Trong khi các khách hàng châu Âu đã ký kết hàng loạt thỏa thuận cung ứng bên lề hội nghị Gastech tuần này — một phần trong kế hoạch loại bỏ nhiên liệu hóa thạch từ Nga — Trung Quốc lại tỏ ra khá trầm lắng trên thị trường. Theo truyền thống, nước này là một trong những bên mua lớn nhất và đóng vai trò then chốt định hình giá hàng hóa LNG vận chuyển bằng đường biển toàn cầu, theo Bloomberg.
Lượng tiêu thụ trì trệ kéo dài — cùng với việc nước này gần đây chấp nhận các lô hàng từ một nhà máy Nga đang bị trừng phạt — đã khiến giới giao dịch đặt câu hỏi liệu hoạt động mua LNG của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu có tăng trở lại vào mùa đông này và trong những năm tới hay không.
Cũng tồn tại nghi ngờ về triển vọng dài hạn, khi Trung Quốc mới đây đã đồng ý một thỏa thuận sơ bộ để mở rộng dòng chảy khí đốt từ Nga thông qua việc xây dựng một đường ống mới trong thập kỷ tới.
Điều này có thể trở thành vấn đề với các nhà sản xuất, những người đang đối mặt với tình trạng dư cung kéo dài nhiều năm từ 2026. Xuất khẩu LNG từ Mỹ đã bùng nổ khi nhà máy mới của Venture Global Inc. tại Plaquemines, bang Louisiana tăng công suất nhanh hơn dự kiến, và sẽ còn nhiều dự án lớn khác tiếp nối với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
“Ngành công nghiệp này liên tục dự báo nhu cầu LNG của Trung Quốc sẽ tăng, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra,” ông Steve Hill, Phó chủ tịch điều hành mảng giao dịch khí và LNG tại Mercuria Energy Group Ltd., nhận định. “Tuy nhiên, Trung Quốc chắc chắn sẽ phải tăng đáng kể khối lượng nhập khẩu LNG để thị trường có thể hấp thụ mức tăng trưởng nguồn cung sắp tới.”
Các tập đoàn dầu khí lớn như Exxon Mobil Corp. và Chevron Corp. vẫn duy trì quan điểm lạc quan tại hội nghị. Họ kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm nguồn cung khí từ nhiều đối tác khác nhau sau mùa đông này để đáp ứng nhu cầu năng lượng, khi nước này tìm cách thay thế than đá vốn là nguồn năng lượng gây ô nhiễm.
“Chúng tôi vẫn rất lạc quan về tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc,” ông Peter Clarke, Phó chủ tịch cấp cao của Exxon, cho biết. “Và đương nhiên chúng tôi cũng nhận thấy các thị trường khu vực châu Á mới nổi sẽ đi theo bước chân của Trung Quốc. Nhiều quốc gia ở châu Á đang bày tỏ sự quan tâm khi họ tìm cách thay thế than bằng khí đốt.”
Tuy nhiên, hiện tại nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong 10 tháng. Sản lượng khí nội địa của nước này đã tăng lên, và thỏa thuận đường ống mới với Nga được cho là sẽ tiếp tục làm giảm nhu cầu nhập LNG. Điều này khiến một số thành viên thị trường hoài nghi về khả năng nhu cầu từ Trung Quốc sẽ hồi phục.
Trong khi đó, giá khí đốt nội địa thấp khiến việc nhập khẩu LNG không luôn mang lại hiệu quả kinh tế; các nhà nhập khẩu thậm chí chọn bán lại hàng sang các thị trường có lợi nhuận cao hơn. Việc Trung Quốc triển khai nhanh các nguồn năng lượng mặt trời và gió cũng đang bắt đầu làm giảm sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch, qua đó cắt giảm nhu cầu khí trong lĩnh vực điện lực trong tương lai.
Nếu giá khí toàn cầu giảm sâu hơn, điều đó có thể thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá quay lại thị trường, theo ông Anders Porsborg-Smith, Giám đốc điều hành kiêm đối tác tại Boston Consulting Group. Ông cho biết giá dưới 8–9 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmbtu) có thể kích thích hoạt động mua vào, so với mức hiện tại khoảng 11 USD/mmbtu ở châu Âu và châu Á.
Tuy vậy, với ngành công nghiệp Trung Quốc vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ các mức thuế quan và sự bất ổn vĩ mô, ông Porsborg-Smith không kỳ vọng sẽ có động lực lớn nào thúc đẩy nhu cầu trong thời gian tới, để lại nhiều nguồn cung hơn cho các khách hàng khác.
“Nếu không có một hiện tượng thời tiết cực đoan nào, tôi không nghĩ họ sẽ quay lại mua,” ông nói. “Họ đã có đủ nguồn cung cho năm nay.”
Nếu giá bán lẻ điện được tăng khoảng 3% từ tháng 10, doanh thu tiền điện của EVN dự kiến có thêm khoảng 4.800 tỷ đồng, theo đại diện Bộ Công Thương.
Theo các chuyên gia, thị trường heo hơi vẫn đang có những biến động khó lường, dự báo có thể tiếp tục điều chỉnh tại nhiều địa phương trong ngày mai.
Giá hợp đồng quặng sắt tương lai giảm nhẹ khi lượng tồn kho thép tại Trung Quốc tiếp tục tăng trong bối cảnh mùa cao điểm tiêu thụ.
Giá sầu riêng hôm nay không có nhiều thay đổi tại các khu vực thu mua chính trên cả nước, dao động ở mức thấp khoảng 20.000 - 86.000 đồng/kg.