Kinh doanh & Thị trường 18/04/2024 07:38

Thấy gì từ chuyến thăm của CEO Apple đến Việt Nam?

Theo các nhà phân tích, chuyến đi của CEO Apple Tim Cook cho thấy Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược của Apple.

Ngày 15 - 16/4, Tim Cook lần đầu tới Việt Nam và có 6 cuộc gặp gỡ với quan chức chính phủ, nhà phát triển phần mềm, nhà sáng tạo nội dung và nghệ sĩ.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO Apple đề cập mong muốn thúc đẩy hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao tại Việt Nam, cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện do đối tác sản xuất trong nước, đồng thời đóng góp vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tăng khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam.

Theo các nhà phân tích, chuyến đi của lãnh đạo Apple tới Việt Nam đem lại nhiều ý nghĩa về lâu dài, bao gồm việc thúc đẩy mở rộng chuỗi cung ứng, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Apple.

CEO Apple Tim Cook tại Hồ Gươm ngày 15/4. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Việt Nam quan trọng trong chuỗi cung ứng Apple

Trả lời VnExpress, nhà phân tích Ivan Lam của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Reseach đánh giá đây là động thái cho thấy Apple sẽ tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa hệ sinh thái sản xuất và chuỗi cung ứng của mình.

"Việt Nam luôn là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple", ông Lam nói.

Theo chuyên gia này, Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Ấn Độ, đồng thời có nền tảng lớn đến từ chuỗi cung ứng của Samsung. Ngoài ra, Việt Nam có lợi thế về chi phí lao động và chính sách thuận lợi, ổn định, giúp nhanh chóng mở rộng sản xuất.

Thời gian qua, Việt Nam nổi lên như một trong những trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple. Theo thống kê về chuỗi cung ứng năm 2022 của Apple, Việt Nam đang là nơi đặt 27 cơ sở sản xuất của đối tác Apple, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Samsung, LG, Lens. Ngoài ra, các đối tác gia công lớn của hãng như Foxconn, Luxshare, Goertek cũng đang lắp ráp loạt sản phẩm như tai nghe AirPods, loa HomePod, đồng hồ tại Việt Nam, dự kiến mở rộng sang cả MacBook và iPad.

"Việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam là cách để Apple phòng ngừa rủi ro về chuỗi cung ứng", theo CNBC.

CEO Apple Tim Cook gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung sáng 15/4. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Với mục tiêu tăng trưởng doanh thu mảng dịch vụ, chuỗi cung ứng của Apple hiện nay còn là những nhà phát triển sản phẩm, ứng dụng. Một trong những hoạt động nổi bật của CEO Apple trong chuyến thăm lần này là gặp gỡ nhà sáng tạo nội dung. Ông cũng đề cập đến mong muốn đẩy mạnh việc đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, trong đó có âm nhạc và điện ảnh thông qua những nền tảng như Apple Music.

Đánh giá về động thái này, bà Quyên Phạm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), cho rằng đây là cơ hội chia đều cho cả hai bên.

"Bản thân các nền tảng cần những nội dung chất lượng cao để phục vụ khách hàng của mình. Trong khi đó, việc phát hành trên các nền tảng xuyên biên giới lớn như của Apple sẽ tạo cơ hội cho người làm nội dung Việt có thể tiếp cận công chúng toàn cầu và được chia sẻ doanh thu", bà Quyên nói.

Theo báo cáo của Apple từ 2019 đến nay, công ty đã chi gần 400 nghìn tỷ đồng (16 tỷ USD) thông qua chuỗi cung ứng, tăng gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ. Hoạt động của công ty này hiện hỗ trợ hơn 200.000 việc làm thông qua hình thức việc làm trực tiếp, chuỗi cung ứng và nền kinh tế ứng dụng.

Thị trường tiền năng cho sản phẩm Apple

Trên tài khoản X, mỗi hoạt động tại Việt Nam đều được Tim Cook chia sẻ, trong đó ông khéo léo lồng ghép các tính năng của thiết bị Apple đã hỗ trợ cho các nhà phát triển và người làm nội dung như thế nào. Những hoạt động này có thể nhằm mục tiêu tăng sự hiện diện cho sản phẩm hãng tại Việt Nam.

Trang CNBC đưa tin chuyến thăm của Tim Cook diễn ra trong bối cảnh doanh số quý I của iPhone trên toàn cầu giảm 10% so với cùng kỳ, đồng thời hãng đối mặt với sự cạnh tranh ở một số thị trường trọng điểm, như Trung Quốc.

"CEO Tim Cook đã đến Việt Nam khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách tăng doanh số bán hàng tại những thị trường mới", trang này viết.

Theo nhà phân tích Bryan Ma của IDC, một trong những lý do Việt Nam quan trọng với Apple là "vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng ở đây". Theo báo cáo thị trường của đơn vị này, Apple hiện là hãng điện thoại có doanh số lớn thứ ba tại Việt Nam, sau Samsung và Oppo.

Trong các cuộc họp báo cáo tài chính, Tim Cook cũng nhắc đến Việt Nam như một trong những ví dụ về sự tăng trưởng nhanh. Trong quý III/2023, CEO Apple cho biết đã đạt doanh thu kỷ lục tại Việt Nam, đồng thời mở cửa hàng trực tuyến để bán thiết bị trực tiếp tới người dùng. Thực tế, theo thống kê của các chuỗi bán lẻ trong nước, doanh số ngày đầu mở bán iPhone 14 và iPhone 15 đều đạt trên một nghìn tỷ đồng.

Dù đứng trước nhiều cơ hội về lâu dài sau chuyến đi của Tim Cook, nhà phân tích Ivan Lam cho rằng Việt Nam cũng cần chú trọng đầu tư, phát triển và cải thiện liên tục cơ sở hạ tầng để nâng cao hiệu quả sản xuất, từ đó tăng cường thu hút đầu tư từ các hãng, cũng như hướng tới trở thành trung tâm sản xuất của Đông Nam Á.

Lưu Quý
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 01/05/2024 10:16
Nhà sáng lập Binance phải ngồi tù 4 tháng

Toà án Mỹ đã tuyên phạt cựu CEO Binance 4 tháng tù, kết thúc vụ án liên quan đến một trong những nhân vật ảnh hưởng nhất ngành công nghiệp tiền điện tử.

Kinh doanh & Thị trường 01/05/2024 08:40
Nợ thuế hàng tỷ đồng khi làm affiliate cho sàn thương mại điện tử

Do hai cách tính thuế khác nhau, nhiều cá nhân làm affiliate cho các sàn thương mại điện tử bỗng dưng vướng cảnh nợ nần vì nợ thuế.

Kinh doanh & Thị trường 01/05/2024 08:34
Người mua, thuê mua nhà ở xã hội 'ngại' vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) gửi về, cho thấy gói tín dụng 125.000 tỷ đồng với sự tham gia của 5 ngân hàng thương mại để cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân dường như chưa phù hợp với người mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Kinh doanh & Thị trường 01/05/2024 07:58
Vốn ngoại đăng ký vào bất động sản tăng mạnh

4 tháng đầu năm nay, vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 1,6 tỷ USD, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm 2023.