Vĩ Mô 10/06/2025 12:44

Thực hư liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) muốn đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam 100 tỷ USD?

Một liên minh gồm Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) cho biết muốn đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với vốn đầu tư lên tới 100 tỷ USD. Tuy nhiên, tính xác thực của đề xuất này đang được dư luận quan tâm khi Mekolor chỉ có vốn điều lệ 1 tỷ đồng với trụ sở tại một căn nhà trong ngõ thuộc quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Gần đây trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin một liên minh đầu tư giữa Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) muốn đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Thông tin này xuất hiện sau khi những doanh nghiệp tư nhân lớn của Việt Nam như Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Thaco có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được đầu tư dự án trên.

Theo ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch Công ty Cổ phần Mekolor, Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA có thể tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cam kết dự án sẽ được đưa vào vận hành sau 5 năm từ khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch.

Liên minh này cũng khẳng định tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, chuyển giao công nghệ toàn diện, sử dụng 95% nhân lực Việt Nam và hợp tác với nhà sản xuất trong nước. Liên minh mong muốn được hưởng ưu đãi đầu tư, thuế và khai thác đô thị dọc tuyến đường sắt.

Với vấn đề nguồn vốn đầu tư dự án, liên minh này cho biết nguồn vốn đầu tư là 100 tỷ USD, trong đó bao gồm khoảng 10 tỷ USD để triển khai vận hành sau xây dựng và 10 tỷ USD để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư...

Hình ảnh ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch Công ty Cổ phần Mekolor trong một sự kiện công bố dự án vào năm 2018. (Ảnh: MKL).

"Toàn bộ 100% vốn do Liên minh đầu tư Mekolor & Great USA tự thu xếp và chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt, đảm bảo 100% cho việc thực hiện dự án thông suốt (100 tỷ USD từ các quỹ đầu tư thuộc Great Core Fund và Mekolor Capital - thuộc hệ sinh thái của Mekolor & Great USA)", ông Trường chia sẻ, theo VietnamNet.

Liên minh này cam kết hoàn thành và đưa Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khai thác vận hành sau 5 năm kể từ ngày được bàn giao mặt bằng sạch. Đề xuất thời hạn khai thác dự án trong vòng 49 năm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu Công ty Cổ phần Mekolor chỉ có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, bắt đầu hoạt động vào năm 2016 với số lượng lao động đăng ký là 4 người. Địa chỉ doanh nghiệp nằm tại số 24/11/4A Lý Tự Trọng thuộc phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.Trong khi đó, Great USA Inc được giới thiệu là một doanh nghiệp thành lập tại bang Florida (Mỹ).

Ngành nghề kinh doanh chính củaMekolor là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, bao gồm tổ chức sự kiện khởi công, động thổ, khai trương, khánh thành, hội nghị, hội thảo, hội thao, họp mặt, liên hoan, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại… 

Trước đó, vào năm 2018, ông Võ Xuân Trường - nhà sáng lập Mekolor từng xuất hiện trong sự kiện công bố Sáng kiến “One Mekong one Meal - OMOM”. Mục tiêu của dự án được giới thiệu là liên kết chuỗi giá trị vùng Mekong, chia sẻ lợi ích công bằng, hỗ trợ phát triển đa ngành như nông nghiệp, y tế, giáo dục, du lịch... với nguồn tài chính ước tính khoảng 100  tỷ  USD qua trái phiếu doanh nghiệp và đối ứng vốn của các tổ chức kinh tế trong và ngoài khu vực...

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thêm bất kỳ thông tin nào về dự án này.

 

Trước đó, trên tài khoản Instagram “philipvo” cũng chia sẻ một văn bản chưa được xác minh với nội dung là thư ngỏ hợp tác đầu tư của một liên danh trong đó có tên CTCP Mekolor và Great USA đề xuất hợp tác đầu tư 4 dự án lớn tại Bình Thuận và Lâm Đồng. 

Đáng chú ý, trong phần chứng minh năng lực tài chính: Công ty này tự công bố có tài khoản với số dư hơn 78.500 tỷ EUR đứng tên ông Võ Xuân Trường, tại Đức. Con số này gây nhiều hoài nghi bởi lớn hơn GDP của một số quốc gia lớn trên thế giới.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trường đầu tư và đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Đối với dự án này, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed thuộc Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp, tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỉ USD (không gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Dự kiến thời gian vận hành là sau 5 năm thi công, với thời hạn đầu tư 99 năm.

Trong khi đó Tập đoàn THACO đề xuất phương án góp 20% tổng vốn bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Phần vốn còn lại sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Dự kiến dự án hoàn thành trong vòng 7 năm, thời hạn đầu tư là 70 năm.

Ngày 7/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Hạ An
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 11/06/2025 08:11
Qualcomm đặt trung tâm AI R&D lớn thứ 3 thế giới tại Việt Nam

Sau sự kiện ra mắt Trung tâm nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI R&D), tập đoàn Qualcomm cam kết tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam, trong đó có việc ươm mầm những tài năng Việt trong phát triển trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Vĩ Mô 11/06/2025 07:26
Ninh Thuận rà soát lại các dự án năng lượng tái tạo theo quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 15/4/2025, giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh Ninh Thuận có 29 dự án; trong đó có 5 dự án điện gió với công suất trên 1.000 MW; 4 dự án thủy điện, công suất 29 MW; 20 dự án điện mặt trời, công suất 1.974 MW.

Vĩ Mô 11/06/2025 07:25
Sau 'cú sốc' C.P. bị tố bán thịt bẩn, nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen

Sau khi những thông tin về việc một cửa hàng thuộc công ty C.P. Việt Nam thường xuyên trà trộn heo bệnh để bán ra thị trường, nhiều người tiêu dùng đã có tâm lý cảnh giác hơn khi mua các sản phẩm thịt heo hay chuyển tạm sang một số loại thực phẩm khác.

Vĩ Mô 11/06/2025 06:52
4 điểm mới trong đợt sáp nhập tỉnh thành năm 2025

Toàn quốc dự kiến sắp xếp từ 63 xuống còn 34 tỉnh thành, tăng tỷ lệ giáp biển, hình thành siêu đô thị TP HCM và có tỉnh rộng nhất 24.000 km2.