Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Báo Chính phủ).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (Dự án).
Theo điều chỉnh, tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026. Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.810 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách trung ương, cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng gần 5.592 tỷ đồng (gồm vốn được giao trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1535 ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 4.399 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải gần 1.193 tỷ đồng). Giai đoạn 2026 – 2030 khoảng hơn 1.218 tỷ đồng.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân đề xuất tăng tổng mức đầu tư là do kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng hơn 1.964 tỷ đồng. Việc tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có nguyên nhân chủ yếu là biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến, đây là nguyên nhân khách quan, ngoài dự kiến nên theo quy định tại khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng sẽ được phép điều chỉnh dự án đầu tư.
Theo phê duyệt trước đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.175 tỷ đồng.
Vê quy mô, phần cầu lớn xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền, bề rộng cần đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng: cầu vượt sông Mỹ Tho bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.
Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Xây dựng các nút giao trên tuyến.
Đây là một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146 năm 2025 của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
Từ ngày 1/7/2025, hệ thống Kho bạc Nhà nước sẽ vận hành theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Công tác sắp xếp tổ chức, xử lý tài chính và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đã được ngành chủ động chuẩn bị, đảm bảo thông suốt và hiệu quả.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
Dự thảo mới nhất đã đưa mức tái chế bắt buộc với pin sử dụng cho ôtô điện về 0%, thay vì áp dụng chung tỷ lệ 8% với pin sạc nhiều.