Tài chính Doanh nghiệp 23/07/2024 16:18

Thêm chính sách hỗ trợ cho Vietnam Airlines

Khoản tái cấp vốn đối với Vietnam Airlines sẽ được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại.

Ngày 22/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-NHNN về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) vay; đồng thời thay đổi việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo đó, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm.

Trong khi quy định cũ chỉ được gia hạn tự động 2 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm.

Tổng số tiền tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng. Lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm, áp dụng đối với thời hạn tái cấp vốn và thời hạn gia hạn tái cấp vốn (nếu có).   

Động thái trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép NHNN tự động gia hạn thêm 3 lần đối với dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay. 

Hành khách xếp hàng để ra tàu bay. (Ảnh: Lâm Anh).

Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất khoảng 4.600 tỷ đồng.

Theo ông Hòa, sau hơn 3 năm chống chọi với dịch COVID-19, Vietnam Airlines từng đối mặt với nhiều khó khăn.

Còn trong nửa đầu năm nay, bên cạnh thuận lợi, hãng hàng không quốc gia cũng gặp nhiều thách thức về việc giá nhiêu liệu tăng, làm chi phí tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, câu chuyện tỷ giá cũng là thách thức không nhỏ với Vietnam Airlines( từ đầu năm tới nay tăng 4,8%).

Một khó khăn khác được Vietnam Airlines đề cập là tình trạng thiếu tàu bay. Hiện tại, các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 máy bay hoạt động.

Theo ông Hoà, lượng máy bay dù giảm nhưng số giờ bay Vietnam Airlines vẫn tăng so với năm ngoái để đảm bảo các chuyến bay của người dân.

Dự báo về 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng còn nhiều biến động khó lường.

Lâm Anh
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 15/11/2025 13:55
Hai ngã rẽ của hàng không Mỹ - Trung: Một bên kiếm tiền, một bên đốt tiền

Cùng khai thác hai thị trường hàng không lớn nhất thế giới, các hãng bay Mỹ và Trung Quốc lại hoạt động như thể họ đến từ hai hành tinh khác nhau. Một bên là cỗ máy tối đa hóa lợi nhuận, bên còn lại là công cụ phục vụ chiến lược quốc gia. Sự khác biệt này đã tạo ra một hố sâu ngăn cách về hiệu quả tài chính.

Tài chính Doanh nghiệp 15/11/2025 10:23
Loạt doanh nghiệp chốt quyền chia cổ tức tiền mặt tuần tới, tỷ lệ cao nhất 80%

Trong tuần từ 17/11 đến 21/11, thị trường chứng khoán có 19 doanh nghiệp chốt ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức tiền mặt, cổ phiếu.

Tài chính Doanh nghiệp 14/11/2025 20:10
Cần Thơ sáp nhập ba công ty xổ số kiến thiết

Ba công ty xổ số kiến thiết Cần Thơ – Hậu Giang – Sóc Trăng sẽ sáp nhập năm 2026 nhưng đề xuất vẫn giữ ba ngày mở thưởng trong tuần.

Tài chính Doanh nghiệp 14/11/2025 15:34
Cách doanh nghiệp bất động sản thích ứng và nắm bắt chu kỳ mới

Giữa thời điểm thị trường bất động sản chờ cú bật mới, ông Vũ Thành Lê, Thành viên HĐQT, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR), Cộng sự sáng lập LM Capital, cho rằng chu kỳ bất động sản mới sẽ không còn tuân theo những quy tắc quen thuộc. Một yếu tố khác đang âm thầm dịch chuyển dòng vốn và có thể tạo ra sự phân hóa mạnh mẽ trong vài năm tới.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO