Bộ GTVT cho rằng, giai đoạn hiện nay tới năm 2030, việc điều chỉnh tăng thêm số lượng máy bay của Viettravel Airlines lên 50 máy bay cần phải phù hợp với tiến độ triển khai các dự án xây mới và nâng cấp các cảng hàng không đã được phê duyệt trong Quyết định của Thủ tướng.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất điều chỉnh Dự án vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Theo Bộ GTVT, đầu tháng 4, bộ này đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.
Trong đó, Bộ GTVT đã nêu rõ nhu cầu thị trường trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới; những khó khăn, vướng mắc đối với hạ tầng tại một số cảng hàng không và việc đảm bảo đáp ứng cơ sở hạ tầng hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, việc điều chỉnh tăng thêm số lượng máy bay của Vietravel Airlines lên 50 tàu máy cần phù hợp với tiến độ triển khai các dự án xây mới và nâng cấp các cảng hàng không đã được phê duyệt. Do đó, Cục đề nghị cân nhắc việc chấp thuận cho Vietravel Airlines tăng quy mô đội máy bay trong giai đoạn này.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, Vietravel Airlines đã gửi văn bản đề nghị điều chỉnh Dự án Vận tải hàng không lữ hành tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến tháng 10/2022, hãng chính thức có đề xuất xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tới các bộ, ngành liên quan.
Văn bản đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không lữ hành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 457/QĐ-TTg (Quyết định 457) ngày 3/4/2020 của Vietravel Airlines gồm ba nội dung chính:
Thứ nhất, điều chỉnh tên nhà đầu tư từ Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam thành Công ty cổ phần Hàng không lữ hành Việt Nam.
Thứ hai, điều chỉnh quy mô đội bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm 2025 là 25 chiếc, đến năm 2030 là 50 chiếc. Trong giai đoạn sau năm 2030, Hãng muốn được phát triển quy mô đội tàu bay phù hợp với nhu cầu thị trường với chủng loại là Airbus/Boeing hoặc tương đương. Trước đó, hãng dự kiến năm thứ 5 mới tăng lên 8 tàu bay.
Nội dung thứ ba là việc Vietravel Airlines xin nâng tổng vốn đầu tư của Dự án Vận tải hàng không lữ hành từ mức 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư lên 8.250 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) trong giai đoạn từ 1993 - 2023, VIAC đã thụ lý 2.940 vụ tranh chấp với tổng trị giá tranh chấp là hơn 2,7 tỷ USD, trong đó, năm 2023 nhiều nhất với 427 vụ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các bộ, ngành, địa phương; các nhà thầu và nhân dân, doanh nghiệp cùng vào cuộc để ít nhất là đảm bảo tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ các dự án trọng điểm ngành giao thông từ 3 - 6 tháng.
Bộ Công an đề xuất thêm nhiều thay đổi về giấy tờ dùng để đăng ký thường trú, trong đó có hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.
Tổng hợp từ 134 kiến nghị của các địa phương trong cả nước cho thấy tổng nhu cầu vốn đầu tư để xây nút giao và tuyến kết nối cao tốc là hơn 174.500 tỷ đồng.