Kinh doanh & Thị trường 15/11/2025 10:51

Việt Nam đứng đầu châu Á trong tăng trưởng xuất khẩu ứng dụng, thu về hơn 2.000 tỷ mỗi năm

Ngành kinh tế số này tạo ra khoảng gần 500.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người lao động tại Việt Nam, theo báo cáo từ Google.

Theo dự báo của Google, thị trường toàn cầu cho game di động và các ứng dụng khác sẽ mở rộng quy mô lên 750 tỷ USD vào năm 2030, trong đó châu Á sẽ là động lực tăng trưởng chính.

Từ các ứng dụng thương hiệu Nhật Bản như Pokemon Go đến các game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi của Hàn Quốc, Google đã chỉ ra những thế mạnh đa dạng trên toàn khu vực, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. 

Điều này diễn ra trong bối cảnh doanh thu từ các thị trường khác đang sụt giảm. Công ty cho biết chi tiêu trong ứng dụng tại các thị trường mới nổi đã tăng 5% trong ba quý đầu năm, trong khi lại giảm 3% tại các thị trường hàng đầu như Mỹ. 

Tại đây, Google và Apple đã phải đối mặt với các phán quyết của tòa án cho phép người dùng tải ứng dụng từ các nguồn bên ngoài cửa hàng chính thức của họ.

Việt Nam là một điểm sáng của châu Á. Giám đốc điều hành Google Việt Nam, ông Marc Woo, cho biết rằng Việt Nam, nơi khai sinh ra hai tựa game đình đám là Axie Infinity và Flappy Bird, đã dẫn đầu châu Á về tăng trưởng doanh thu ứng dụng, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 65% trong ba quý đầu năm 2025.

Ông Woo đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Ứng dụng Google ở TP HCM, một sự kiện thu hút hơn 700 nhà phát triển trong hai ngày. Trả lời câu hỏi của Nikkei Asia, gã khổng lồ công nghệ này khẳng định họ không hề khuyến khích các lập trình viên ưu tiên nền tảng Android hơn đối thủ iPhone.

"Chúng tôi không bao giờ định hướng các bạn phải ưu tiên phát triển cho nền tảng nào hơn," Giám đốc điều hành Google Play, Aditya Swamy, nói. "Chúng tôi khuyến khích các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho mọi thiết bị, bởi vì chỉ khi đó, họ mới có thể tiếp cận được lượng người dùng lớn nhất và thu thập được những góc nhìn đa dạng từ họ."

Ông nói thêm, các nhà phát triển có thể chọn tập trung vào một hệ điều hành duy nhất ở các thị trường "đồng nhất", trong khi các thị trường mới nổi thường có sự phân mảnh hơn. Ví dụ, theo Statista, iPhone đắt tiền chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản, còn theo Counterpoint, Samsung và Xiaomi lại được ưa chuộng hơn ở Việt Nam.

Theo Google, trong năm 2024, các nhà phát triển Việt Nam đã tạo ra những ứng dụng đạt 6 tỷ lượt tải, trong đó có 5,7 tỷ lượt đến từ nước ngoài. Điều này đã mang về 2.000 tỷ đồng (75,9 triệu USD) ngoại tệ thông qua Google Play, đồng thời đóng góp vào việc tạo ra 490.000 việc làm trực tiếp, gián tiếp và các công việc liên quan khác, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất. Điện thoại Pixel của Google cũng được sản xuất tại Việt Nam.

Ông Woo cho biết, thế mạnh của Việt Nam, quê hương của kỳ lân game VNG, là các game giải đố và ứng dụng đơn giản. Trong khi đó, Trung Quốc lại xuất sắc trong việc phát triển các game bom tấn quy mô lớn, còn Indonesia gây ấn tượng với các sản phẩm sáng tạo như NetShort, một ứng dụng xem video theo chiều dọc.

Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là một trong những chủ đề nóng tại hội nghị, nơi các lập trình viên tham quan các gian hàng của Google để tìm hiểu cách đưa game của mình lên YouTube hoặc dùng AI để chỉnh sửa ảnh.

Ông Swamy cho biết có đến 90% các nhà phát triển ứng dụng trên toàn cầu đã và đang sử dụng AI, từ việc viết mã cho đến tạo các tài liệu quảng bá. Ông cũng khuyên các công ty nên nhắm đến đối tượng người dùng thuộc Thế hệ Z (Gen Z), vì đây sẽ là nhóm người dùng ứng dụng chi tiêu nhiều nhất vào năm 2030.

Theo Google, nếu như trước đây chi tiêu trong ứng dụng chủ yếu đến từ game, thì gần đây các ứng dụng không phải game như thể dục hay xem video đã vượt lên. Công ty cho biết, thị trường Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ các dòng game siêu đơn giản (hyper-casual), chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo, sang các game phức tạp hơn, chatbot, ứng dụng sức khỏe và các loại ứng dụng khác có thể tạo ra doanh thu kết hợp từ cả quảng cáo và mua hàng trực tiếp.

Google cũng đã hợp tác với Hà Nội để tổ chức các buổi hội thảo hướng dẫn nhà phát triển hoạt động trong khuôn khổ chính sách của nhà nước. Ông Woo chia sẻ với Nikkei rằng công ty "chưa sẵn sàng" xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, nhưng đã có các trung tâm này ở Thái Lan và Malaysia.

"Việc mở rộng sự hiện diện là rất quan trọng khi chúng ta chứng kiến nhu cầu sử dụng AI ngày càng tăng trên toàn cầu," ông nói.

Thiên Trường
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 15/11/2025 11:25
Chủ tịch Grab lần đầu nói về 'mối đe doạ' từ Xanh SM và VinFast

Trái với lo ngại của nhiều người, Chủ tịch Grab Alex Hungate khẳng định sự trỗi dậy của VinFast và Xanh SM không phải là mối đe dọa, mà ngược lại còn là một "chất xúc tác" tích cực cho thị trường.

Kinh doanh & Thị trường 15/11/2025 11:08
Masterise Group và hành trình ‘lớn lên cùng đất nước’: Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Kinh doanh & Thị trường 15/11/2025 10:22
Phát hiện chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn đầu tiên do AI thực hiện

Anthropic ghi nhận trường hợp đầu tiên về một chiến dịch gián điệp mạng tinh vi được điều phối và thực thi chủ yếu bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Hoạt động này nhắm vào các doanh nghiệp lớn và cơ quan chính phủ.

Kinh doanh & Thị trường 15/11/2025 08:55
Hiện trạng hai 'siêu dự án' ở TP HCM chờ được hồi sinh

Dự án IFC One Saigon và One Central HCM ở trung tâm thành phố, bỏ hoang khi xây phần thô, có thể hồi sinh khi được gỡ vướng pháp lý.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO