Kinh doanh & Thị trường 01/10/2024 14:24

Vì sao các ông lớn ngành xe thận trọng hơn trong kế hoạch thuần điện?

Bentley đang giảm bớt tham vọng về xe điện, chuyển sang chiến lược thận trọng hơn, tương tự nước đi của nhiều ông lớn trong ngành.

Theo Carcoops, hãng xe sang Bentley dự định áp dụng công nghệ hybrid trong giai đoạn chuyển tiếp, do lãnh đạo nhận thấy khách hàng cao cấp vẫn ưa chuộng động cơ đốt trong. Có vẻ như tiếng gầm của động cơ V8 vẫn là thứ âm thanh mê hoặc đối với khách hàng Bentley.

Hồi tháng 1/2020, thương hiệu Anh Quốc này đã tuyên bố chỉ bán xe hybrid sạc điện hoặc xe thuần điện từ 2026, và chuyển hoàn toàn sang xe điện vào 2030. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo mới của Frank-Steffen Walliser - người có 29 năm kinh nghiệm tại Porsche và là cha đẻ của siêu xe hybrid 918 Spyder - hãng đang điều chỉnh lại cách tiếp cận.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Walliser thừa nhận việc áp dụng công nghệ xe điện chậm hơn so dự kiến của nhiều người trong ngành. Ông chia sẻ với Car and Driver: "Hiện tại ở phân khúc xe sang, người ta từ chối xe điện. Họ chỉ coi xe sang là xe dùng động cơ đốt trong."

 Những mẫu xe nổi bật của Bentley. (Ảnh minh hoạ: Teslarati).

Khác với một số hãng khác, Bentley không đủ khả năng sản xuất cả phiên bản điện và xăng của cùng một mẫu xe để cạnh tranh trong cùng phân khúc. Vì vậy, công ty xem xe hybrid sạc điện là giải pháp tạm thời khả thi trong giai đoạn chuyển tiếp.

Ngoài ra, Walliser cũng ủng hộ nhiên liệu điện tử bền vững, vốn đang được Porsche sản xuất quy mô lớn tại một nhà máy ở Chile.

Ông nhận xét: "Xe hybrid chắc chắn không chỉ là công nghệ bắc cầu mới. Đó là giải pháp rất tốt, có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Mục tiêu là giảm dấu chân carbon và tôi hoàn toàn tin rằng với nhiên liệu tổng hợp, ta có thể lấp khoảng trống đó, vì ta có thể giảm lượng CO2 đưa vào chu trình mà không thêm CO2 vào môi trường."

Tuy nhiên, Bentley chưa hoàn toàn từ bỏ giấc mơ xe điện. Theo CEO của công ty, họ dự định ra mắt xe điện đầu tiên "khoảng năm 2026" trước khi chính thức bán ra vào 2027. Walliser cũng bày tỏ "tham vọng" để thương hiệu "hoàn toàn điện hóa vào giữa thập niên 2030".

Dù vậy, thông tin về chiếc xe điện đầu tiên của Bentley còn hạn chế. Walliser làm rõ rằng nó sẽ không thay thế mẫu xe nào trong danh mục hiện tại, mà là một sự bổ sung mới cho danh mục xe của hãng.

Màn chuyển hướng của các hãng xe

Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng xe điện đã thu hút sự chú ý của toàn ngành công nghiệp ô tô, với những kế hoạch đầy tham vọng được đưa ra bởi các nhà sản xuất hàng đầu.

Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, toàn ngành đã chứng kiến một làn sóng điều chỉnh đáng kể, từ nhiều hãng xe lớn, phản ánh thực tế phức tạp của thị trường và những thách thức trong quá trình chuyển đổi.

Volvo, một trong những hãng xe tiên phong trong phong trào điện khí hóa, đã phải xem xét lại mục tiêu ban đầu là chỉ bán xe điện vào năm 2030. Thay vào đó, họ hiện dự kiến 90% sản lượng sẽ là xe điện và xe hybrid cắm điện vào thời điểm đó. CEO Jim Rowan giải thích rằng quá trình chuyển đổi không diễn ra như dự đoán, do nhu cầu khách hàng và thị trường xe cộ không trùng khớp.

Tương tự, General Motors (GM), một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ, cũng đã phải điều chỉnh kế hoạch của mình. Từ việc cam kết chỉ bán xe điện vào năm 2035 và điện khí hóa 50% đội xe vào năm 2030, GM giờ đây đã trì hoãn việc mở nhà máy sản xuất xe tải điện ở Michigan và tạm dừng kế hoạch ra mắt mẫu xe điện đầu tiên cho thương hiệu Buick. CEO Mary Barra nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng trưởng có trách nhiệm và sinh lợi trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng không chắc chắn.

Ford cũng không ngoại lệ. Hãng xe này đã giảm ngân sách dành cho sản xuất xe điện từ 40% xuống còn 30%, đồng thời hủy bỏ kế hoạch phát triển SUV điện ba hàng ghế và trì hoãn sản xuất xe tải điện mới. CFO John Lawler của Ford đã nêu rõ lý do "không có lợi nhuận trong tương lai", nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về khả năng sinh lời của các phương tiện điện.

Mercedes, thương hiệu xe sang nổi tiếng của Đức, cũng đã thay đổi hướng đi. Từ kế hoạch chỉ bán xe điện vào năm 2030, họ giờ đây quyết định tiếp tục sản xuất xe có "động cơ đốt trong được điện khí hóa" trong thập kỷ tới. Quyết định này được đưa ra sau khi doanh số xe điện hiện tại không đạt được kỳ vọng, dẫn đến việc dừng phát triển nền tảng MB.EA-Large.

Ngay cả Tesla, công ty được coi là biểu tượng của cuộc cách mạng xe điện, cũng không tránh khỏi việc phải điều chỉnh. Mặc dù vẫn duy trì những kế hoạch đầy tham vọng như xây dựng mạng lưới trạm sạc lớn nhất thế giới và phát triển taxi EV tự lái, Tesla đã phải trì hoãn việc ra mắt Robotaxi. Các nhà đầu tư chỉ ra rằng CEO Elon Musk, dù có tầm nhìn xuất sắc, vẫn gặp khó khăn trong việc thực thi các kế hoạch đã đề ra.

Nguyên nhân

Những điều chỉnh này phản ánh một số thách thức chung mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Đầu tiên là nhu cầu tiêu dùng không chắc chắn, với nhiều thị trường và phân khúc khách hàng vẫn chưa sẵn sàng cho sự thay đổi hoàn toàn.

Thứ hai, các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận từ xe điện do chi phí sản xuất cao. Thứ ba, sự phát triển không đồng đều của thị trường, với tốc độ chấp nhận xe điện khác nhau giữa các khu vực, tạo ra thách thức trong việc lập kế hoạch sản xuất và phân phối.

Bên cạnh đó, hạ tầng chưa đầy đủ, đặc biệt là mạng lưới trạm sạc chưa đủ rộng khắp, vẫn là một rào cản lớn đối với việc sử dụng xe điện trên diện rộng.

Cuối cùng, sự thay đổi trong các quy định và chính sách hỗ trợ xe điện cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch của các hãng xe. Mặc dù có những điều chỉnh này, điều quan trọng cần lưu ý là các nhà sản xuất ô tô vẫn cam kết với mục tiêu dài hạn về xe điện. Tuy nhiên, họ đang thực hiện cách tiếp cận thận trọng hơn, phù hợp với thực tế thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.

Cuộc đua xe điện có thể đã chậm lại, nhưng nó chắc chắn chưa kết thúc. Thay vào đó, chúng ta đang chứng kiến một giai đoạn điều chỉnh cần thiết, khi ngành công nghiệp tìm cách cân bằng giữa tham vọng và thực tế, giữa đổi mới và khả năng sinh lời.

Trong những năm tới, sự thành công của cuộc cách mạng xe điện sẽ phụ thuộc vào khả năng của các nhà sản xuất trong việc vượt qua những thách thức hiện tại, cải thiện công nghệ pin, mở rộng cơ sở hạ tầng sạc, và quan trọng nhất là, tạo ra những mẫu xe điện hấp dẫn và có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Thành Vũ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 01/10/2024 14:28
'Thuế là công cụ điều tiết hành vi, không làm xấu thị trường địa ốc'

Theo chuyên gia, thuế là công cụ để điều tiết hành vi, không làm xấu thị trường địa ốc, không phải người dân cứ đi mua bất động sản thứ 2 trở đi là bị siết.

Kinh doanh & Thị trường 01/10/2024 14:27
Startup Bệnh viện đồ da hút 'cá mập'

Được Shark Minh Beta giải ngân trực tiếp tấm vé vàng trị giá 500 triệu đồng, dự án khởi nghiệp Bệnh viên đồ da tiếp tục nhận thêm sự giúp đỡ từ nhiều "cá mập" khác.

Kinh doanh & Thị trường 01/10/2024 13:55
King Crown Infinity - Biểu tượng mới nơi cửa ngõ thành phố Thủ Đức

Sự xuất hiện của King Crown Infinity - dự án phức hợp thương mại và căn hộ hạng sang tại cửa ngõ thành phố sáng tạo Thủ Đức đang mang đến diện mạo mới cho thị trường bất động sản TP HCM. Bên cạnh vị trí đắc địa, đâu là những mảnh ghép đặc biệt tạo nên sức hút của King Crown Infinity?

Kinh doanh & Thị trường 01/10/2024 13:46
Hơn 14.300 hồ sơ thuế đất tồn đọng tại TP HCM đã được giải quyết

Đến ngày 29/9, Cục Thuế TP HCM đã giải quyết hơn 14.300 hồ sơ thuế đất, tương đương trên 90% tổng số tồn đọng từ 1/8.