Vĩ Mô 20/03/2025 19:52

Vingroup đề xuất phương án làm metro 4 tỷ USD từ quận 7 đi Cần Giờ

Dự án tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ được thiết kế đi trên cao, với tổng chiều dài toàn tuyến là 48,5 km, có tổng mức đâu tư khoảng 4,09 tỷ USD.

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP HCM về đề xuất phương án đầu tư tuyến metro TP HCM - Cần Giờ. (Ảnh minh hoạ: Báo Đấu thầu).

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP HCM về đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ, theo VietNamNet.

Dự án này trước đó đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập với ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup tại hội nghị công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 diễn ra ngày 4/1.

Tuyến metro TP HCM - Cần Giờ có điểm đầu tuyến tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Man), phường Tân Phú, quận 7; điểm cuối tuyến tại khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hoà, huyện Cần Giờ.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi với khổ đường 1.435 mm, toàn tuyến đi trên cao với tổng chiều dài 48,5 km, đi qua địa bàn quận 7 và các huyện Nhà Bè, Cần Giờ của TP HCM.

Hạ tầng được xây dựng để đáp ứng tốc độ khai thác 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn. Hai depot dự kiến được bố trí ở quận 7 tại khu đất 20 ha và khu đất 39 ha, xã Long Hoà, huyện Cần Giờ. Về năng lực chuyên chở hành khách, tuyến đường sắt sẽ đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/một chiều/giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 102.370 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,09 tỷ USD. Theo dự kiến, dự án sẽ thi công xây dựng dự án từ năm 2026 - 2027, đến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.

Phía nhà đầu tư dự kiến thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư, sử dụng hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (hợp đồng BOO). Theo đó, tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Theo Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đã thông qua việc bổ sung hai tuyến đường sắt mới vào hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, nâng tổng số lên 12 tuyến thay vì 10 tuyến như trước đây. Trong đó, tuyến số 11 kết nối quận Bình Tân với huyện Củ Chi và tuyến 12 kết nối quận 7 với huyện Cần Giờ.

Anh My
CÙNG CHUYÊN MỤC
Vĩ Mô 21/03/2025 10:15
Nợ hộ gia đình của Việt Nam cao hay thấp so với thế giới, có đáng lo hay không?

Nợ của các hộ gia đình, thể hiện theo tương quan với GDP, là chỉ báo quan trọng phản ánh sức khỏe của nền kinh tế và gánh nặng của người tiêu dùng. Nợ hộ gia đình tăng có thể giúp đẩy tiêu dùng trong thời gian ngắn, nhưng mức nợ cao kéo dài có thể đè nặng lên sức mua của người dân và tiềm năng tăng trưởng lâu dài.

Vĩ Mô 21/03/2025 08:59
Sắp xếp xong tổ chức chính trị xã hội và hội quần chúng trước 15/7

Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương được giao sắp xếp tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn thành trước 15/7.

Vĩ Mô 21/03/2025 08:20
Thủ tướng: 'Đến 31/12 phải cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nếu không sẽ thay người'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại mục tiêu chậm nhất tới ngày 31/12 năm nay phải cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nếu không sẽ thay người.

Vĩ Mô 21/03/2025 06:42
Doanh nghiệp tư nhân cần được giao các dự án lớn như đường sắt đô thị, hạ tầng số

Theo PGS. TS. Trần Hoàng Ngân, việc giao cho các doanh nghiệp trong nước thực hiện các dự án lớn sẽ góp phần giúp Việt Nam hạn chế nhập siêu, tận dụng nguồn nguyên vật liệu trong nước và giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

QUẢNG CÁO
QUẢNG CÁO