Theo Báo Giao thông, ngày 29/10, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng về dự án đầu tư xây dựng cảng Trần Đề. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong năm 2025 và triển khai đầu tư vào năm 2026.
Tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị ngân sách Trung ương đầu tư giai đoạn 2025 - 2030 hỗ trợ địa phương này với tổng số vốn là 19.403 tỷ đồng để đầu tư xây dựng một số hạng mục, như: đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề, cầu vượt biển và đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu.
UBND tỉnh Sóc Trăng nhận định, dự án cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn nên việc kêu gọi đầu tư tư nhân gặp nhiều thách thức.
Do đó, địa phương cho rằng ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng. Từ đó có thể tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác đã kêu gọi trong thời gian qua.
Mô hình cảng Trần Đề (Ảnh: Báo Đầu tư).
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, khu cảng Trần Đề được định hướng trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long.
Với thiết kế quy mô lớn, bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời và cảng khách, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.000 DWT, dự án này được kỳ vọng sẽ nâng tầm vị thế của Sóc Trăng và các địa phương lân cận.
Theo nghiên cứu sơ bộ của UBND tỉnh Sóc Trăng, khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề có diện tích mặt bằng cảng 411,25 ha, trong đó giai đoạn khởi động 81,6 ha.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất Chính phủ sớm ban hành các gói hỗ trợ căn cơ hơn cho người dân và doanh nghiệp vùng bão lũ, trong đó có chính sách cho vay tín dụng lãi suất 0% và nghiên cứu miễn thuế nhằm giúp khôi phục sản xuất sau thiên tai.
Bộ Chính trị vừa có Quyết định điều động, chỉ định ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng, giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Theo ACV, tổng mức đầu tư Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 2 có tổng vốn khoảng 80.000 tỷ đồng, doanh nghiệp đề xuất được đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV.
Hai dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng và TP HCM sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ trong chiều ngày 3/12.