Vĩ Mô 18/09/2023 20:16

Tăng vốn đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 thêm hơn 1.600 tỷ đồng

Tổng vốn đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 được điều chỉnh tăng hơn 1.600 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành được lùi sang năm 2026 thay vì năm 2025.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (Dự án).

Theo điều chỉnh, tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026. Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.810 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách trung ương, cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng gần 5.592 tỷ đồng (gồm vốn được giao trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1535 ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 4.399 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải gần 1.193 tỷ đồng). Giai đoạn 2026 – 2030 khoảng hơn 1.218 tỷ đồng.

Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân đề xuất tăng tổng mức đầu tư là do kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng hơn 1.964 tỷ đồng. Việc tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có nguyên nhân chủ yếu là biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến, đây là nguyên nhân khách quan, ngoài dự kiến nên theo quy định tại khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng sẽ được phép điều chỉnh dự án đầu tư. 

Theo phê duyệt trước đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.175 tỷ đồng. 

Vê quy mô, phần cầu lớn xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền, bề rộng cần đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng: cầu vượt sông Mỹ Tho bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.

Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Xây dựng các nút giao trên tuyến. 

Công Tâm
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 29/10/2025 20:57
Tây Ban Nha muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về năng lượng tái tạo, đường sắt

Tây Ban Nha mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió, đồng thời sẵn sàng cung cấp giải pháp tổng thể cho các dự án đường sắt và mở rộng hợp tác trong tư vấn, thiết kế, quản lý và vận hành.

Vĩ Mô 29/10/2025 20:38
Yếu tố then chốt để giải ngân nhanh vốn đầu tư công

Sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, đốc thúc tiến độ và trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu là yếu tố then chốt.

Vĩ Mô 29/10/2025 19:55
Lũ ở Huế - Đà Nẵng lên trở lại

Sau hơn một ngày rút 0,3-1,4 m nước, từ trưa nay lũ sông Bồ, sông Hương (TP Huế), sông Vu Gia - Thu Bồn (TP Đà Nẵng) lên trở lại, làm gia tăng mức ngập.

Vĩ Mô 29/10/2025 19:26
Công an Việt Nam đột kích 'ổ' lừa đảo ở Campuchia, bắt 59 người

Công an tỉnh Lai Châu và Bộ Công an vừa sang Campuchia bắt 59 người Việt trong đường dây giả shipper, công an, lừa khoảng 300 tỷ đồng của 8.000 người.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO