Kinh doanh & Thị trường 01/11/2025 16:32

Việt Nam là thị trường mới nổi tiềm năng với các công ty giải trí Hàn Quốc

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đầu ngành giải trí của Hàn Quốc muốn hợp tác với Việt Nam trong việc đào tạo ca sỹ thần tượng và tạo nên phong cách âm nhạc có thể lan tỏa khắp toàn cầu. Mục tiêu cụ thể của Kakao Entertainment là ra mắt nhóm nhạc thần tượng có thành viên từ Việt Nam.

Sau vài chục năm tập trung đầu tư, Hàn Quốc đang là một trong những nước có ngành công nghiệp giải trí mạnh top đầu thế giới.K-pop bây giờ không chỉ có nhạc pop, mà các dòng nhạc khác như rock, rap hay ballad cũng rất phát triển. Sau khi chinh phục thành công thị trường châu Á, làn sóng Hallyu tiếp tục tiến đến châu Âu và châu Mỹ.

Hiện K-Pop đang dần leo lên vị thế ngang bằng đồng nghiệp Âu – Mỹ. Minh chứng là thường xuyên có các nhóm nhạc hoặc ca sỹ solo từ Hàn Quốc xuất hiện ở những vị trí cao trên các BXH âm nhạc uy tín như Billboard, Spotify, YouTube…; và concert của các nhóm nhạc như BTS hay Black Pink ở Âu Mỹ luôn cháy vé.

Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu MMR, thị trường Sự kiện K-pop được định giá ở mức 13,28 tỷ USD vào năm 2024 và tổng doanh thu từ Sự kiện K-pop dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở tốc độ CAGR là 7,5% từ năm 2025; đến năm 2032, đạt gần 23,69 tỷ USD. Sự kiện ở đây bao gồm concert – hòa nhạc, fanmeeting – gặp gỡ người hâm mộ, showcase – sự kiện ra mắt sản phẩm mới, diễn ở các lễ hội âm nhạc…

(Nguồn ảnh: MMR)

Trong vài năm gần đây, người Hàn còn muốn xuất khẩu các sản phẩm giải trí - đầu tiên là K-pop, để mở rộng thị trường, tầm ảnh hưởng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp trong ngành. Korea Spotlight 2025 là một trong những dự án để phục vụ mục tiêu này. 

Korea Spotlight 2025 là chuỗi sự kiện âm nhạc toàn cầu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chủ trì và Cục Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) tổ chức.  

Trên website, Ban tổ chức Korea Spotlight 2025 cho biết, ngoài biểu diễn âm nhạc, đây còn là nền tảng để mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu và tầm nhìn sáng tạo của nhạc pop Hàn Quốc. Cụ thể hơn, Ban tổ chức sẽ mang theo những công ty trong ngành đến 8 thị trường trọng điểm là Thái Lan, Australia, Anh, Đức, Nhật Bản, Mexico, Việt Nam và Tây Ban Nha để kêu gọi đầu tư – hợp tác.

Mới đây, đã có 12 công ty giải trí và hãng thu âm hàng đầu Hàn Quốc như Kakao Entertainment, Mystic Story, Antenna, Jellyfish Entertainment…đến Việt Nam; kết nối hơn 100 đại diện trong lĩnh vực âm nhạc của Việt Nam - Hàn Quốc ,thông qua các buổi networking và gặp gỡ chuyên ngành.

Việt Nam là một trong những thị trường năng động và giàu tiềm năng nhất khu vực

Vậy vì sao Việt Nam lại là người được chọn? Theo khảo sát năm 2024 của Statista, K-pop vẫn là một trong những thể loại âm nhạc được yêu thích nhất tại Việt Nam, thể hiện rõ sức ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc trong đời sống tinh thần của khán giả Việt.

“Việt Nam là một trong những thị trường năng động và giàu tiềm năng nhất khu vực. Việt Nam là một quốc gia trẻ trung, sở hữu tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, nền tảng hạ tầng kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, cùng cộng đồng người hâm mộ yêu thích và đón nhận làn sóng Hallyu một cách nồng nhiệt.

Chính những yếu tố này khiến Việt Nam trở thành đối tác chiến lược đặc biệt quan trọng trong hành trình hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia”, ông Sung Im Kyoung, Giám đốc KOCCA Việt Nam, chia sẻ.

Ông Sung Im Kyoung, Giám đốc KOCCA Việt Nam(Ảnh: BTC)

Trước đây, khi muốn tổ chức world tour hoặc fanmeeting, hiếm khi các nhóm nhạc/ca sỹ hàng đầu thế giới lẫn Hàn Quốc chọn Việt Nam. Nhưng kể từ năm 2023, khi các nhà tổ chức giải trí ở Việt Nam đưa được nhóm nữ hàng đầu K-pop và thế giới ở thời điểm đó là Black Pink về Hà Nội, Việt Nam bỗng trở thành thị trường tương đối ổn áp với các nhóm nhạc/nghệ sỹ K-pop. Trong năm 2025, các công ty giải trí từ Hàn Quốc liên tục tổ chức các buổi fanmeeting cũng như cho các nghệ sỹ tham gia các đại nhạc hội ở Việt Nam để thăm dò thị trường. 

Còn với ông Jeong Jae Min, Trưởng nhóm Hợp tác IP Âm nhạc, Kakao Entertainment, thì Việt Nam là một trong những thị trường năng động và hứa hẹn nhất châu Á trong tương lai.  

Theo đó, nhiều người hâm mộ Việt Nam dành tình yêu mãnh liệt cho K-pop, đồng thời văn hóa tiêu thụ nội dung số đang phát triển mạnh mẽ. Thế hệ trẻ Việt Nam lớn lên cùng mạng xã hội, tự tin thể hiện bản thân và có khả năng sáng tạo ấn tượng.

Kakao Entertainment là một tập đoàn nội dung toàn diện, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ âm nhạc, phim ảnh, webtoon, đến nền tảng quản lý cộng đồng người hâm mộ. Kakao cũng sở hữu nền tảng âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc Melon, giải thưởng Melon Music Awards và các nền tảng kết nối nghệ sĩ – người hâm mộ toàn cầu.

Kakao Entertainment trực tiếp điều hành hệ thống tìm kiếm và huấn luyện tài năng âm nhạc (Casting & Training - C&T). Theo đó, Tập đoàn Kakao không chỉ hợp tác với các hãng đĩa, mà còn tự tổ chức các chương trình audition toàn cầu. Đây là hệ thống hợp tác tổng thể, nơi các công ty, chuyên gia và nền tảng cùng tham gia vào quá trình phát triển nghệ sỹ từ giai đoạn đầu đến khi ra mắt toàn cầu.

Ba dự án C&T tương đối thành công của công ty là: The Boyz – nhóm nhạc nam được ra mắt trực tiếp dưới công ty thu âm thuộc Kakao; IVE - nhóm nhạc nữ có thành viên quốc tế được tuyển chọn qua audition toàn cầu; và Cravity, được phát hiện thông qua buổi thử giọng tại Nhật Bản. 

Kakao Entertainment muốn ra mắt nhóm nhạc có thần tượng đến từ Việt Nam

Ông Jeong Jae Min cho rằng, có ba mô hình tiềm năng mà các công ty trong ngành âm nhạc Hàn Quốc và Việt Nam có thể hợp tác.

Mô hình thứ nhất, các doanh nghiệp Hàn Quốc như Kakao có thể cử đội chuyên gia Hàn Quốc đến công tác ngắn hạn ở Việt Nam. Đội ngũ này có thể cung cấp chương trình huấn luyện về thanh nhạc, vũ đạo, ngôn ngữ và văn hóa, được thiết kế riêng cho học viên Việt Nam.

Mô hình thứ hai, các công ty Việt Nam đưa thực tập sinh Việt Nam sang Hàn Quốc để được huấn luyện và đào tạo. Các thực tập sinh Việt Nam sẽ được đào tạo chuyên sâu trong môi trường thực tế của K-pop, giúp họ tích luỹ kinh nghiệm toàn cầu và hình thành network chất lượng trong ngành.

Mô hình thứ ba, công ty Việt Nam và Hàn Quốc kết hợp cùng tổ chức các chương trình tuyển chọn và chương trình huấn luyện sống còn. Mô hình này có thể giúp phát hiện tài năng mới, quy trình đào tạo, sản xuất và phát hành âm nhạc chuẩn K-pop.

Theo ông, sự thành công của K-pop đến từ cả một hệ thống đào tạo và phát triển có cấu trúc rõ ràng với quy mô toàn cầu.

Quá trình này thường có 4 giai đoạn quan trọng: casting – tìm kiếm tài năng ở cả môi trường offline lẫn online; training – đào tào toàn diện không chỉ hát và nhảy, mà còn học về giao tiếp, lễ nghi, ngôn ngữ và văn hóa; evaluation - đánh giá tiến độ hàng tuần - hàng tháng; debut – các buổi pre-showcase là cột mốc kiểm tra cuối cùng trước khi nghệ sỹ chính thức ra mắt.

Sau khi ra mắt còn có Branding Expansion: nghệ sĩ tiếp tục mở rộng giá trị thương hiệu thông qua âm nhạc, video, tour diễn và sản phẩm, tạo nên hệ sinh thái thương mại hóa xoay quanh cá nhân.

 Ông Jeong Jae Min, Trưởng nhóm Hợp tác IP Âm nhạc, Kakao Entertainment (Ảnh: BTC)

“Một trong những xu hướng đáng chú ý hiện nay là chương trình tuyển chọn sống còn, vốn đã rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, Thái Lan hay Philippines, có thể dịch chuyển đến Việt Nam. Những chương trình này thu hút thực tập sinh đa quốc tịch, giúp mở rộng phạm vi ảnh hưởng toàn cầu và hình thành fandom mạnh mẽ ngay từ trước khi ra mắt. 

Bên cạnh nhóm nhạc chiến thắng, nhiều thí sinh bị loại cũng có thể ra mắt lại (re-debut) hoặc phát triển sự nghiệp solo ở quê hương nhờ cộng đồng người hâm mộ sẵn có. Ví dụ, tại Việt Nam, nghệ sĩ CongB sau khi tham gia chương trình tuyển chọn đã tiếp tục hoạt động sôi nổi và xây dựng được fandom riêng.

Điều đó cho thấy, quá trình hình thành fandom toàn cầu chính là động lực thúc đẩy sự phát triển lâu dài của nghệ sỹ.”, đại diện Kakao Entertainment khẳng định.

Nhìn vào ba nhóm nhạc mà Tập đoàn Kakao giới thiệu ở trên, có thể thấy công ty này chưa chú trọng khai thác thị trường Đông Nam Á, khi không có bất cứ ca sỹ nào đến từ khu vực này. Trong khi những ông lớn mạnh về đào tạo thần tượng như SM, YG, JYP hay Cube Entertainment đều có nghệ sỹ đến từ Thái Lan. Vậy nên, Thái Lan mới có nhiều nghệ sỹ có tầm ảnh hưởng toàn cầu như Nichkhun (2PM), Lisa (Black Pink), Bambam (GOT7), Ten (NCT/WayV), Minnie (I-DLE)...

Trước đây, các công ty giải trí lớn ở Hàn Quốc thường ưu tiên khai thác các thị trường lớn và giàu có tại châu Á. Vậy nên, cơ cấu quốc tịch thần tượng trong một nhóm nhạc K-Pop hàng đầu thường như thế này: phần lớn là người Hàn Quốc, có một đến hai thành viên Nhật Bản, một thần tượng đến từ các nước - lãnh thổ nói tiếng Hoa như Trung Quốc, Đài Loan, HongKong; còn Đông Nam Á thì sẽ là Thái Lan. Mặt khác, nếu liên mở rộng đào tạo nhóm nhạc cho thị trường nước ngoài, công ty lớn cũng sẽ chọn Nhật Bản (NiziU - JYP/Sony Music) hoặc Trung Quốc (WayV - SM).  

Hanbin (thứ ba từ trái sang) trong nhóm nhạc tầm trung tên Tempest ở K-pop. (Ảnh:Yuehua Entertainment)

Ngược lại, Việt Nam cũng chưa có bất cứ ca sỹ nào ở trong các nhóm nhạc hoặc công ty top đầu tại Hàn Quốc. Ca sỹ thần tượng người Việt nổi nhất ở Hàn và châu Á là Hanbin (Ngô Ngọc Hưng) của nhóm nhạc Tempest. Hanbin từng thất bại trong cuộc thi sống còn I-Land 2 nhằm tạo ra nhóm nhạc Enhypen, do hai ông lớn CJ ENM và Hype tổ chức. Tempest có công ty chủ quản là Yuehua Entertainment đến từ Trung Quốc.

“Trong các buổi audition tại khu vực Đông Nam Á, tôi luôn bất ngờ bởi sự tự tin và biểu cảm sân khấu của các bạn trẻ Việt Nam. Với nền tảng này, việc ra mắt một nhóm nhạc thần tượng mới có thành viên Việt Nam trong tương lai hoàn toàn khả thi.”, ông hứa hẹn.

Việt Nam đang là nơi tạo ra những xu hướng âm nhạc mới

Còn về lĩnh vực sản xuất và sáng tác nhạc, theo ông Song Suh Ho – CEO của Kreation Music Right (KMR), thị trường Việt Nam cũng rất tiềm năng.

Ông Song Suh Ho luôn tin rằng, âm nhạc là ngôn ngữ ai cũng có thể hiểu và ai cũng có thể cảm nhận. Bất kể người hâm mộ đến từ đâu, nói ngôn ngữ nào, khi cùng lắng nghe một giai điệu, cũng có thể chia sẻ cùng một cảm xúc. Đó chính là sức mạnh kết nối lớn nhất của âm nhạc, thứ khiến con người có thể thấu cảm và xích lại gần nhau hơn kể cả khi bất đồng ngôn ngữ.

Và đó cũng là điều khiến ông nghĩ rằng âm nhạc Việt Nam hoàn toàn có thể chạm đến trái tim khán giả toàn cầu.

“Trong thời gian tìm hiểu về thị trường Việt Nam, tôi nhận thấy một điều rõ ràng rằng, thị trường âm nhạc Việt Nam đã thay đổi rất nhiều so với trước đây.

Ngày nay, một bài hát có thể lan tỏa khắp thế giới chỉ trong vài giờ nhờ số hóa và mạng xã hội. Các producer – nhà sản xuất Việt Nam đã bắt đầu hợp tác với nhiều nghệ sỹ và hãng thu âm quốc tế, chứng minh tiềm năng mạnh mẽ của nền âm nhạc đang phát triển nơi đây. 

Việt Nam không còn là một thị trường chạy theo xu hướng, mà là nơi tạo ra những xu hướng âm nhạc mới.”, Nhà sản xuất này nhận định.

Ông Song Suh Ho – CEO của Kreation Music Right (KMR) đang trình bày về tiềm năng của thị trường âm nhạc Việt Nam. (Ảnh: BTC)

Ông cho biết, Kreation Music Right không chỉ tập trung vào việc phát triển K-pop, mà còn muốn khám phá những giá trị âm nhạc mới ở các quốc gia khác.

Nếu nước Mỹ nổi tiếng với Jazz và Hip-hop, châu Âu mạnh về EDM và Harmony, thì Việt Nam lại sở hữu một yếu tố rất riêng - “melodic emotion”, với cảm xúc giai điệu, nhịp điệu ngôn ngữ và chất thơ trong ca từ. Ông gọi đó là “New Sound DNA” – một dòng âm nhạc mới, mang bản sắc Việt Nam nhưng có tiềm năng lan tỏa toàn cầu.

Hiện tại, KMR đang hợp tác cùng hơn 600 nhạc sĩ và producer trên toàn thế giới – từ châu Âu, Hàn Quốc đến Đông Nam Á. Trong vòng 2 năm sau thành lập, KMR đã sản xuất hơn 6.000 bản demo, phát triển nhiều thương hiệu âm nhạc, và mở rộng hoạt động ở cả châu Âu lẫn châu Á.

Sứ mệnh của KMR là xây dựng một nền văn hóa âm nhạc giao thoa, chất lượng cao và cởi mở cho tất cả. KMR hỗ trợ quản lý bản quyền, phí tác giả, giúp nhạc sĩ và producer được công nhận cũng như hưởng quyền lợi xứng đáng.

Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, KMR đang vận hành mô hình Song Camp - nơi các nhạc sĩ từ nhiều quốc gia cùng nhau sáng tạo theo quy trình “Tìm hiểu – Hợp tác – Sáng tạo – Phát hành.” Trong tương lai, CEO KMR mong muốn sẽ tổ chức Song Camp tại Việt Nam và mời các nhạc sĩ, producer Việt cùng tạo nên những tác phẩm được “Làm ở Việt Nam – Toàn cầu yêu thích”.

Quỳnh Như
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh doanh & Thị trường 01/11/2025 18:49
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 01/11/2025: Jackpot 2 hơn 3,4 tỷ đồng đã có chủ

Cập nhật nhanh kết quả quay số mở thưởng sản phẩm Vietlott Power 6/55 hôm nay 01/11/2025, giải thưởng jackpot 2 đã tìm thấy chủ nhân may mắn đoạt giải.

Kinh doanh & Thị trường 01/11/2025 16:22
VNREA: 8 nhóm vấn đề Hà Nội cần cân nhắc khi điều chỉnh bảng giá đất

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội có dự thảo tờ trình về việc xây dựng bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 1/1/2026.

Kinh doanh & Thị trường 01/11/2025 14:41
Những hình ảnh chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Sáng 1/11, không khí rộn ràng bao trùm các đầu sân bay lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM khi những hành khách đầu tiên của Sun PhuQuoc Airways lên đường đến đảo Ngọc.

Kinh doanh & Thị trường 01/11/2025 12:24
Đường lên sàn của các công ty trong chuỗi cung ứng thực phẩm tại Việt Nam: Đầu vào thênh thang, đầu ra nhỏ hẹp

Hiện trên sàn chứng khoán chỉ có doanh nghiệp nuôi trồng – sản xuất và không có bán lẻ thực phẩm. Tương lai gần, các sàn sẽ đón chào thêm Masan Consumer, Nông nghiệp Hòa Phát, hai công ty con của HAGL…; còn Bách Hóa Xanh, Golden Gate, Highlands Coffee… không biết khi nào mới tới đích.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO