Một dự án NOXH ở Hà Nội. (Ảnh: VTC News).
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành.
Theo đó, báo chí phản ánh một nghịch lý đang tồn tại, đó là mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân và mức thu nhập tối đa để được mua nhà ở xã hội có sự chồng chéo, tạo ra khoảng trống chính sách.
Cụ thể, khi một người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng phải đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng vẫn được coi là "thu nhập thấp" đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.
Như vậy, một người vừa thuộc diện thu nhập thấp theo tiêu chí nhà ở xã hội nhưng lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cho thấy sự chồng chéo và khoảng trống chính sách, đặt ra vấn đề về tính hợp lý của các quy định trong chính sách thuế và hỗ trợ nhà ở.
Về vấn đề này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng nghiên cứu, xem xét điều chỉnh các quy định liên quan đến việc người có thu nhập đóng thuế nhưng lại được mua nhà ở xã hội. Qua đó, điều chỉnh các chính sách về nhà ở xã hội, thuế thu nhập cá nhân.
Trước đây, tại điểm c khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 (đã hết hiệu lực) quy định rõ các đối với các đối tượng nếu muốn hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, quy định này dẫn đến nhiều trường hợp người dân muốn thuê, mua nhà ở xã hội là rất khó.
Để khắc phục bất cập này, tại điểm b khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở 2023 đã thay đổi điều kiện về thu nhập để được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội. Theo đó, các đối tượng được mua nhà ở xã hội bao gồm: Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.
Ngoài ra còn có sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức để được mua nhà ở xã hội thì phải đáp ứng điều kiện về thu nhập theo quy định của Chính phủ.
Những đối tượng này để được mua nhà ở xã hội thì phải đáp ứng các điều kiện về thu nhập do Chính phủ quy định. Cụ thể, theo Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP thì điều kiện về thu nhập để các đối tượng này được mua nhà ở xã hội như sau:
Trường hợp người đứng đơn là người độc thân thu nhập thực nhận không quá 15 triệu đồng/tháng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
Thời gian xác định điều kiện về thu nhập trong một năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng quy định ở trên nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
Thời gian xác định điều kiện về thu nhập trong một năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng quy định trên nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Trường hợp đối tượng không có hợp đồng lao động, với người độc thân thì thu nhập thực nhận không quá 15 triệu đồng/tháng, nếu đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập thực nhận không quá 30 triệu đồng/tháng.
Trong kỳ quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay (13/3/2025), giải thưởng jackpot 1 trị giá hơn 123,6 tỷ đồng và jackpot 2 hơn 4,7 tỷ đồng đều vô chủ.
Khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao Khuôn Thần có diện tích quy hoạch 873 ha, quy mô dân số khoảng 14.976 người.
Cát Bà Amatina (Cát Hải, Hải Phòng) được xác định là dự án trọng điểm của Vinaconex ITC kể từ khi lên sàn vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Sonadezi muốn mở rộng quy mô dự án Khu công nghiệp Tân Đức (giai đoạn 2), trong khi GVR muốn đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp tại khu vực phía Nam của tỉnh Bình Thuận.