Kinh doanh & Thị trường 06/09/2024 20:55

Siêu thị khẳng định 'không thiếu hàng hóa'

Sức mua sáng nay có nơi tăng gấp 3 lần khi người dân đổ đi tích trữ hàng tránh bão nhưng các siêu thị đều khẳng định "không thiếu hàng hóa".

Từ sáng sớm nay, nhiều chợ dân sinh, cũng như siêu thị ở các tỉnh phía Bắc - nơi có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Yagi - chật kín khách. Đến khoảng 10h, anh Hiệp, trú tại An Dương (Hải Phòng) cho biết đi tìm mua thịt heo tại nhiều chợ ở khu vực trung tâm thành phố nhưng đều hết hàng. Tình trạng này cũng diễn ra tại một số chợ ở Hà Nội.

Các siêu thị lớn ở Hà Nội, Hải Phòng đều cho biết lượng khách hàng tăng đột biến sáng nay. Việc người dân đổ đi mua hàng hóa tích trữ khiến nhiều sản phẩm như thịt, rau xanh tạm hết trong một số thời điểm nhất định khi nhân viên chưa kịp bổ sung lên kệ hàng. Dù vậy, giá hầu hết loại thực phẩm thiết yếu tại siêu thị vẫn được giữ ổn định.

Quầy thịt tại một siêu thị ở Hà Nội sạch trơn, lúc 14h30 ngày 6/9. Ảnh: Anh Minh

Theo Phó tổng giám đốc chuỗi siêu thị WinMart Nguyễn Tiến Dũng, riêng tại siêu thị WinMart Thăng Long, ở Cầu Giấy, lượng khách đến mua sắm tăng 300% so với ngày thường.

Co.opmart Hà Nội cũng có lượng khách hàng đến mua buổi sáng tăng khoảng 30%. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội, đơn vị đã phải bố trí nhân viên túc trực tại các quầy hàng, thu ngân, kho bãi để nhanh chóng bổ sung, không để khách hàng chờ đợi.

Các siêu thị MM Mega Market tại Hà Nội, Hải Phòng và Vinh cũng ghi nhận lượt mua sắm tăng hơn 3 lần so với ngày thường. Đại diện hệ thống siêu thị này cho biết họ đã tăng dự trữ mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau lá và củ quả tăng gấp 3, thịt cá dự trữ gấp 2,5 lần ngày thường.

Tương tự, đại diện Aeon Mall Việt Nam cho biết các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị ở phía Bắc cũng ghi nhận sức mua của khách hàng trong hai ngày gần đây (5 và 6/9) tăng mạnh so với ngày thường, tập trung vào các thực phẩm thiết yếu như rau, củ, quả, thịt, cá, gạo, mì tôm.

"Aeon Hải Phòng nằm ở địa phương có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão nên sức mua tăng khoảng 20% so với thông thường", Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Aeon Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Huệ thông tin.

Còn tại siêu thị Go ở Hải Phòng ghi nhận sức mua tăng 20-40%. Đại diện Go cho biết từ chiều qua, người dân ở đây đã đổ đến siêu thị mua thực phẩm. Ngay từ 8h, khách hàng đã kín siêu thị, thay vì 11h trưa như ngày thường, đông nhất cũng tại các quầy rau, thịt.

Khách hàng mua sắm chật kín siêu thị Co.opmart Hà Nội ngày 6/9. Ảnh: Phương Dung

Dù sức mua tăng đột biến, hầu hết siêu thị đều khẳng định có kế hoạch cung ứng đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân trước bão.

Phó tổng giám đốc chuỗi WinMart thông tin đã làm việc với nhà cung cấp, tăng dự trữ thêm 30% các nhóm hàng thực phẩm tươi sống. "Hàng hóa được tăng dự trữ tại các kho trung tâm ở khu vực Miền Bắc và các siêu thị, đảm bảo phục vụ khách hàng", ông Dũng nói, khẳng định chuỗi siêu thị này vẫn hoạt động đến 22h hàng ngày.

Đồng thời, WinMart cũng điều chỉnh kế hoạch cung ứng với các nhà cung cấp, đặt hàng sớm để tránh thiếu hụt hàng hóa do gián đoạn vận chuyển từ kho trung tâm về điểm bán, cũng như có phương án thay thế nguồn hàng. Ví dụ, với 2 nguồn chính cung cấp rau lá từ nông trường WinEco ở Hải Phòng và Quảng Ninh khi thiếu hụt có thể được thay thế bằng cách huy động thêm từ các nhà cung cấp khác tại Lâm Đồng.

Với Aeon Việt Nam, các cơ sở ở phía Bắc của doanh nghiệp đã được nâng lượng hàng dự trữ gấp 2-3 lần ngày thường. Công ty này cũng đã lên kế hoạch, làm việc với các nhà cung cấp nhằm đáp ứng đầy đủ nguồn cung, giá cả ổn định. Cùng với đó, chuỗi này tăng sản lượng lưu trữ tại các trung tâm phân phối (kho trung chuyển) để khi có nhu cầu có thể kịp thời đáp ứng, cung cấp cho các siêu thị. Các kênh online của Aeon vẫn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Tương tự, chuỗi GO, BigC miền Bắc đã tăng gấp đôi nguồn cung ứng rau củ quả hàng hóa thiết yếu để đảm bảo phục vụ người dân. Co.opmart Hà Nội cũng đã chủ động sắp xếp nhân sự, linh hoạt ca làm việc nhằm không làm ảnh hưởng giờ bán hàng của siêu thị, điều phối phục vụ khách hàng trực tiếp tại siêu thị và các khách hàng đặt qua điện thoại.

Nhân viên siêu thị BigC Thăng Long bổ sung hàng hóa ở quầy rau củ sáng 6/9. Ảnh: BigC

Tới 17h30, người dân Thủ đô vẫn "đổ" tới các siêu thị mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu. Kệ hàng thực phẩm tươi sống như rau, thịt của nhiều siêu thị trong tình trạng trống không. Lý giải, anh Hoàng, chủ một siêu thị nhỏ trong khu chung cư tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết nhu cầu mua của người dân tăng mạnh, đặc biệt vào giờ tan tầm buổi chiều, nên những mặt hàng này hết sớm hơn so với mọi ngày.

"Dù dự báo nhu cầu mua sẽ cao nhưng hàng nhập về vẫn chưa đủ để phục vụ tất cả", anh nói, thêm rằng nguồn cung từ nhà cung cấp vẫn đảm bảo, chưa bị ảnh hưởng bởi bão. "Sáng sớm mai, chúng tôi sẽ nhập lại hàng, bán bình thường", anh nói thêm.

Quản lý một siêu thị ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, siêu thị điều phối hàng từ nhà cung cấp, kho từ chiều nhưng do tình hình giao thông bị kẹt cứng nhiều nơi, nên hàng chưa về kịp. "Chúng tôi cố gắng tối có thể tiếp thêm hàng thịt tươi sống, rau xanh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân", người này nói.

Tuy nhiên, tại các chuỗi lớn, việc nhập hàng vẫn được thực hiện liên tục để lấp đầy các kệ trống. "Khoảng 4-5h chiều, đợt hàng mới được nhà cung cấp chuyển về", Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết.

Tương tự, đại diện AEON cho hay đa phần khách hàng mua các đồ thiết yếu để dự trữ cho dịp bão. Do đó, có những lúc đồ hết trên kệ do nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, siêu thị vẫn khẳng định họ luôn dự trữ nguồn hàng, sẵn sàng để bổ sung đầy đủ phục vụ nhu cầu của người dân.

Nhân viên siêu thị Aeon Long Biên bổ sung hàng tại quầy thực phẩm tươi sống, lúc 18h30, ngày 6/9. Ảnh: Hà My

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng tốt nhu cầu dù sức mua tăng mạnh từ chiều qua, căn cứ báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân khi mưa bão lớn, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần so với trước. Hiện lực lượng quản lý thị trường tại các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão số 3 cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi khi nhu cầu hàng hóa tăng cao, gây bất ổn thị trường.

Đến nay, qua báo cáo sơ bộ từ các Sở Công Thương, các doanh nghiệp phân phối, tình hình thị trường hàng hóa tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3 cơ bản vẫn ổn định, sức mua các hàng hóa thực phẩm tươi sống và mỳ gói, nước uống có tăng nhưng nguồn cung vẫn cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu. Theo nhận định của Sở Công Thương các địa phương, nguồn cung hàng hóa thiết yếu sẽ được bảo đảm và cung ứng đủ cho người tiêu dùng trước, trong và sau bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, bão Yagi có phạm vi ảnh hưởng rất rộng nên từ trưa nay, vùng biển phía đông của vịnh Bắc Bộ (gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Từ tối và đêm nay, vịnh Bắc Bộ gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17, biển động dữ dội. Đây là một trong những cơn bão được cho là mạnh nhất trên Biển Đông 30 năm qua.

Các cơ quan khí tượng cũng dự đoán vị trí đầu tiên tâm bão đi vào là khu vực giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, cường độ cấp 10-12, tức tối đa 133 km/h, giật cấp 14. Bão sau đó có thể đi sâu vào Đông Bắc Bộ, gây gió mạnh cấp 6-8 (tối đa 74 km/h), giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất là từ sáng đến chiều tối 7/9.

Tất cả tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã ra lệnh cấm biển; khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế bị hủy trong ngày 7/9.

Thi Hà - Phương Dung - Anh Tú
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 16/09/2024 15:27
Chủ tịch Miss Universe Việt Nam có màn phát biểu gây sốt là ai?

Ông Valentin Trần mang hai dòng máu Pháp - Việt là Chủ tịch Miss Universe Việt Nam. Đồng thời, ông là Tổng Giám đốc tại Andros - tập đoàn đa quốc gia có trụ sở ở Pháp, hoạt động trong lĩnh vực chế biến trái cây tại Việt Nam.

Kinh doanh & Thị trường 16/09/2024 14:43
Chuỗi bán lẻ Nhật Bản mở rộng dấu chân tại Việt Nam

Tầng lớp giàu có và trung lưu tại Việt Nam phát triển nhanh chóng là động lực để các chuỗi bán lẻ Nhật Bản mở rộng đầu tư.

Kinh doanh & Thị trường 16/09/2024 14:40
Đan Phượng chuẩn bị đấu giá 26 thửa đất, khởi điểm 14 triệu đồng/m2

26 thửa đất thuộc khu Đồng Sậy - Trẫm Sau (giai đoạn 2), thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng (Hà Nội) sẽ được đưa ra đấu giá vào sáng 30/9.

Kinh doanh & Thị trường 16/09/2024 14:20
Hai công ty con của Vinhomes huy động 5.400 tỷ đồng trái phiếu

Hai doanh nghiệp này được Vinhomes góp vốn thành lập từ năm 2023, đều có trụ sở tại Văn Giang, Hưng Yên.