Vĩ Mô 10/01/2025 08:25

Số cơ sở bị xử phạt vì vi phạm an toàn thực phẩm tăng gấp 3 lần trong năm 2024

Trong năm 2024, số cơ sở bị phạt tiền do vi phạm về an toàn thực phẩm tăng 2,9 lần so với năm 2023, với số tiền phạt tăng 1,69 lần.

Ngày 9/1, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về tổng kết công tác năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2024, ngành đã kiểm tra 354.820 cơ sở, phát hiện 22.073 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP), chiếm 6,22% so với số cơ sở được kiểm tra. Số cơ sở bị phạt tiền tăng 2,9 lần so với năm 2023, số tiền phạt tăng 1,69 lần. Lực lượng công an đã khởi tố 62 vụ, tăng gần 88%; với 97 bị can, tăng hơn 185% so với năm trước.

Bộ Y tế đánh giá hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATTP tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về ATTP nhưng công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm ATTP mới chỉ đáp ứng một phần yêu cầu thực tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên báo cáo tại cuộc họp. (Ảnh: VGP).

Với các ý kiến về việc đẩy mạnh tuyên truyền về chế tài xử phạt về ATTP để thay đổi nhận thức của người dân, như việc tuyên truyền Nghị định 168 về xử phạt trong lĩnh vực an toàn giao thông hay đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu về ATTP, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, tuyên truyền là giải pháp căn cơ, nhất là trong việc thay đổi nhận thức của người dân.

Ông cũng cho rằng, cần nâng mức phạt hơn nữa để tăng tính răn đe. Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ Y tế đã xây dựng cơ sở dữ liệu về ATTP, đồng thời mong muốn, các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo cập nhật dữ liệu vào hệ thống này.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, vẫn còn một số hạn chế trong công tác kiểm soát ATTP như: số lượng các vụ vi phạm gia tăng, số người mắc còn lớn, một số việc đã có trong kế hoạch nhưng thực hiện còn chậm.

Trong năm 2025, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung hơn nữa trong công tác phòng ngừa, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm ATTP.

"Công tác phối hợp thực hiện liên ngành là quan trọng, cần tập trung vào khâu này. Không phải chỉ có một cơ quan thực hiện mà cả hệ thống, trong đó có các cơ quan chủ lực", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cho rằng công tác tuyên truyền phải toàn diện hơn, đặc biệt về chế tài và việc xử phạt để mang tính răn đe; cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cập nhật vào cơ sở dữ liệu về ATTP; tăng cường truyền thông về bảo đảm ATTP, tập trung vào các giải pháp phòng ngừa và các chế tài xử phạt, thanh tra, kiểm tra.

Đối với ý kiến về tăng chế tài xử phạt, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản liên quan.

Về cơ sở dữ liệu và chuyển đổi số trong lĩnh vực ATTP, Phó Thủ tướng giao cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo là Bộ Y tế có báo cáo chi tiết và có thể tổ chức một cuộc họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo bàn về vấn đề này để xem xét việc kết nối dữ liệu của các bộ, ngành.

Anh My
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 15/07/2025 21:27
Khu vực sẽ cấm xe máy chạy xăng dầu từ 1/7/2026

Thủ tướng yêu cầu từ 1/7/2026 Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong vành đai 1; từ 2028 mở rộng ra vành đai 2, hạn chế ôtô cá nhân sử dụng xăng dầu; từ 2030 mở rộng ra vành đai 3.

Vĩ Mô 15/07/2025 20:43
Nghiên cứu xã hội hóa để thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không Pleiku có tổng vốn đầu tư 2.114 tỷ đồng

Theo Bộ Xây dựng, về việc cải tạo khu bay, trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu triển khai sớm, UBND tỉnh nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư trước. Riêng đối với khu hàng không dân dụng, nếu ACV chưa thể cân đối nguồn vốn, Gia Lai có thể đề xuất nguồn lực xã hội hóa.

Vĩ Mô 15/07/2025 20:40
Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn

Tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 9.881 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 117 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là hơn 1.482 tỷ đồng; vốn huy động là hơn 8.399 tỷ đồng.

Vĩ Mô 15/07/2025 19:55
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Không chỉ giải bài toán môi trường

Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp, biện pháp để không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO