Vĩ Mô 18/09/2023 20:16

Tăng vốn đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 thêm hơn 1.600 tỷ đồng

Tổng vốn đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 được điều chỉnh tăng hơn 1.600 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành được lùi sang năm 2026 thay vì năm 2025.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (Dự án).

Theo điều chỉnh, tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026. Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.810 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách trung ương, cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng gần 5.592 tỷ đồng (gồm vốn được giao trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1535 ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 4.399 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải gần 1.193 tỷ đồng). Giai đoạn 2026 – 2030 khoảng hơn 1.218 tỷ đồng.

Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân đề xuất tăng tổng mức đầu tư là do kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng hơn 1.964 tỷ đồng. Việc tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có nguyên nhân chủ yếu là biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến, đây là nguyên nhân khách quan, ngoài dự kiến nên theo quy định tại khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng sẽ được phép điều chỉnh dự án đầu tư. 

Theo phê duyệt trước đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.175 tỷ đồng. 

Vê quy mô, phần cầu lớn xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền, bề rộng cần đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng: cầu vượt sông Mỹ Tho bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.

Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Xây dựng các nút giao trên tuyến. 

Công Tâm
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 12/11/2025 21:02
Đề xuất dự án điện khí LNG được mua bao tiêu 75% trong 15 năm

Chính phủ đề xuất dự án điện khí LNG nhập khẩu được tăng tỷ lệ bao tiêu lên ít nhất 75% sản lượng hàng năm, tối đa 15 năm.

Vĩ Mô 12/11/2025 20:42
GS. TS Vũ Minh Khương: Muốn tăng trưởng GDP cao cần hỗ trợ tối đa 29 ngành công nghiệp để phát triển

Theo GS. TS Vũ Minh Khương, Chính phủ sát cánh cho từng ngành, trong số 29 ngành công nghiệp, mỗi ngành đều phải có chiến lược phát triển đến 2045 - từ thép đến nhựa, xây dựng,… mỗi ngành đều cần hỗ trợ tối đa để phát triển.

Vĩ Mô 12/11/2025 20:40
Chủ tịch Lào Cai làm Chủ tịch Ninh Bình

Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, được Ban Bí thư điều động làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình và được HĐND tỉnh này bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh.

Vĩ Mô 12/11/2025 20:08
Đại biểu Quốc hội kiến nghị định danh điện tử cho UAV, thiết bị bay tầm thấp

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân, cần định danh điện tử cho mỗi UAV (tương tự như với xe cơ giới); giới hạn độ cao, hành lang bay, vùng cấm bay được công bố công khai; tích hợp hệ thống giám sát bay vào mạng lưới điều hành hàng không, quốc phòng và công an.