Tài chính Doanh nghiệp 22/02/2025 08:55

Vận tải Hải An tiếp tục mở rộng đội tàu, dự kiến doanh thu cao kỷ lục

Vận tải Hải An kỳ vọng năm 2025 sẽ có mức doanh thu cao nhất lịch sử, trong khi lợi nhuận chỉ đứng sau mức kỷ lục của năm 2022.

HĐQT CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tổng sản lượng đạt hơn 1,5 triệu TEU, tăng 13% so với năm trước. Trong đó 545.000 TEU là khai thác cảng, gần 762.000 TEU khai thác tàu và 200.000 TEU sản lượng Depot.

Công ty kỳ vọng doanh thu cả năm nay sẽ đạt 4.243 tỷ đồng và lãi ròng 702 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 8% so với năm 2024. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu cao nhất lịch sử của Hải An, trong khi lợi nhuận chỉ đứng sau mức kỷ lục 822 tỷ đồng năm 2022. 

 Nguồn: Báo cáo tài chính.

Mới đây, HĐQT Hải An cũng đã phê duyệt khoản vay không quá 300 tỷ đồng tại Ngân hàng HSBC để tài trợ chi phí mua tàu chở container 100A1 mang tên ATOUT (IMO 9354648). Tàu sẽ được sử dụng làm tài sản đảm bảo, thời hạn vay 60 tháng. Biện pháp bảo đảm bao gồm quyền tài sản từ hợp đồng mua bán tàu ngày 16/01/2025 với Công ty Thales Navigation S.A và tài sản hình thành trong tương lai là tàu Haian Zeta (tên mới của ATOUT).

Tính đến tháng 12/2024, Hải An đã thực hiện việc trẻ hóa và nâng cao công suất đội tàu của doanh nghiệp lên 16 chiếc, trong đó có 3 tàu cỡ 1.800 TEU và 1 tàu cỡ 3.500 TEU (loại Panamax) giúp nâng tổng công suất lên hơn 26.500 TEU (tăng 50%), trung bình kích thước các tàu khoảng 1.664 TEU cao gấp đôi so với trung bình các đối thủ cùng ngành.

Theo Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), kích thước lớn hơn mang lại cho Hải An những lợi thế như: được ưu tiên hơn các đối thủ khác trong việc cung cấp dịch vụ trung chuyển và giá thuê cao hơn cho các tàu cỡ lớn. Ngoài ra, lịch trình vận chuyển của Hải An ổn định hơn do các tàu cỡ lớn hoạt động hiệu quả hơn các tàu cỡ nhỏ tàu trong điều kiện thời tiết xấu.

Theo IVS, với việc tiếp tục nâng cấp đội tàu và giữ vững thị phần đứng đầu ngành vận tải biển Việt Nam (30%), sản lượng khai thác tàu của Hải An tuy sẽ không cải thiện đáng kể như năm 2024 nhưng được kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 do những yếu tố:

Thứ nhất do các nhà bán lẻ và nhà sản xuất tại Mỹ dịch chuyển chuỗi cung ứng hàng hóa sang Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc bị áp thuế thêm 10% cho mọi hàng hóa.

Thứ hai, nguồn hàng container gia tăng thêm khi chuyển dịch hàng hóa tại các khu vực cảng nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải khi các hãng tàu đa dạng hóa tuyến dịch vụ nhằm tránh việc tắc nghẽn hàng hóa tại cảng Singapore và Thượng Hải. 

 

Triển vọng của Hải An còn đến từ mảng cho thuê tàu định hạn. Mặc dù giá cước tàu quốc tế đã hạ nhiệt so với giai đoạn tăng cao ở năm 2024, nhưng hoạt động cho thuê này của Hải An được dự kiến vẫn sẽ đem lại nguồn thu lớn nhờ đã kí kết các hợp đồng cho thuê tàu ở mức giá cao.

Ngoài ra, việc mở rộng thị trường khai thác tàu các tuyến Nội Á giúp Hải An có thêm nhiều triển vọng dài hạn.

Minh Hằng
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tài chính Doanh nghiệp 22/02/2025 14:09
Công ty dệt may 50 tuổi cho thuê đất mở sân pickleball

Trong bối cảnh kinh doanh bết bát, phải liên tục bán bớt tài sản, Garmex Sài Gòn hợp tác với công ty của một thành viên Hội đồng quản trị để mở sân pickleball.

Tài chính Doanh nghiệp 22/02/2025 12:55
Ông Võ Quốc Khánh xin rút khỏi HĐQT TTC Land

HĐQT của TTC Land dự kiến còn lại 4 người nếu việc từ nhiệm của ông Võ Quốc Khánh được thông qua.

Tài chính Doanh nghiệp 22/02/2025 10:53
Bà chủ công ty địa ốc kêu oan cáo buộc lừa 21 tỷ đồng

Bị cáo buộc cùng người tình chiếm đoạt hơn 21 tỷ đồng của ngân hàng khi là chủ tịch công ty bất động sản, song bà Trần Thị Kim Thoa, Việt kiều Mỹ, luôn kêu oan.

Tài chính Doanh nghiệp 22/02/2025 09:25
Loạt doanh nghiệp chốt quyền chia cổ tức tiền mặt tuần tới, tỷ lệ cao nhất 16%

Trong tuần từ 24/2 đến 28/2, thị trường chứng khoán có 8 doanh nghiệp chốt ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức tiền mặt và cổ phiếu.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO