Chiều 4/12 tại Hàn Quốc, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) và Hyundai Rotem đã ký kết Thỏa thuận Nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (Rolling stock) cho tàu đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao cho Thaco những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực này, nhằm giúp đối tác tổ chức sản xuất nội địa tàu điện đô thị và tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Động thái chính thức thiết lập hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt giữa hai doanh nghiệp, trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ ngành công nghiệp đường sắt.
CEO Hyundai Rotem Lee Yong-bae và Chủ tịch Trần Bá Dương ký kết Thỏa thuận Nội địa hóa. Ảnh: Thaco.
Hai bên sẽ xây dựng hệ thống tích hợp từ đầu máy toa xe (rolling stock) cùng với hệ thống thông tin tín hiệu và các hạng mục E&M khác một cách đồng bộ.
Việc này nhằm đảm bảo doanh nghiệp Việt Nam từng bước làm chủ toàn bộ chuỗi công nghệ, từ sản xuất, quản lý vận hành, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa hiệu quả, tối ưu chi phí và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Thaco sẽ đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt (bao gồm khu sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống đường thử khép kín và trung tâm sửa chữa lớn) tại Khu công nghiệp chuyên ngành Cơ khí và Công nghiệp phụ trợ có diện tích 786 ha tại TP HCM.
Hồi đầu năm, Thaco được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu, đầu máy của đường sắt tốc độ cao.
Đến tháng 5, tập đoàn này đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD. Thaco cam kết tự thu xếp 20% vốn (gần 12,3 tỷ USD). Số còn lại sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Thaco kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay trong 30 năm.
Tập đoàn còn đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành dài 47 km. Trường hợp không được lựa chọn làm nhà đầu tư, họ vẫn bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho thành phố và không yêu cầu hoàn trả chi phí.
Công ty của ông Trần Bá Dương đang có kế hoạch nâng vốn điều lệ từ khoảng 30.500 tỷ lên 40.520 tỷ đồng trong tháng này, thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu. Thaco cho biết việc này để ghi nhận và đảm bảo quyền lợi của cổ đông, đồng thời bổ sung nguồn lực tài chính triển khai các dự án đầu tư trọng điểm.
Tháng 6/2025, lãnh đạo Thaco từng đến thăm và làm việc với Hyundai Rotem, tham dự Triển lãm đường sắt tại Trung tâm Bexco và tham quan nhà máy sản xuất của Hyundai Rotem.
Đến ngày 12/8, hai bên ký kết và trao Biên bản ghi nhớ hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Đến ngày 9-11/9, lãnh đạo Hyundai Rotem đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam, gặp gỡ Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc để báo cáo về chương trình hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.
Cùng với đó, hai bên đã trình bày công nghệ và phương án hợp tác trong lĩnh vực đường sắt đô thị với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được.
Sáng ngày 4/12, lãnh đạo Thaco đã khảo sát tuyến Metro Shinbundang, một trong những tuyến áp dụng công nghệ vận hành tự động hoàn toàn (GoA4), không người lái. Đoàn cũng đến thăm Trung tâm bảo trì, sửa chữa tại Depot DXLine.
Công ty mới sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, ô tô điện và các lĩnh vực kinh doanh khác trong hệ sinh thái Vingroup.
Những công ty “ma” phát hành hóa đơn khống đang khiến không ít doanh nghiệp đối mặt với rủi ro pháp lý và tài chính.
Doanh số bán hàng của Nam Long bất ngờ bứt phá trong tháng 10 khi đạt gần 4.290 tỷ đồng, nâng tổng doanh số 10 tháng lên hơn 9.290 tỷ đồng. Ban lãnh đạo cho biết mức tăng này không phải đột biến mà là kết quả của quá trình tích lũy, cùng hai yếu tố hỗ trợ khác.
Công ty phân bón này nâng kế hoạch lợi nhuận 2025 trong bối cảnh đã sớm vượt các chỉ tiêu kinh doanh, đồng thời cũng bắt đầu hé lộ kế hoạch kinh doanh năm 2026.