2026 để phục vụ Ô Môn I, đồng thời chuẩn bị cho ba nhà máy còn lại vận hành giai đoạn 2027 – 2030.
Toàn cảnh chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn. Nguồn: PVN, ABS Research.
Tiến độ các hạng mục then chốt đang được triển khai đồng loạt. Theo báo cáo của VCBS, tính đến ngày 30/6, dự án đường ống dẫn khí đã hoàn tất thiết kế chi tiết bờ; sản xuất ống đạt 75% và bọc ống đạt 45%; các hạng mục nền móng tại LFS An Minh và trạm GDC Ô Môn đang được thi công.
Các gói thầu xây lắp ngoài khơi đã được ký kết, tạo tiền đề cho giai đoạn thi công toàn tuyến dài 430 km, vận chuyển khí từ mỏ vào bờ.
Song song đó, các hạng mục ngoài khơi thuộc gói EPCI#1 cũng được đẩy nhanh. Ngày 8/8, tại bãi chế tạo Vietsovpetro (Vũng Tàu), Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC – Mã: PVS) và đối tác khởi công Giàn nhà ở (LQM) và Giàn tiện ích (LQU).
Cả hai giàn dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2027. Theo Phú Quốc POC, đến ngày 14/2, tiến độ EPCI#1 đạt 16,7% và EPCI#2 đạt 34%, với ngân sách năm 2025 được phê duyệt 739 triệu USD.
Ở khâu hạ nguồn, ngày 6/6, Petrovietnam ký hợp đồng tổng thầu EPC Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV với liên danh Doosan Enerbility – PECC2. Nhà máy công suất 1.155 MW, dự kiến phát điện thương mại vào tháng 12/2028, đồng bộ với thời điểm tiếp nhận khí từ mỏ Lô B.
Với nhiều cột mốc EPC quan trọng dự kiến hoàn thành trong năm 2025, dự án Lô B – Ô Môn đang mở ra dư địa lớn cho các nhà thầu và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, thiết bị tham gia chuỗi dự án, từ đó hình thành khối lượng công việc (backlog) đáng kể cho giai đoạn 2025 – 2030.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã: GAS), tại ngày 30/6, chi phí xây dựng cơ bản dở dang của dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn đạt 1.656 tỷ đồng, tăng 618 tỷ đồng, tương ứng 59,5% so với mức 1.038,6 tỷ đồng hồi đầu năm.
Khoản mục này chiếm tỷ trọng 76,9% trong tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang của GAS, cao hơn đáng kể so với mức 60,5% đầu năm, và là khoản mục lớn nhất trong cơ cấu chi phí xây dựng cơ bản dở dang của doanh nghiệp.
BSC Research nhận định, nguồn cung khí nội địa sẽ chỉ phục hồi khi dự án Lô B – Ô Môn chính thức đi vào khai thác, qua đó đảo ngược xu hướng giảm sản lượng 13% trong quý II xuống còn 3,0 tỷ m³.
Theo BSC, đây là dự án then chốt đối với GAS trong việc bổ sung nguồn cung khí và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cùng với các mỏ khí lớn khác dự kiến phát triển sau năm 2025.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II của PVS, các hạng mục thuộc dự án khí Lô B vẫn ghi nhận giá trị chi phí thực hiện và dự phòng bảo hành ở mức cao. Riêng hạng mục EPCIC#1 đạt hơn 2.296 tỷ đồng tại ngày 30/6.
Hợp đồng thiết kế chi tiết, mua sắm, thi công, lắp đặt tuyến ống bờ, các trạm và chạy thử với Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) của dự án đường ống dẫn khí Lô B ghi nhận hơn 125 tỷ đồng. Trong dự phòng bảo hành công trình xây dựng, PVS hạch toán hơn 226 tỷ đồng cho EPCIC#1 và hơn 133 tỷ đồng cho hợp đồng đường ống dẫn khí với SWPOC.
Chứng khoán FPTS cho biết tổng giá trị các gói thầu giai đoạn xây dựng ban đầu của dự án Lô B – Ô Môn ước đạt khoảng 2,25 tỷ USD, trong đó phần việc thuộc về PVS khoảng 1,07 tỷ USD.
Các gói chính gồm: EPCI#1 – trạm xử lý trung tâm (CPP) trị giá 1,1 tỷ USD do liên danh McDermott – PVS triển khai; EPCI#2 – bốn giàn đầu giếng (WHP) trị giá 300 triệu USD do PTSC M&C và công ty con của PVS thực hiện; EPCI#3 – tuyến ống trên bờ trị giá 350 triệu USD do liên danh PVS – Lilama 18 đảm nhận.
PVS cũng đang tham gia đấu thầu gói FSO trị giá 400 triệu USD phục vụ giai đoạn khai thác. FPTS dự phóng backlog xây lắp của PVS giai đoạn 2025–2030 đạt 5,8 tỷ USD, trong đó riêng các hợp đồng thuộc Lô B đóng góp 1,3 tỷ USD.
Phía Chứng khoán VCBS đánh giá đây là một trong những nguồn backlog quan trọng nhất của PVS trong giai đoạn tới, với tổng giá trị hợp đồng M&C lên tới 1,15 tỷ USD.
Tiến độ triển khai đến cuối tháng 6 đã đạt nhiều cột mốc then chốt. VCBS cho biết thiết kế EPC bờ đã hoàn thành 100%, sản xuất ống đạt 75% và bọc ống đạt 45%.
Các gói EPCiH chính đang thực hiện gồm: EPCiH#1 đạt 25,36% khối lượng, EPCiH#2 đạt 55,29% và EPCiH#3 đạt hơn 27%.
Về tác động tài chính, VCBS dự kiến dự án này sẽ đóng góp khoảng 345 triệu USD doanh thu trong năm 2025, trước khi bước vào giai đoạn khai thác chính 2026–2030 với doanh thu ước tính 638 triệu USD.
Chứng khoán KIS cho biết, lượng backlog lớn từ các gói thầu đã được trao thầu toàn bộ (full LOA) sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu của PVS trong các quý tới.
Từ tháng 9/2024, các hợp đồng giới hạn (limited LOA) đã được nâng cấp, tạo điều kiện để doanh thu quý III của PVS có thể tăng 25–50% so với cùng kỳ, và thậm chí đạt 50–100% trong quý. Trong quý II, riêng dự án Lô B – Ô Môn và điện gió ngoài khơi đã đóng góp đáng kể, giúp doanh thu PVS đạt 7.380 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 13.400 tỷ đồng.
Giá trị và dự báo doanh thu các hợp đồng M&C của PVS giai đoạn 2024–2030. Nguồn: PVS, VCBS tổng hợp và ước tính.
Tiến độ tích cực của các hạng mục EPC và nhu cầu triển khai đồng bộ tại dự án Lô B – Ô Môn không chỉ mang lại nguồn việc lớn cho PVS, mà còn kéo theo nhu cầu dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (Mã: PVD).
Theo MBS Research, trong 6 tháng đầu năm, mảng kỹ thuật giếng khoan và dịch vụ khác của PVD ghi nhận doanh thu 959 tỷ đồng, tăng 72,5% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này chủ yếu đến từ các hợp đồng hiện hữu, cùng với kỳ vọng ký mới và gia hạn hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các dự án lớn như Lô B – Ô Môn, Cá Voi Xanh, cũng như các dự án phụ trợ Sư Tử Trắng – giai đoạn 2, Lạc Đà Vàng và Ruby II.
Đơn vị phân tích này cũng dự phóng doanh thu mảng kỹ thuật giếng khoan và dịch vụ khác của PVD có thể đạt 1.988 tỷ đồng trong năm 2025. Biên lợi nhuận gộp được ước tính đạt 25%, tăng 4,8 điểm % so với hiện tại, nhờ áp lực tăng giá vốn hàng bán được giảm bớt.
Ước tính doanh thu và biên lợi nhuận ròng mảng kỹ thuật khoan giếng và dịch vụ khác của PVD giai đoạn 2018–2026F. Nguồn: PVD, MBS Research.
Dự án Lô B – Ô Môn được ABS Research đánh giá là động lực tăng trưởng then chốt của CTCP Bọc ống Dầu khí Việt Nam (Mã: PVB) trong giai đoạn 2025–2028, nhờ tính ổn định của hợp đồng EPC dài hạn và vị thế nhà thầu bọc ống duy nhất trong ngành.
ABS Research ước tính, riêng dự án này có thể mang lại khoảng 3.000 tỷ đồng doanh thu trong các năm tới, chủ yếu từ dịch vụ bọc ống – mảng chiếm tới 99% cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp từ LNG của PVB trong nửa đầu năm 2025.
Trong 6 tháng đầu năm, PVB đã hoàn thành đúng tiến độ nhiều hợp đồng thuộc chuỗi Lô B, đồng thời hoàn thiện các gói bọc ống tuyến Pipeline và Riser cho dự án Lạc Đà Vàng, hợp đồng sơn tròng và bọc ngoài đường ống, cùng các phụ kiện dẫn nhiên liệu cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).
Theo ABS Research, từ tháng 3, doanh nghiệp khởi công bọc khoảng 104 km ống bờ đường kính 18–30 inches, trị giá 426 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất trong năm; đồng thời thi công thêm 45 km ống nội mỏ đường kính 8–28 inches.
Song song với các hạng mục đang triển khai, PVB theo sát tiến độ hai gói thầu tuyến ống biển PC1 (biển nông) và PC2 (xa bờ) thuộc Dự án Đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn, do Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) trao thầu ngày 30/6.
BSC Research đánh giá việc trúng các gói này sẽ giúp PVB ký hợp đồng bọc ống ngay trong quý III, song cần lưu ý rủi ro chậm tiến độ khoảng một quý do thời gian từ khi ký hợp đồng đến khi ghi nhận lợi nhuận thường kéo dài ba tháng.
Dự báo, Lô B – Ô Môn sẽ đóng góp khoảng 800 tỷ đồng doanh thu cho PVB trong năm 2025, chiếm gần như toàn bộ tổng doanh thu dự kiến 830 tỷ đồng; tăng lên 1.400 tỷ đồng vào năm 2026 khi khối lượng bọc ống đạt cao điểm, trước khi giảm còn khoảng 200 tỷ đồng vào năm 2027 khi hoàn tất các hạng mục chính.
Ngoài ra, PVB vẫn duy trì doanh thu khoảng 30 tỷ đồng/năm từ các hợp đồng đã ký trước (backlog) trong giai đoạn 2025–2027. BSC ước tính, nếu tiến độ được bảo đảm, dự án này sẽ giúp doanh thu của PVB gấp hơn 3 lần và lợi nhuận gấp hơn 9 lần trong năm 2025 so với năm trước.
Dự báo doanh thu của PVB giai đoạn 2025–2027 theo từng dự án. Nguồn: PVB, BSC Research.
Ban lãnh đạo FPT vẫn chưa khẳng định được liệu kết quả quý II của mảng công nghệ thông tin nước ngoài đã chạm đáy hay chưa do việc chốt thuế quan vẫn chưa hoàn tất song tập đoàn kỳ vọng sẽ có những cải thiện trong nửa cuối năm 2025.
Từ đầu năm đến nay, thị trường liên tục đón động thái chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ các dự án bất động sản từ phía chủ đầu tư.
Sở Tài chính An Giang cho biết, đến nay Vingroup đã triển khai thực hiện 10 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 51.550 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh.
Công ty đồng thời quyết định sẽ tăng giá chào bán cổ phiếu cổ phiếu từ 15.000 lên 25.000 đồng/cổ phiếu, dù đang muốn hoàn thành sớm nhất có thể để có vốn cho đầu tư phát triển.