Sáng 17/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Reha Denemec, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ICTAS, Tổng thầu đứng đầu Liên danh nhà thầu Vietur thực hiện gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” của Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị IC ICTAS và Liên danh nhà thầu Vietur tiếp tục làm việc với các đối tác cung cấp thiết bị để có thể xác định được thời gian có thể rút ngắn để hoàn thành gói thầu 5.10, bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, hiệu quả kinh tế cao nhất.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao ACV cùng các Bộ, ngành làm việc, thống nhất với Tổng thầu IC ICTAS trong tháng 3 về gói giải pháp, phương án cụ thể, chi tiết về các vấn đề cần giải quyết khi đẩy nhanh tiến độ hoàn thành gói thầu 5.10, cũng như khớp nối tiến độ của các gói thầu, dự án thành phần khác của dự án sân bay Long Thành.
Trong tương lai, Phó Thủ tướng mong muốn IC ICTAS sẽ tiếp tục có thêm nhiều dự án tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Reha Denemec, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ICTAS. (Ảnh: VGP).
Đại diện Tổng thầu đứng đầu Liên danh nhà thầu Vietur, ông Reha Denemec cho biết, trong quá trình thực hiện gói thầu 5.10, IC ICTAS và Liên danh nhà thầu Vietur đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ ở mức cao nhất của các doanh nghiệp đối tác Việt Nam, cũng như đội ngũ kỹ sư, công nhân có chuyên môn cao.
Ông Reha khẳng định liên danh sẽ nỗ lực hết sức, tìm kếm các giải pháp kỹ thuật, thi công,… để rút ngắn thời gian hoàn thành gói thầu 5.10. IC ICTAS cũng mong muốn được thực thêm các dự án hạ tầng phục vụ vận hành, khai thác sân bay Long Thành cũng như các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam trong tương lai.
Gói thầu 5.10 được ví như "trái tim" của sân bay Long Thành. Với giá trị lên đến hơn 35.000 tỷ đồng, được thực hiện trong khoảng 39 tháng, đây là gói thầu có quy mô lớn nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp nhất và thời gian thi công dài nhất trong các gói thầu của dự án thành phần 3.
Theo thông báo ngày 24/8/2023 của ACV, nhà thầu trúng thầu gói thầu 5.10 là Liên danh Vietur gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ICTAS đứng đầu Liên danh; CTCP Đầu tư xây dựng Ricons; CTCP Đầu tư xây dựng Newtecons; CTCP Đầu tư xây dựng SOL E&C; CTCP Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP; CTCP HAWEE cơ điện; Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.
Ngày 31/8/2023, gói thầu 5.10 đã được khởi công xây dựng. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với các Bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần của sân bay Long Thành hồi đầu tháng 1, gói thầu 5.10 đang đáp ứng kế hoạch đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, cả nước có 9 địa phương sau sáp nhập đạt mốc 1 tỷ USD trong thu hút FDI. Đứng đầu là TP HCM sau đó đến các tỉnh, thành như: TP Hà Nội, Bắc Ninh, Đồng Nai,...
Kinh tế Việt Nam đang đứng trước kỳ vọng bứt phá tăng trưởng, kéo theo nhu cầu đầu tư phát triển ngày càng lớn. Tuy nhiên, khu vực doanh nghiệp tư nhân lại đang chật vật tiếp cận vốn khi dòng tiền dài hạn chưa được phân bổ hợp lý. Để tận dụng cơ hội tăng tốc, bài toán đặt ra là tái cấu trúc chiến lược vốn, tăng tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp và mở rộng các nguồn lực bền vững ngoài ngân hàng.
Với quy mô, giá trị dự án xây lắp nói chung và các dự án trọng điểm quốc gia nói riêng ngày càng lớn, việc các nhà thầu chính bổ sung các nhà thầu phụ trong quá trình triển khai dự án rất phổ biến, để san sẻ công việc nhằm đảm bảo tiến độ thi công. Song, trách nhiệm của nhà thầu phụ như thế nào khi để chậm tiến độ dự án, là nội dung được các đại biểu quan tâm và thảo luận tại Hội thảo “Cơ chế chỉ định thầu gói thầu dự án quy mô lớn trọng điểm quốc gia” do Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) tổ chức ngày 22/8.
Bắc Ninh đặt mục tiêu thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025, khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp – công nghệ cao mới của vùng Thủ đô, điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn toàn cầu.