Ngày 26/11 tại Singapore, VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS) công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán quý III. Công ty cho biết đã giao tổng cộng 21.912 xe, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 511,6 triệu USD doanh thu, tăng 49,3% so với cùng kỳ.
Trong quý III, VinFast ghi nhận lỗ gộp 2.957 tỷ đồng, giảm 45,6% so với quý II trước đó. Biên lợi nhuận gộp cải thiện còn âm 24%, từ mức âm 62,7% trong quý trước và âm 27% cùng kỳ năm ngoái.
Lỗ ròng trong quý III ở mức 13.251 tỷ đồng, giảm 29,4% so với quý II/2024 và giảm 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, chia sẻ: “Kết quả quý III của VinFast được thúc đẩy nhờ kết quả kinh doanh khả quan trong tháng 9. Chúng tôi đã ghi nhận số xe bàn giao hàng tháng cao nhất thị trường nội địa”.
Bà Thuỷ kỳ vọng VinFast sẽ kết thúc năm với kết quả tươi sáng, đạt mục tiêu giao 80.000 xe đã đặt ra trước đó, nhờ đà tăng trưởng trong quý III vẫn mạnh mẽ trong IV.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, cho biết thêm trong kỳ, doanh thu hãng xe tăng trưởng mạnh, biên lợi nhuận cải thiện do lỗ gộp và lỗ ròng đều thu hẹp đáng kể.
“Lợi ích từ gia tăng quy mô, tối ưu chi phí sản xuất và tối ưu chi phí nguyên vật liệu đã tạo ra những tác động tích cực đối với biên lãi gộp, và sẽ là động lực chính trên con đường đạt lợi nhuận”, bà Lan Anh nói.
Theo bà, tình hình thanh khoản nói chung của VinFast được cải thiện nhờ các khoản vay dự kiến từ Vingroup và khoản tài trợ dự kiến từ nhà sáng lập tỷ phú Phạm Nhật Vượng - tổng cộng 3,5 tỷ USD từ giờ cho tới năm 2026.
Theo công bố, trong tháng 9, VinFast bàn giao số lượng xe lớn tại thị trường Việt Nam, trở thành thương hiệu bán chạy nhất nội địa.
Bước sang tháng 10, VinFast bàn giao hơn 11.000 ô tô điện cho khách hàng Việt Nam, tăng 21% so với tháng 9 và nâng tổng số ô tô điện bàn giao kể từ đầu năm tại Việt Nam lên 51.000 xe.
Để đáp ứng nhu cầu đang ngày càng gia tăng đối với các mẫu xe phân khúc giá thấp, đồng thời nhằm tối ưu hiệu quả, VinFast có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất ở tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến chuyên sản xuất các mẫu xe điện phổ thông VF 3 và VF 5.
VinFast dự kiến áp dụng mô hình thuê dài hạn để tối ưu dòng tiền đầu tư ban đầu.
Nhà máy CKD (nhà máy lắp ráp) được thiết kế với công suất tối đa lên tới 300.000 xe điện mỗi năm, có thể linh hoạt điều chỉnh công suất theo biến động của thị trường để đáp ứng nhu cầu. Nhà máy dự kiến được bắt đầu xây dựng từ đầu tháng 12/2024 và đi vào hoạt động trong năm 2025.
VinFast vẫn đang bám sát kế hoạch mở rộng toàn cầu. Tính đến ngày 31/10, mạng lưới bán lẻ trên toàn cầu của hãng xe theo công bố đã đạt quy mô 173 showroom ô tô, 160 showroom và xưởng dịch vụ xe máy điện, bao gồm cả showroom và đại lý.
Việc VinFast mở rộng và đẩy mạnh mô hình bán hàng sang kênh đại lý cũng đã cho thấy những kết quả khả quan. VinFast cho biết họ ghi nhận doanh số kỷ lục tại thị trường Bắc Mỹ trong tháng 9 vừa qua nhờ mạng lưới đại lý ngày càng mở rộng và những cải tiến trong sản phẩm. Tuy nhiên công ty không công bố con số chi tiết.
VinFast cũng bắt đầu bàn giao mẫu xe VF 9 ở Mỹ và Canada trong tháng 11.
Tại Indonesia, VinFast đã bàn giao mẫu xe VF e34 và VF 5 tay lái nghịch và chuẩn bị đưa nhà máy tại Subang vào hoạt động trong năm 2025. Tính đến ngày 31/10, VinFast đã hoàn tất mở cửa 17 cửa hàng đại lý phủ khắp 15 thành phố nước này.
Ở thị trường Philippines, VinFast đã mở bán mẫu xe VF 3, VF 5 và VF 7. Tính đến ngày 31/10, VinFast có 8 cửa hàng đại lý tại 6 thành phố Philippines.
Nhà máy của VinFast tại Ấn Độ với công suất 50.000 xe điện/năm cũng đang trong quá trình chuẩn bị lắp đặt thiết bị và máy móc. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.
VinFast cũng chính thức ra mắt thương hiệu tại Trung Đông vào tháng 10, mở đại lý đầu tiên tại UAE, tọa lạc tại trung tâm thành phố Dubai.
Hạn chót để ByteDance bán TikTok hoặc đối mặt với lệnh cấm là ngày 19/1/2025 - một ngày trước lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Câu hỏi hiện nay là Tổng thống đắc cử Mỹ làm sao để có thể cứu TikTok như đã hứa khi tranh cử?
Hơn 50% số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tuyến qua sàn thương mại điện tử, còn lại sử dụng website hoặc ứng dụng tự xây dựng.
Huawei ra dòng Mate 70 với giá khởi điểm rẻ hơn iPhone 16, chạy hệ điều hành HarmonyOS Next, nhưng vẫn giấu thông tin về chip.
Ông Đoàn Quốc Huy – con trai cố Chủ tịch Đoàn Quốc Việt được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc BIM Group.