Ông Zhong Shanshan, nhà sáng lập công ty nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc Nongfu Spring và người giàu thứ hai nước này, vừa lên tiếng công khai chỉ trích Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử chuyên bán hàng giá rẻ và là công ty mẹ của Temu.
Theo South China Morning Post, ông Zhong Shanshan cho rằng chiến lược giá rẻ của Pinduoduo đang "gây hại nghiêm trọng" cho ngành công nghiệp và các thương hiệu nội địa Trung Quốc.
Trong bài phát biểu tại tỉnh Giang Tây hôm 20/11, tỷ phú Zhong khẳng định: "Các nền tảng internet đã kéo giá xuống quá thấp, đặc biệt là hệ thống định giá của Pinduoduo – điều này gây tổn hại rất lớn đối với các thương hiệu và ngành công nghiệp Trung Quốc." Lời chỉ trích của ông được nhiều trang tin lớn tại Trung Quốc, bao gồm Sina.com, đưa tin rộng rãi.
Pinduoduo, được thành lập năm 2015 bởi tỷ phú Colin Huang, nổi tiếng với các chương trình giảm giá sâu, là mô hình tiêu biểu của Temu – nền tảng thương mại điện tử giá rẻ hiện mở rộng ra quốc tế. Chiến lược "giá cắt cổ" đã giúp Pinduoduo nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần trong những năm qua.
Tuy nhiên, khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và chi tiêu tiêu dùng suy yếu, Pinduoduo bị cáo buộc làm gia tăng cuộc chiến giá cả khốc liệt giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn, gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà bán lẻ.
Dù vậy, việc các doanh nhân công khai chỉ trích Pinduoduo là rất hiếm, nhất là khi nền tảng này đang có hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Trung Quốc.
Trước sự leo thang của cuộc chiến giá cả, chính phủ Trung Quốc đã can thiệp. Tháng 7/2024, Bộ Chính trị nước này ra thông báo kêu gọi các doanh nghiệp "tránh xa cuộc chiến giá rẻ" và lên án tình trạng "involution" – thuật ngữ mô tả môi trường cạnh tranh khắc nghiệt khiến cơ hội phát triển bị thu hẹp.
Sau đó, các nền tảng lớn đã điều chỉnh hoạt động để ngăn chặn tình trạng "chạy đua xuống đáy" về giá và chất lượng. Riêng Pinduoduo, từ tháng 9, đã bắt đầu mạnh tay loại bỏ các nhà bán hàng cung cấp sản phẩm giả mạo.
Trong một cuộc họp báo cáo tài chính tháng 9, ông Zhao Jiazhen, đồng CEO của Pinduoduo, tuyên bố công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để đảm bảo sự phát triển bền vững. Ông cũng cam kết: "Chúng tôi sẽ mạnh mẽ hỗ trợ các nhà bán hàng có năng lực đổi mới sản phẩm và công nghệ, đồng thời giảm đáng kể phí giao dịch."
Zhong Shanshan không chỉ dừng lại ở chỉ trích Pinduoduo. Vị tỷ phú này còn yêu cầu ông Zhang Yiming, nhà sáng lập TikTok và cũng là người giàu nhất Trung Quốc, phải xin lỗi vì những thông tin sai lệch mà ứng dụng Douyin (phiên bản nội địa TikTok) lan truyền.
Lời lẽ mạnh mẽ của Zhong xuất hiện trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đã có những tín hiệu rõ ràng nhằm kiềm chế các cuộc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nền tảng lớn. Dù vậy, liệu những thay đổi từ phía các doanh nghiệp như Pinduoduo có thể xoa dịu căng thẳng hay không vẫn là một câu hỏi lớn đối với ngành thương mại điện tử Trung Quốc.
Hà Nội điều chỉnh chức năng của ô đất số 21 Đông Các thành đất hỗn hợp (văn phòng giao dịch và khách sạn) với diện tích xây dựng là 493 m2, cao trung bình 7 tầng.
Với sự giằng co giữa các bên liên quan, thương vụ này vẫn chưa có hồi kết. Couche-Tard - chủ sở hữu chuỗi Circle K kiên định với mục tiêu sáp nhập toàn diện, trong khi Seven & i đang xem xét các lựa chọn khác.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
Vingroup và PV Power sẽ ưu tiên xem xét sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh của mỗi bên.