Theo Báo Giao thông, ngày 29/10, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng về dự án đầu tư xây dựng cảng Trần Đề. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong năm 2025 và triển khai đầu tư vào năm 2026.
Tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị ngân sách Trung ương đầu tư giai đoạn 2025 - 2030 hỗ trợ địa phương này với tổng số vốn là 19.403 tỷ đồng để đầu tư xây dựng một số hạng mục, như: đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề, cầu vượt biển và đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu.
UBND tỉnh Sóc Trăng nhận định, dự án cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn nên việc kêu gọi đầu tư tư nhân gặp nhiều thách thức.
Do đó, địa phương cho rằng ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng. Từ đó có thể tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác đã kêu gọi trong thời gian qua.
Mô hình cảng Trần Đề (Ảnh: Báo Đầu tư).
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, khu cảng Trần Đề được định hướng trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long.
Với thiết kế quy mô lớn, bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời và cảng khách, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.000 DWT, dự án này được kỳ vọng sẽ nâng tầm vị thế của Sóc Trăng và các địa phương lân cận.
Theo nghiên cứu sơ bộ của UBND tỉnh Sóc Trăng, khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề có diện tích mặt bằng cảng 411,25 ha, trong đó giai đoạn khởi động 81,6 ha.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và các địa phương chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đưa các nhà máy điện vào vận hành sớm 3 - 6 tháng, đồng thời có phương án xử lý nghiêm những đơn vị chậm hoặc không triển khai.
Ngày 15/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa cùng các sở, ngành liên quan làm việc với Công ty CP Tư vấn Trường Sơn về thực hiện các phương án hướng tuyến Dự án đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ đoạn nối từ Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hành lang pháp lý về TMĐT, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo điều kiện cho TMĐT phát triển bền vững. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, Dự thảo Luật vẫn còn nhiều điểm cần nghiên cứu, xem xét thêm.
Chuyên gia cho rằng nên áp dụng mức giảm trừ mới càng sớm càng tốt để người dân không phải chịu thêm một kỳ tính thuế "không còn phù hợp thực tiễn".