Kinh doanh & Thị trường 05/09/2025 14:12

Thu hẹp dịch vụ ở Việt Nam, Ninja Van đang gặp khó khăn gì?

Việc Ninja Van ngừng dịch vụ Giao nhận nhanh tại Việt Nam không đồng nghĩa với việc họ sẽ rời bỏ thị trường. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường Việt Nam cộng với tình hình tài chính khó khăn ở công ty mẹ, đã khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của nền tảng ở đây.

Ngày 3/9, công ty giao vận Ninja Van đã gửi thư đến các khách hàng tại Việt Nam để thông báo về quyết định dừng toàn bộ hoạt động của dịch vụ Giao nhận nhanh (bao gồm cả B2C lẫn B2B).

Theo Ninja Van, quyết định này nằm trong kế hoạch tái cấu trúc tổng thể của hệ thống. Tất cả nhằm phục vụ mục tiêu tái phân bổ nguồn lực để tập trung phát triển mô hình dịch vụ logistics trong tương lai. Thời gian triển khai dịch vụ mới sẽ được họ thông tin đến khách hàng trong tương lai.

Tất cả hợp đồng giữa Ninja Van và khách hàng trong dịch vụ Giao nhận nhanh sẽ chấm dứt vào 30/9/2025. 

Ninja Van đã gia nhập thị trường Việt Nam được khoảng 8 năm. Theo thông tin từ nền tảng, hiện công ty có mạng lưới hơn 550 xe tải, 500 bưu cục, 5.000 tài xế toàn quốc.

Theo nhiều thống kê, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng và giàu tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á trong ngành thương mại điện tử. Trong ngành TMĐT ở Việt Nam, giao vận là một trong những mảng cạnh tranh khốc liệt nhất, thậm chí còn hơn cả sàn TMĐT.

Ở quốc nội, ngành logistics TMĐT đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt của các bên. Đầu tiên là các startup bản địa như Scommerce (Ahamove/Giao Hàng Nhanh), Giao Hàng Tiết Kiệm; thứ hai lực lượng giao nhận của các sàn như SPX – LEX; thứ ba là công ty con của các Tập đoàn đầu ngành như Vietnam Post – Viettel Post; cuối cùng là các “kỳ lân” đến từ châu Á như Ninja Van, J&T và Best Inc… 

Trong các 'tay chơi' đến từ nước ngoài, thì Ninja Van gia nhập thị trường Việt Nam sớm nhất – vào 3/2018, sau đó là J&T vào tháng 7/2028 và Best Inc nối gót vào 10/2019.

Những dịch vụ của đối tác liên kết giao nhận trên Shopee trước khi Ninja Van ra thông báo vào 3/9. (Ảnh chụp mình hình)

(Ảnh chụp màn hình)

Theo chia sẻ của anh Trần Lâm (1985) - một nhà bán hàng đang kinh doanh sách trên các sàn thương mại điện tử, hiện SPX, J&T và Supership có nhóm chăm sóc khách hàng hoạt động nhanh vào hiệu quả nhất. Khi nhà bán hàng phản ánh bất cứ vấn đề gì phát sinh, nhân viên của ba nền tảng nói trên sẽ tự tạo phiếu khiếu nại thay nhà bán.

Nhà bán hàng này cho biết mới đầu vào thị trường, dịch vụ của J&T khá tệ nhưng ngày càng được cải thiện. Lâm từng bị tráo vài đơn hàng ở cùng một bưu cục của J&T, sau khi khiếu nại đã được nền tảng này giải quyết thỏa đáng.

Còn theoGia Anh (1986) - nhà bán hàng chuyên về thức ăn cho thú cưng trên TMĐT, các nền tảng giao nhận chuyên TMĐT ở Việt Nam đều có vấn đề của mình, ví dụ: công ty thì giao lâu, chỗ khác hay làm mất hàng. Tuy nhiên, theo người này, J&T là mạnh nhất, nên khi có vấn đề xảy ra với đơn hàng cũng sẽ được nền tảng giải quyết rạch ròi. Ngoài ra, độ chính xác khi tra cứu đơn hàng trên website/app của J&T cũng cao hơn các bên khác.

Hiện tại, Ninja Van đang là đối tác giao vận của nhiều sàn TMĐT, trong đó có hai sàn lớn nhất là Shopee và TikTok Shop.

Còn thông tin từ Tech in Asia cho thấy, “kỳ lân” đến từ Singapore này đang gặp nhiều khó khăn trong suốt hơn một năm vừa qua. Vào tháng 4/2024, doanh nghiệp đã sa thải khoảng 21 nhân sự ở ban công nghệ tại Singapore để cắt giảm chi phí hoạt động. Đến tháng 7/2025, Ninja Van tiếp tục cho nghỉ 5% nhân sự ở Singapore. 

Vào tháng 9/2025, hơn chục nhân sự công ty con của Ninja Van tại Việt Nam là ECRM Nobita đã tố cáo công ty chậm trả lương và bảo hiểm xã hội. Sau đó, Ninja Van đã chuyển tiền đến ECRM Nobita và giải quyết xong khủng hoảng nhỏ này.

CEO Ninja Van – Lai Chang Wen (giữa) (Ảnh: Ninja Van)

Vào tháng 3/2024, CEO Ninja Van – Lai Chang Wen từng chia sẻ với Bloomberg rằng, doanh nghiệp sẽ hoãn lại kế hoạch IPO nhằm tiếp tục cải thiện tình hình kinh doanh. “Chúng tôi đang trong tình cảnh không thuận lợi cho việc IPO vì chưa chứng minh được mình là một “cỗ máy” kiếm tiền khả thi”, ông cho biết.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều tệ với Ninja Van trong năm 2024, khi vào tháng 10 họ đã vay được 50 triệu USD từ HSBC với thời gian ba năm, nhằm giải quyết những khó khăn tài chính trước mắt. 

Cũng theo Bloomberg, Ninja Van đang tiến hành vòng gọi vốn nội bộ trị giá 80 triệu USD và chấp nhận định việc định giá công ty giảm xuống một nửa – chỉ còn khoảng 1 tỷ USD. Ở vòng gọi vốn Series E của Ninja Van diễn ra trong năm 2021, họ gọi được 578 triệu USD, với hai quỹ dẫn dắt là Alibaba và B Capital Group. Lúc đó, Ninja Van cũng đã được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Một nguồn tin nội bộ cho biết, B Capital Group và Monk’s Hill có thể tham gia vào vòng gọi vốn mới nhất này.

Ninja Van đang thay đổi chiến lược kinh doanh

Theo các tờ báo kinh tế lớn của khu vực và thế giới, để không tiếp tục cạnh tranh với những đối thủ quá mạnh như J&T hay SPX ở khu vực Đông Nam Á, Ninja Van đã thay đổi chiến lược kinh doanh. Trong một bài báo vào tháng 6/2025, Tech in Asia tiết lộ là nền tảng này đang đặt cược vào B2B và chuỗi cung ứng cho ngành lạnh, vì margin của mảng mới này cao gấp ba lần TMĐT.

Dịch vụ Ninja B2B - Tiếp hàng B2B đã được “kỳ lân” này triển khai thử nghiệm ở 6 thị trường là Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan vào tháng 9/2024.

Ninja Van đã chính thức triển khai dịch vụ mới Tiếp hàng B2B ở Việt Nam (Anh: Ninja Van)

Vào tháng 5/2025, Ninja Van Việt Nam cũng thông báo về việc ra mắt dịch vụ Tiếp hàng B2B, giải pháp phân phối hàng hóa đến chuỗi siêu thị tiện lợi thiết kế riêng cho doanh nghiệp bán lẻ. Doanh nghiệp đến từ Singapore này quảng cáo rằng, một thương hiệu FMCG lớn ghi nhận thời gian tiếp hàng rút ngắn từ 3-5 ngày còn 1–2 ngày, tần suất giao hàng tăng, tỷ lệ hiện diện sản phẩm cải thiện rõ, lượng tồn kho giảm; sau khi dùng dịch vụ mới của họ.

Còn Ninja Cold là dịch vụ vận chuyển các mặt hàng cần bảo quản lạnh, ví dụ như trái cây tươi, hải sản đông lạnh, dược phẩm… Công sẽ sử dụng thùng lạnh cho các lô hàng nhỏ và xe tải lạnh cỡ lớn cho các lô hàng lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa chính thức triển khai dịch vụ Ninja Cold ở Việt Nam.

Với những diễn biến nói trên, rõ ràng mọi chuyện đang khá khó khăn với Ninja Van nên nhiều khả năng công ty sẽ tiếp tục “thắt lưng buộc bụng” và tìm kiếm ngách tăng trưởng tốt hơn trong ngành logistics.

Tuy nhiên, vì họ vẫn vay được tiền và gọi được vốn dù đối mặt với nhiều yêu cầu khắc nghiệt hơn từ các định chế tài chính; nên Ninja Van có thể vẫn sẽ tiếp tục sống sót cũng như không từ bỏ thị trường Việt Nam trong tương lai gần.

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 05/09/2025 15:45
Bắc Ninh quy hoạch khu đô thị sân bay gần 12.860 ha

Phân khu đô thị Nam sông Đuống khu 2 vừa được duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được định hướng là khu đô thị sân bay tầm cỡ quốc tế.

Kinh doanh & Thị trường 05/09/2025 15:34
Bộ Xây dựng yêu cầu Hancorp mở rộng danh mục bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị Hancorp mở rộng đầu tư, ngoài việc tiếp tục triển khai các dự án thành phần tại Khu Ngoại giao đoàn thì cần nghiên cứu, tìm kiếm các dự án đầu tư bất động sản mới.

Kinh doanh & Thị trường 05/09/2025 15:33
Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.200 tỷ đồng

UBND tỉnh Gia Lai vừa mời gọi nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội Long Vân 1 tại Khu đô thị Long Vân, với quy mô hơn 2 ha và tổng vốn đầu tư trên 1.250 tỷ đồng.

Kinh doanh & Thị trường 05/09/2025 08:25
TTC Phú Quốc: Chiến lược kép nghỉ dưỡng - logistics tại Vịnh Đầm

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của CTCP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc) phản ánh giai đoạn tái cơ cấu toàn diện, đồng thời định hình chiến lược đầu tư dài hạn.