Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba tại Nhà Trắng vào đầu tháng 2. (Ảnh: Getty Images).
Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ ý định giữ nguyên mức thuế 25% đối với ô tô Nhật Bản khi hai nước chỉ còn hơn một tuần nữa để đàm phán trước khi thuế quan đối ứng có hiệu lực trở lại.
“Chúng ta không xuất sang Nhật Bản bất kỳ chiếc xe hơi nào. Họ sẽ không nhập ô tô của chúng ta, đúng không? Nhưng chúng ta vẫn đưa hàng triệu, hàng triệu ô tô của họ vào Mỹ. Thật không công bằng”, ông Trump bày tỏ trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 29/6.
“Bây giờ, chúng ta có dầu mỏ. Họ có thể mua rất nhiều dầu của chúng ta. Họ có thể mua rất nhiều thứ khác”, ông tiếp tục, hàm ý đến những cách mà Nhật Bản có thể áp dụng để giảm thâm hụt thương mại với Mỹ.
“Tôi sẽ gửi thư”, ông Trump nói tiếp, có vẻ đang nhắc đến kế hoạch thông báo cho một số đối tác thương mại về mức thuế mà Mỹ sẽ áp đặt.
“Tôi có thể gửi một lá thư cho Nhật Bản. ‘Thân gửi Ngài Nhật Bản, câu chuyện là như thế này: Ngài sẽ phải trả mức thuế quan 25% cho ô tô của mình’”, vị tổng thống cảnh báo.
Loạt bình luận mới của ông Trump cho thấy hai bên vẫn chưa thể thống nhất một thoả thuận và có rủi ro là ông chủ Nhà Trắng sẽ giữ nguyên mức thuế 25% đối với ô tô Nhật Bản, theo nhận định của Bloomberg.
Cuộc phỏng vấn với Fox News được phát sóng sau vòng đàm phán mới nhất giữa nhà đàm phán thương mại hàng đầu Nhật Bản là ông Ryosei Akazawa và Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Howard Lutnick.
Sau khi cuộc phỏng vấn phát sóng, ông Akazawa đã xuất hiện trên mạng xã hội để nhắc nhở công chúng rằng các cuộc đàm phán song phương giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn đang tiếp tục.
“Các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Mỹ đang ở giai đoạn quan trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vào các cuộc thảo luận chân thành, nghiêm túc”, ông viết trên mạng xã hội X. Vị quan chức lưu ý cả hai bên đã đồng ý sẽ tiếp tục đàm phàn trong tuần này.
Sau loạt thông tin kể trên, các cổ phiếu liên quan đến ngành công nghiệp ô tô trong chỉ số Topix của Nhật Bản có thời điểm đã giảm khoảng 0,4%, trái ngược với đà tăng chung 0,8%.
Thuế quan của Mỹ đối với ô tô Nhật Bản có vẻ là một trong những vấn đề bế tắc nhất trong các cuộc đàm phán. Washington đang tập trung vào khoản thâm hụt lớn của Mỹ ở lĩnh vực này, trong khi Tokyo cố gắng bảo vệ một trụ cột quan trọng của nền kinh tế.
Vào năm 2024, thặng dư thương mại hàng hoá của Nhật Bản với Mỹ đạt 8.600 tỷ yen (tương đương 59,3 tỷ USD). Khoảng 82% mức thặng dư là nhờ xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô. Dữ liệu của Mỹ cho thấy Nhật Bản là đối tác có mức thâm hụt thương mại hàng hoá lớn thứ 7 của nước này.
Ông Akazawa đã nhiều lần nhấn mạnh thuế quan ô tô của Mỹ là không thể chấp nhận được. Vị chuyên gia đàm phán lưu ý ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Mỹ thông qua khoản đầu tư hơn 60 tỷ USD và tạo ra 2,3 triệu việc làm.
Cho đến nay, Mỹ đã áp thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, bên cạnh mức thuế 50% đối với thép và nhôm. Nếu hai bên không đạt thoả thuận kịp thời, hàng hoá Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ sẽ phải chịu thêm thuế quan đối ứng 24% vào đầu tháng 7.
Giới chuyên gia cảnh báo, nếu hai bên không đạt một bước đột phá trong quá trình đàm phán, nền kinh tế Nhật Bản có thể bị đẩy vào một cuộc suy thoái kỹ thuật sau khi GDP nước này suy giảm trong quý đầu tiên.
Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tiếp tục thu hẹp vào tháng 6, trong khi hoạt động nhà máy của Nhật Bản và Ấn Độ mở rộng.
Do tỷ lệ sinh thấp dẫn đến suy giảm dân số và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, Đông Á đang bị buộc phải từ bỏ danh xưng “trung tâm tăng trưởng của thế giới” và nhường cho khu vực khác.
Chính phủ Canada đã bãi bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số nhắm vào các công ty công nghệ, bao gồm nhiều ông lớn của Mỹ.
Trong những ngày gần đây, Tổng thống Donald Trump đang phát đi những tín hiệu trái chiều về thời hạn tạm hoãn thuế quan đối ứng.