Trong phản hồi chính thức cho phóng viên qua email, Toyota Việt Nam đã xác nhận thông tin về việc ngừng kinh doanh mẫu xe Toyota Innova (phiên bản cũ, lắp ráp trong nước).
Khi được hỏi về quyết định này, đại diện TMV cho biết: "Hiện nay, TMV đang tạm ngừng sản xuất và bán mẫu xe Innova sản xuất trong nước. Tùy vào nhu cầu thị trường và chiến lược kinh doanh tại mỗi thời điểm, chúng tôi sẽ cân nhắc chiến lược và danh mục sản phẩm phù hợp."
Động thái này diễn ra sau khi mẫu xe Innova đã không còn xuất hiện trên website chính thức của Toyota Việt Nam.
Số liệu kinh doanh cho thấy rõ sự suy giảm sức hút của mẫu Innova truyền thống. Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm, Toyota Innova chỉ đạt doanh số 232 xe, mức thấp nhất trong phân khúc. Cùng thời điểm, mẫu xe thế hệ mới là Innova Cross bán được 4.162 xe.
Sự chênh lệch lớn về doanh số này phản ánh một thực tế rằng thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi. Mẫu Innova cũ, với phiên bản cuối cùng là 2.0E số sàn giá 755 triệu đồng, sử dụng khung gầm thang rời (body-on-frame), chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải.
Tuy nhiên, thị trường MPV tại Việt Nam đã chứng kiến sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh như Mitsubishi Xpander (doanh số 9.740 xe trong 7 tháng) với thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ hơn. Đồng thời, khách hàng ngày càng ưa chuộng các dòng MPV cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và linh hoạt trong đô thị hơn, điển hình là Mitsubishi Xpander hay chính "người anh em" Toyota Veloz.
Ngay cả trong phân khúc MPV cỡ lớn, Innova Cross cũng phải cạnh tranh với Kia Carnival (doanh số 5.938 xe).
Việc ngừng bán Innova cũ được xem là bước đi chiến lược để dọn đường cho Toyota Innova Cross, mẫu xe được định vị hoàn toàn khác biệt. Innova Cross được phát triển trên nền tảng khung gầm liền khối (unibody) tương tự các mẫu crossover đô thị, hướng tới nhóm khách hàng gia đình.
Khi được hỏi liệu Innova Cross có phải là sản phẩm chiến lược duy nhất trong phân khúc MPV hay không, phía TMV không đưa ra câu trả lời trực tiếp. Thay vào đó, hãng cho biết: "Mỗi mẫu xe có chiến lược bán hàng riêng, hướng tới tệp Khách hàng cụ thể.
Về phía TMV, chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng cải tiến để mang đến cho các Khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Chính vì vậy, chúng tôi đã, đang và sẽ cung cấp đa dạng những mẫu xe ở tất cả các phân khúc, đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của các Khách hàng."
Câu trả lời này cho thấy Toyota đang hướng tới một danh mục sản phẩm đa dạng thay vì phụ thuộc vào một mẫu xe duy nhất.
Một trong những lo ngại lớn nhất của các đơn vị kinh doanh và người dùng cá nhân là chính sách hậu mãi cho lượng lớn xe Innova đang lưu hành. Về vấn đề này, TMV khẳng định:
"Đối với những khách hàng đang sử dụng mẫu xe Toyota Innova, các dịch vụ sau bán hàng vẫn được áp dụng bình thường theo chính sách hiện hành của TMV. Khách hàng có thể yên tâm sử dụng. Trong trường hợp có bất kỳ vấn đề gì, khách hàng vui lòng liên hệ với đại lý gần nhất để được hỗ trợ."
Về kế hoạch giới thiệu các mẫu MPV mới để lấp đầy khoảng trống mà Innova để lại, TMV đưa ra câu trả lời khá thận trọng, nhấn mạnh việc sẽ dựa vào tín hiệu thị trường: "Tùy vào nhu cầu thị trường và chiến lược kinh doanh tại mỗi thời điểm, chúng tôi sẽ có những kế hoạch giới thiệu các sản phẩm phù hợp."
Toyota Innova ra mắt tại Việt Nam từ năm 2006 và nhanh chóng trở thành mẫu MPV bán chạy nhất thị trường trong nhiều năm. Với ưu điểm bền bỉ, không gian rộng và chi phí vận hành hợp lý, Innova được mệnh danh là "nồi đồng cối đá", đặc biệt trong nhóm xe dịch vụ. Doanh số của mẫu xe này đạt đỉnh vào năm 2018 với hơn 14.500 xe.
Tuy nhiên, sau cột mốc này, sức hút của Innova dần suy giảm khi thị trường chuyển dịch. Việc ngừng bán phiên bản lắp ráp trong nước đã chính thức khép lại một chương quan trọng của mẫu xe này, đồng thời mở ra một giai đoạn mới cho chiến lược của Toyota tại phân khúc MPV Việt Nam, với trọng tâm là các sản phẩm hiện đại và phù hợp hơn với thị hiếu mới của người tiêu dùng.
Cập nhật nhanh kết quả quay số Vietlott Mega 6/45 hôm nay (10/09/2025), giải thưởng lớn jackpot giá trị hơn 21,7 tỷ đồng không tìm thấy được chủ nhân may mắn trúng giải.
Trái với cách đây một năm, lễ ra mắt thế hệ iPhone 17 của Apple không còn đề cập nhiều đến bộ công cụ trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence.
Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP HCM kiến nghị bỏ quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, xã, chỉ giữ quy hoạch quốc gia để giảm chồng chéo, tháo gỡ vướng mắc đầu tư.
Nối tiếp những thương hiệu tiêu dùng lâu đời như Thái Dương, Việt Tiến, Thorakao…; những hậu bối như Coolmate, Cocoon, Funiki hay Vietcoco đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.