Tại sự kiện gặp gỡ Nhà đầu tư cá nhân - Công bố kết quả kinh doanh quý I/2025, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) chia sẻ mảng phí bảo hiểm (banca) ngân hàng đã phục hồi hoàn toàn, quay lại mức trước quý IV/2024 – thời điểm ngân hàng chấm dứt hợp tác với đối tác chiến lược Manulife Việt Nam.
Theo báo cáo, doanh thu từ phí bảo hiểm của Techcombank trong quý I/2025 tăng 27% so với cùng kỳ năm trước và đặc biệt tăng tới 1.718% so với quý IV/2024.
Bà Bùi Thị Thu Thủy – Giám đốc Cao cấp Quản trị Tài chính Doanh nghiệp, Khối Tài chính Kế hoạch, đánh giá banca là một trong những điểm sáng của quý, dù quý trước đó từng ghi nhận sụt giảm mạnh do tác động của việc chấm dứt hợp đồng phân phối độc quyền với Manulife.
“Tổng phí APE trong quý I đạt 150 tỷ, đứng thứ 4 toàn ngành. Đây là giai đoạn tái cấu trúc lại cho sản phẩm bảo hiểm, hi vọng có sự tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới”, bà Thủy chia sẻ.
Đại diện Techcombank cho biết sự phục hồi của mảng bảo hiểm đến từ việc ký kết hợp đồng với các đối tác mới và bước đầu ghi nhận kết quả tích cực.
(Nguồn: Techcombank)
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ cho biết kết quả mảng phí bảo hiểm trong quý I đã cho thấy sự phục hồi và tăng trưởng tích cực của ngân hàng sau khi chấm dứt hợp tác với đối tác Manulife vào quý IV/2024.
Theo đó, Techcombank hiện đang từng bước mở rộng mảng bảo hiểm như một phần trong chiến lược phát triển hệ sinh thái tài chính toàn diện. Tháng 10/2024, ngân hàng đã góp vốn thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Đến tháng 2/2025, Techcombank tiếp tục xin ý kiến cổ đông về việc thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ.
Lý giải cho quyết định mở rộng này, lãnh đạo Techcombank cho biết: “Với các đánh giá, phân tích của chúng tôi dựa vào kinh tế Việt Nam, thu nhập đầu người, cũng như so sánh với các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Đông Bắc Á, thì sản phẩm bảo hiểm thực sự là rất cần thiết với tất cả các khách hàng và người dân Việt Nam."
Dù thị trường bảo hiểm Việt Nam từng đối mặt với nhiều khủng hoảng trong 2–3 năm gần đây, ngân hàng nhìn nhận đây là cơ hội để tái cấu trúc thị trường theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm.
“Thị trường bảo hiểm nhiều năm qua được triển khai bằng cách ‘sale push’ hay 'product push' – nghĩa là đưa sản phẩm đến khách hàng mà không xuất phát từ nhu cầu thật sự, chưa mô tả đầy đủ tính năng, quyền lợi. Dẫn đến từ việc thẩm định khách hàng đến các tỷ lệ về phàn nàn, quy trình cũng đều chậm,” đại diện Techcombank nhấn mạnh.
Theo đó, việc thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa tầm nhìn “lấy khách hàng làm trọng tâm”, với các sản phẩm dịch vụ được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế và hành trình trải nghiệm liền mạch.
Trước đó ngày 20/3, Hội đồng quản trị Techcombank đã thông qua nghị quyết góp vốn thành lập CTCP Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ Thương (TCLife) với vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng.
Theo thông báo, công ty bảo hiểm nhân thọ sau khi thành lập sẽ có hai cổ đông lớn là Techcombank với tỷ lệ sở hữu 80%, tương đương 1.040 tỷ đồng và các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vingroup.
Cuối năm 2024, Techcombank cũng đã ra mắt thương hiệu bảo hiểm phi nhân thọTechcomInsurance. Đây là doanh nghiệp bảo hiểm thứ 31 tại Việt Nam, có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Trong đó, Techcombank đóng góp 11% (55 tỷ đồng) vốn điều lệ.