Vĩ Mô 17/08/2022 13:59

Thống nhất phương án đầu tư hai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan để đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành. 

Tại công văn này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành theo đúng ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1941/VPCP-CN ngày 30/3/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng được đưa ra sau khi UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất rút khỏi 2 tuyến đường sắt này và kiến nghị Bộ GTVT làm đầu mối thực hiện dù trước đó chính địa phương này đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh thực hiện các dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu và đã được thông qua.

Vào cuối tháng 7/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ GTVT, kiến nghị để Bộ GTVT đầu tư 2 tuyến đường sắt này, thay vì giao địa phương đầu tư như trước đó.

Nguyên nhân khiến UBND Đồng Nai "xin rút" là bởi tỉnh cho rằng, việc đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, theo quy định của Luật Đường sắt 2017, thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì đây là 2 tuyến đường sắt quốc gia.

Hơn nữa, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý Dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu vào tháng 10/2019. Ban Quản lý Dự án đường sắt đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 tuyến này. Dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn trong quý III/2022.

Đươc biết, cả 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành đều được đầu tư theo hình thức PPP.

Cụ thể đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65km. Điểm đầu: Ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối: Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, trong đó: Đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn, tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 37,5km. Điểm đầu: Ga Thủ Thiêm, Thủ Đức, TPHCM; điểm cuối: Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện: đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách, tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng.

Hạ An
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 05/12/2025 12:04
Bắc Ninh có tân Phó Bí thư Tỉnh uỷ

Ông Trần Huy Phương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Bắc Ninh, vừa được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Vĩ Mô 05/12/2025 11:34
Một 'thủ phủ' công nghiệp ghi nhận IIP 11 tháng đầu năm tăng gần 17%

Với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 11 tháng đầu năm tăng 16,79% so với cùng kỳ, Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp trọng điểm phía Bắc.

Vĩ Mô 05/12/2025 08:03
Chiều nay (5/12), Quốc hội thảo luận về Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế

Ngày 5/12, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Trước đó, nhiều ý kiến tại phiên thảo luận ở Tổ đã nhấn mạnh sự cần thiết của luật, đồng thời chỉ ra những bất cập cần tiếp tục hoàn thiện.

Vĩ Mô 05/12/2025 07:32
Vốn FDI 'chảy mạnh' vào Hà Nội, vượt 4 tỷ USD

Gần 400 triệu USD vốn ngoại đổ về trong tháng 11 đã nâng tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) Hà Nội thu hút từ đầu năm đến nay lên 4,13 tỷ USD.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO