Một phần xác chiếc máy bay gặp nạn của Air India. (Ảnh: Reuters).
Một chiếc máy bay chở 242 người mang số hiệu 171 của hãng hàng không Air India đã lao xuống đất chỉ vài chục giây sau khi cất cánh tại miền tây Ấn Độ vào ngày 12/6.
Chỉ có duy nhất một người sống sót trên chiếc Boeing 787 Dreamliner đó, toàn bộ phi hành đoàn và những hành khách khác đã thiệt mạng.
Đây là vụ tai nạn máy bay đầu tiên có liên quan đến dòng Boeing 787 Dreamliner, đồng thời là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong nhiều năm.
Dưới đây là những thông tin đã được biết về vụ tai nạn, theo tổng hợp của tờ CNBC:
Máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner. Đây là loại máy bay thân rộng phổ biến, thường được khai thác cho các hành trình dài.
Chiếc máy bay này lần đầu cất cánh vào tháng 12/2013 và được chuyển giao cho Air India vào tháng 1/2024, theo công ty dữ liệu hãng không Cirium.
Tính đến ngày 12/6, Air India đang vận hành tổng cộng 34 máy bay thuộc dòng Dreamliner và có kế hoạch đặt mua thêm ít nhất 20 chiếc nữa.
Hãng hàng không Ấn Độ đang cố gắng mở rộng đội bay bằng những chiếc máy bay hiện đại từ cả Boeing và đối thủ Airbus, đồng thời lắp đặt thêm cabin hạng sang.
Hiện có hơn 1.100 chiếc 787 Dreamliner đang hoạt động trên toàn thế giới.
Dữ liệu sơ bộ cho thấy chiếc máy bay gặp nạn bị mất tín hiệu tại thời điểm 13h38 theo giờ địa phương, chưa đầy một phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel tại thành phố Ahmedabad, theo trang theo dõi chuyến bay Flightradar24.
Flightradar24 lưu ý máy bay đã đạt độ cao khoảng 190,5 m, nhưng chỉ cách mặt đất sân bay khoảng 130 m.
Không rõ tại sao máy bay lại mất độ cao nhanh đến vậy trước khi lao xuống và bốc cháy tại khu dân cư. Các hãng truyền thông địa phương đã đưa tin về những cư dân thiệt mạng.
Tai nạn máy bay có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, từ trục trặc máy móc cho đến cháy rừng hay lỗi của phi công. Thông thường, mỗi vụ tai nạn liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau.
Đuôi của chiếc máy bay Dreamliner gặp nạn mắc kẹt trên một tòa nhà. (Ảnh: Reuters).
Lực lượng cứu hộ sẽ tìm kiếm trong đống đổ nát những chiếc hộp đen, tức thiết bị lưu dữ liệu chuyến bay và buồng lái. Chúng sẽ cung cấp manh mối giúp các nhà điều tra làm rõ điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay.
Các nhà điều tra sẽ xem xét mọi yếu tố, từ lịch sử bảo dưỡng của hãng hàng không đến các thao tác của phi công, vị trí của máy bay, các tấm lái trước và cánh tà, quá trình huấn luyện và thời gian nghỉ ngơi gần đây của phi công, cũng như điều kiện thời tiết vào ngày xảy ra tai nạn.
Họ cũng sẽ xem xét video của vụ tai nạn, bao gồm cảnh quay máy bay cất cánh từ Ahmedabad.
Theo quy tắc quốc tế, quốc gia nơi xảy ra sự cố sẽ dẫn dắt cuộc điều tra. Nhà sản xuất máy bay Boeing và nhà sản xuất động cơ GE Aerospace, cũng như các nhà điều tra của Mỹ cũng sẽ góp sức.
Một số chuyên gia đã loại trừ khả năng vụ tai nạn xảy ra do lỗi sản xuất của Boeing, một phần bởi chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, hiện các nhà điều tra chưa thể xác định nguyên nhân rõ ràng và có thể phải đến năm sau báo cáo kết luận mới được công bố.
Ông Jeff Guzzetti, cựu điều tra viên về an toàn hàng không của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và Cục Hàng không Liên bang, cho biết: “Tôi không nghĩ nguyên nhân của vụ rơi máy bay là vấn đề sản xuất”.
Vị chuyên gia nói thêm rằng các vụ rơi máy bay thường liên quan đến vài vấn đề xảy ra đồng thời và giờ vẫn còn quá sớm để xác định chúng.
Ông nói tiếp: “Có vẻ như chiếc máy bay đã rời khỏi đường băng một cách suôn sẻ nhưng vì lý do nào đó lại không thể bay lên cao”.
Theo giới chuyên gia, Boeing từng gặp rắc rối với dòng Dreamliner, nhưng họ không thấy mối liên hệ trực tiếp với vụ tai nạn của Air India.
Năm ngoái, một người tố giác đã cáo buộc Boeing rút ngắn quy trình sản xuất những chiếc 787 để giảm tình trạng tắc nghẽn, dẫn đến “áp lực quá mức” lên các khớp nối chính của máy bay. Boeing bác bỏ các cáo buộc này.
Việc bàn giao dòng máy bay Dreamliner cũng bị trì hoãn trong khoảng một năm cho đến giữa năm 2022, do các lỗi sản xuất khiến một số bộ phận trên thân máy bay không được lắp ráp đúng khoảng cách.
Sau khi dòng Dreamliner lần đầu tiên đi vào hoạt động trong năm 2021, những chiếc máy bay này từng bị cấm bay để kiểm tra do lo ngại về nguy cơ cháy nổ liên quan đến pin lithium.
Kể từ khi nhậm chức CEO Boeing vào tháng 8 năm ngoái, ông Kelly Ortberg đã cố gắng khôi phục danh tiếng của nhà sản xuất máy bay Mỹ sau một loạt vụ bê bối về quá trình sản xuất và tính an toàn.
Boeing từng rơi vào khủng hoảng với hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc vào năm 2018 và 2019 liên quan đến dòng máy bay bán chạy nhất là 737 Max. Vào đầu năm 2024, công ty lại gây chú ý dư luận với sự cố tung cửa máy bay giữa trời của một chiếc Max 9 mới.
Tác động tới Boeing từ vụ rơi máy bay của Air India sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra. Máy bay của Boeing đang thu hút nhu cầu mạnh mẽ và các hãng hàng không thường sẽ tiếp tục đặt hàng bởi thời gian chờ đợi có thể kéo dài vài năm.
Hãng nghiên cứu Wolfe Research viết trong lưu ý ngày 12/6: “Chúng tôi không cho rằng vụ rơi máy bay mới đây sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính của Boeing. Tuy nhiên, chắc chắn vụ việc sẽ cản trở đà tăng trưởng của hãng cho đến khi chúng ta có thêm thông tin chi tiết.
Chúng tôi không dự kiến vụ tai nạn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của Boeing và dự đoán bất kỳ tác động nào đối với nhu cầu máy bay cũng sẽ rất nhỏ và chỉ tập trung tại Ấn Độ”.
Website của Boeing cho biết họ có các đơn đặt hàng cho hơn 900 chiếc Dreamliner khác.
Chính phủ Mỹ sẽ có “cổ phần vàng” trong US Steel sau khi công ty được mua lại bởi Nippon Steel.
Tổng thống Trump từng ước tính Mỹ sẽ bán được khoảng một triệu thẻ vàng nhập cư, mỗi thẻ giá 5 triệu USD.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cùng cắm đầu sau khi Israel tiến hành không kích Iran, khiến giá năng lượng lên cao và đẩy nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn.
Lời kêu gọi của ông Trump xuất hiện vài giờ sau khi Israel tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào Iran.