Vĩ Mô 17/08/2022 13:59

Thống nhất phương án đầu tư hai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan để đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành. 

Tại công văn này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành theo đúng ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1941/VPCP-CN ngày 30/3/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng được đưa ra sau khi UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất rút khỏi 2 tuyến đường sắt này và kiến nghị Bộ GTVT làm đầu mối thực hiện dù trước đó chính địa phương này đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh thực hiện các dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu và đã được thông qua.

Vào cuối tháng 7/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ GTVT, kiến nghị để Bộ GTVT đầu tư 2 tuyến đường sắt này, thay vì giao địa phương đầu tư như trước đó.

Nguyên nhân khiến UBND Đồng Nai "xin rút" là bởi tỉnh cho rằng, việc đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, theo quy định của Luật Đường sắt 2017, thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì đây là 2 tuyến đường sắt quốc gia.

Hơn nữa, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý Dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu vào tháng 10/2019. Ban Quản lý Dự án đường sắt đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 tuyến này. Dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn trong quý III/2022.

Đươc biết, cả 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành đều được đầu tư theo hình thức PPP.

Cụ thể đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65km. Điểm đầu: Ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối: Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, trong đó: Đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn, tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 37,5km. Điểm đầu: Ga Thủ Thiêm, Thủ Đức, TPHCM; điểm cuối: Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện: đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách, tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng.

Hạ An
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 24/11/2024 21:43
Thành lập tổ công tác ngành thuế hỗ trợ trực tiếp các sàn thương mại điện tử

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, ngành thuế cần thành lập ngay Tổ công tác hỗ trợ cung cấp thông tin từ các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ trực tiếp các sàn thương mại điện tử trong việc triển khai chính sách thuế được thuận lợi nhất.

Vĩ Mô 24/11/2024 21:00
Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới.

Vĩ Mô 24/11/2024 20:05
Xe khách tăng giá vé 40-60% dịp Tết

Khách qua các bến xe lớn ở TP HCM dịp Tết Nguyên đán 2025 dự báo xấp xỉ so với cùng kỳ, giá vé tăng 40-60% để bù chiều ôtô chạy rỗng.

Vĩ Mô 24/11/2024 09:45
'Chuẩn bị tinh gọn bộ máy từ trung ương xuống địa phương'

Gặp cộng đồng người Việt tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết Bộ Chính trị đã bàn và chuẩn bị tinh gọn bộ máy từ trung ương xuống địa phương.