Mới đây, trong một buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM, bà Amelie Manon Humphreys, Tổng Giám đốc tập đoàn CMA CGM (Pháp) tại Việt Nam,hãng vận tải biển lớn thứ ba toàn cầuvới doanh thu 55,5 tỷ USD năm 2024, bày tỏ quan tâm đến việc đầu tư các dự án cảng biển tại đây.
Theo đó, hãng vận tải này mong muốn được tìm hiểu về việc quy hoạch phát triển một số cảng biển, chiến lược phát triển vận tải biển tại TP HCM như Thủ Đức, Long Bình, Cần Giờ và Cái Mép – Thị Vải.
Phía CMA CGM khẳng định Việt Nam là địa bàn chiến lược của tập đoàn, với nhiều kế hoạch phát triển về vận tải biển, cảng biển trong tương lai và đặc biệt là tại TP HCM.
Trước đó, vào tháng 2, một cảng khác của TP HCM là cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đã được lựa chọn làm đối tác duy nhất tại Việt Nam trong liên minh Gemini, gồm hai "ông lớn" ngành vận tải biển là Maersk (Đan Mạch) và Hapag Lloyd (Đức).
Việc CMIT trở thành cảng chính tại Việt Nam trong Liên minh vận tải Gemini sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các tuyến vận tải quốc tế.
Điều này không chỉ giúp gia tăng khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, mà còn mở ra cơ hội hợp tác, phát triển logistics và cải thiện hạ tầng cảng biển, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải biển TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Đây có thể được xem là một tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin ngày càng tăng của các nhà đầu tư quốc tế vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành logistics tại TP HCM trong thời gian tới.
Cảng quốc tế Cái Mép, thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. (Ảnh: CMIT).
Tại hội thảo “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics hậu hợp nhất” do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP HCM (SIHUB) tổ chức ngày 6/8 vừa qua, các chuyên gia nhận định việc hợp nhất TP HCM với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở ra không gian phát triển dịch vụ logistics rộng lớn, tạo điều kiện thuận lợi để quy hoạch đồng bộ, chiến lược hơn, theo TTXVN.
Cụ thể, các khu vực cảng biển, sân bay quốc tế và các khu công nghiệp được kết nối chặt chẽ trong một hệ thống quản lý thống nhất, hình thành một mạng lưới logistics xuyên suốt, giảm chi phí vận tải và thời gian di chuyển.
Theo ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, thay vì mỗi tỉnh phát triển logistics riêng lẻ, việc hợp nhất giúp hình thành một "siêu đô thị" có thể tối ưu hoá cơ sở hạ tầng. Trong đó, cảng Cái Mép - Thị Vải, hệ thống khu công nghiệp tại Bình Dương và giao thông kết nối của TP HCM sẽ được liên kết hiệu quả hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM đánh giá việc quy hoạch logistics đồng bộ sẽ giúp thành phố hình thành các trung tâm logistics trọng điểm, nâng cao năng lực cung ứng và trung chuyển hàng hoá phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Thực tế, TP HCM từ lâu đã giữ vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hoá lớn nhất cả nước, với các cảng Cát Lái, Hiệp Phước, Nhà Bè… Sau khi sáp nhập với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM có 89 bến cảng, chiếm gần 1/3 của cả nước (hơn 300 bến), trở thành địa phương có hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam.
Với việc hợp nhất địa giới, TP HCM có thêm dư địa không gian để phát triển hệ thống cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu và trung tâm logistics quy mô lớn.
Chia sẻ tại buổi làm việc với tập đoàn CMA CGM mới đây, đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP HCM sẽ tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố sau sáp nhập, trong đó sẽ phân bố chức năng, nhiệm vụ các cảng trở thành cụm cảng thống nhất, tránh nguy cơ dư về cung ứng hạ tầng và phù hợp với quy hoạch phát triển đồng bộ.
Theo đó, dự kiến trong năm 2025, TP HCM sẽ hoàn thành quy hoạch chung về phát triển cảng biển và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cái Mép – Thị Vải
Trước đó, TP HCM đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 phát triển logistics trở thành một ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ hội đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng thời, thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng xanh, hiện đại; từng bước đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển mạng lưới kết nối; phấn đấu đưa TP HCM trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ phát triển logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2045, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP trên 12%; tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP HCM từ 10 - 12%/năm; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics trên 70%; góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia khoảng 10 - 12%, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ hạng 30 trở lên.
Dự án Trung tâm dữ liệu AIDC DeCenter dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD, khởi công xây dựng nhà máy vào quý IV/2025 và vận hành chính thức từ quý IV/2027.
Tổng công trình sư Hệ thống về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia sẽ được thưởng tối đa bằng 5 tháng lương nếu được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và tối đa bằng 3 tháng lương nếu hoàn thành nhiệm vụ.
Samsung vừa đạt cột mốc sản xuất 2 tỷ chiếc điện thoại ở Việt Nam. Hiện tập đoàn này vẫn là nhà đầu tư FDI lớn nhất Việt Nam với quy mô đầu tư tăng hơn 34 lần trong vòng 17 năm, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam cũng đóng góp hơn 25% tổng doanh thu toàn tập đoàn.
Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 28 bộ, cơ quan Trung ương, 34 địa phương và hơn 110 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn.