Lợi nhuận kỷ lục
Theo báo cáo tài chính quý II, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) chứng kiến doanh thu thuần tăng 10% lên 37.620 tỷ đồng. Giá vốn lên cao khiến lãi gộp chỉ còn tăng 4% đạt 7.569 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính tiếp tục được cải thiện với 768 tỷ đồng, tăng 32%; đồng thời đã hưởng lợi từ các công ty liên kết liên kết với lợi nhuận 11 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 27 tỷ).
Các chi phí tài chính cũng tăng mạnh 37% lên hơn 400 tỷ, chi phí quản lý doanh nghiệp gần gấp rưỡi cùng kỳ trên 1.200 tỷ, trong khi chi phí bán hàng được tiết giảm đáng kể 7% xuống khoảng 4.700 tỷ đồng.
Với những biến động trên, MWG báo lãi sau thuế gần 1.658 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận theo quý cao nhất mọi thời đại.
Nguồn: Huy Lê tổng hợp.
MWG lãi cao nhất lịch sử. Nguồn: Huy Lê tổng hợp.
Tính chung 6 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần đạt 73.755 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 3.205 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 54% so với cùng kỳ 2024.
Năm nay, tập đoàn bán lẻ này đặt mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ và lãi sau thuế 4.850 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã thực hiện được 49% chỉ tiêu doanh thu và 66% chỉ tiêu lợi nhuận.
Công ty cho biết tăng trưởng doanh thu thuần 12,5% dẫn đến giá trị lợi nhuận gộp tuyệt đối tăng, và tiếp tục duy trì mô hình vận hành tinh gọn/tổi ưu chi phí tại tất cả các chuỗi là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận tăng trưởng.
Era Blue có lãi, An Khang giảm lỗ
Xét theo cơ cấu đóng góp, chuỗi Điện Máy Xanh chiếm tỷ trọng lớn nhất với 44,6%, tiếp đến là Bách Hóa Xanh với 30,7%, Thế Giới Di Động chiếm 22,5%, và nhóm chuỗi còn lại gồm An Khang, AVAKids, EraBlue và TopZone đóng góp tổng cộng 2,2% tổng doanh thu.
Hai chuỗi chủ lực là hế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt doanh thu 49.400 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, dù hoạt động ít hơn 200 cửa hàng so với các quý đầu năm 2024.
Kết quả này chủ yếu đến từ tăng trưởng tại các cửa hàng hiện hữu, góp phần gia tăng lợi nhuận gộp tuyệt đối, trong khi chi phí vận hành tiếp tục được tối ưu; tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong cơ cấu lợi nhuận tập đoàn.
Nguồn: MWG.
Chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận lợi nhuận quý II cải thiện gấp nhiều lần so với quý I, nhờ chủ động kiểm soát hao hụt trong mùa mưa, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm tươi sông, đồng thời đây mạnh các biện pháp nâng cao hiệu quả vận hành.
Chuỗi Erablue đạt gần 1.600 tỷ đồng doanh thu sau nửa năm với 115 cửa hàng, tăng trưởng doanh thu hơn 70% so với cùng kỳ. Chuỗi này đã đóng góp hơn 14 tỷ đồng lợi nhuận trong nửa đầu năm.
Chuỗi nhà thuốc An Khang dần được cải thiện, doanh thu lũy kế đạt 1.000 tỷ đồng, với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng tăng 30%. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này vẫn còn chịu lỗ 57 tỷ đồng trong nửa đầu năm (cùng kỳ lỗ 172 tỷ).
Chuỗi AvaKids ghi nhận doanh thu 650 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 5% so với cùng kỳ. Chuỗi đã đạt lợi nhuận cấp độ công ty trong nửa đầu năm.
"Núi tiền" hơn 48.000 tỷ đồng
Tổng tài sản MWG cuối kỳ đạt hơn 81.000 tỷ đồng, mở rộng thêm gần 10.600 tỷ so với đầu năm.
Trong đó, lượng tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn kỷ lục 40.333 tỷ đồng, tăng hơn 6.100 tỷ so với đầu năm. Tập đoàn gửi ngân hàng tổng cộng 27.764 tỷ đồng cuối kỳ, đầu tư 12.111 tỷ đồng vào trái phiếu và các khoản đầu tư khác có kỳ hạn dưới 1 năm. MWG còn có khoản trái phiếu dài hạn 850 tỷ đồng.
Trong quý vừa qua, tập đoàn nhận lãi tiền gửi và lãi trái phiếu đến 1.355 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ, con số này thậm chí cao hơn lãi ròng hàng loạt doanh nghiệp niêm yết lớn khác. Song công ty cũng phải trả chi phí lãi vay gần 700 tỷ đồng.
Tập đoàn còn có 7.929 tỷ đồng phải thu về cho vay ngắn hạn, tăng gần 1.900 tỷ so với đầu năm. Đây là các khoản cho vay ngắn hạn với các công ty đối tác, có kỳ hạn dưới 12 tháng và hưởng lãi suất áp dụng.
Như vậy, tổng lượng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, tiền đầu tư trái phiếu ngắn hạn và các khoản cho vay ngắn hạn lên đến 48.262 tỷ đồng. Danh mục "buôn tiền" này vẫn đều đặn mang lãi về cho MWG.
Giá trị hàng tồn kho cũng được mở rộng lên 24.133 tỷ đồng, tăng 1.465 tỷ so với đầu năm. Phần tăng thêm chủ yếu ở các sản phẩm điện thoại di động, thiết bị điện tử, thực phẩm và máy tính xách tay.
Nợ phải trả cuối kỳ cũng được mở rộng nhanh lên gần 51.000 tỷ đồng; trong đó phần lớn là vay nợ ngắn hạn 31.538 tỷ đồng (tăng hơn 4.200 tỷ so với đầu năm). Vốn chủ sở hữu hơn 30.000 tỷ đồng, cơ cấu chủ yếu gồm vốn góp cổ đông 14.797 tỷ và lợi nhuận chưa phân phối 14.298 tỷ đồng.
Số lượng nhân viên của cả nhóm công ty đến hết quý là 61.779 người, giảm đáng kể so với 63.132 người hồi đầu năm. Dù giảm nhân sự nhưng chi phí nhân viên vẫn tăng 16% so với cùng kỳ lên 5.534 tỷ đồng, tương đương chi phí bình quân khoảng 9 triệu đồng/người.
Đối với nhóm lãnh đạo thượng tầng, hầu hết nhân sự không nhận lương thưởng như Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, thành viên Đoàn Văn Hiểu Em, Phạm Văn Trọng. 3 thành viên cấp cao có thu nhập từ công ty gồm ông Robert Willett với hơn 1,2 tỷ đồng chi phí tự vấn, CEO Vũ Đăng Linh nhận thu nhập gần 450 triệu đồng và thành viên HĐQT Đặng Minh Lượm nhận hơn 785 triệu đồng.
Không ghi nhận doanh thu chuyển nhượng bất động sản trong nửa đầu năm, Nhà Đà Nẵng vẫn lãi tăng gấp 4 lần trong quý II khi tăng đầu tư cổ phiếu. Tính đến cuối tháng 6, danh mục chứng khoán kinh doanh của công ty chiếm 42% tổng tài sản.
Trong nửa đầu năm, VEAM đã ghi nhận lãi từ công ty liên danh, liên kết (chủ yếu là Honda, Toyota, Ford) đến 3.069 tỷ đồng. Điều này giúp lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên hơn 3.400 tỷ, biên lãi ròng đạt 163% trong 6 tháng.
Trong số các doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính thì có 97 đơn vị có lãi trên trăm tỷ đồng (trong đó có 12 công ty lãi nghìn tỷ), theo thống kê từ Wichart tính đến 20h30 ngày 30/7.
Viconship báo lãi sau thuế hợp nhất quý II/2025 đạt 148,7 tỷ đồng, tăng 62,5% so với cùng kỳ.